THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:46

Thêm hành động nhân văn và trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Y tế

Với những lời lẽ chân thật, bức thư mà Phan Thị Trang gửi tới Bộ trưởng Bộ Y tế đầy xúc động: “…Khi cháu sinh ra thì bố đã không còn, bố cháu mất ngày 14/3/1988 cháu sinh 27/10/1988. Mẹ cháu mất chồng khi mới bước sang tuổi 25. Anh trai cháu là Phan Huy Hà, sinh năm 1984, bị tật bẩm sinh, không biết nói, không biết tự xúc cơm ăn, không biết vệ sinh cá nhân. Ăn uống phải cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn rồi vật ngửa ra cho ăn như một đứa trẻ mới học ăn dặm… Ban đêm khi ngủ anh cháu còn bị lên cơn động kinh không có người bên cạnh thì có lẽ chết lúc nào chẳng hay… Bố cháu mất, để lại cho mẹ cháu một tàn tật, một đang trong bụng. Hơn nữa, khi bố cháu mất, ông bà nội đã hắt hủi,  đuổi mẹ con cháu ra khỏi nhà…

… Mẹ cháu do vất vả, làm việc quá sức, giờ thì một bên thận đã bị teo đi, bên còn lại thì bị sỏi, lại bị u xơ tử cung, viêm loét dạ dày tá tràng, thường xuyên phải đi khám và điều trị tại bệnh viện. Trước đây bố cháu là cán bộ y tế của Binh chủng Hải quân, bố mất sớm, anh tàn tật, mẹ thường xuyên đau ốm vì đã kiệt sức vì chúng cháu nên cháu theo học ngành y nhằm giúp đỡ và tìm thầy tìm thuốc chữa bệnh cho mẹ và anh. Ước mơ của cháu là được trở thành một bác sỹ nhưng vì hoàn cảnh gia đình cháu không có tiền và thời gian học tập nên cháu chỉ đậu cao đẳng điều dưỡng, vì thi đại học y cháu thiếu 2 điểm. Giờ cháu đã tốt nghiệp cao đẳng điều dưỡng mà chưa xin được việc làm, khó khăn lại càng đè nặng lên đôi vai mẹ cháu. Cháu có nộp hồ sơ vào các nơi nhưng không được vì họ đưa con em họ vào hết rồi, cháu buồn lắm,mẹ cháu cố gắng vay mượn chạy việc cho cháu nhưng không được….”.

Một quyết định đầy nhân văn và tinh thần trách nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế

Hiểu được những nghịch cảnh mà thân nhân gia đình liệt sỹ phải gánh chịu suốt gần 30 năm qua, ngay trong ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo Sở Y tế  Nghệ An: "Xem xét, hỗ trợ và bố trí việc làm cho cháu Phan Thị Trang tại cơ sở y tế gần nhà để thuận tiền cho việc chăm sóc người thân trong gia đình, đồng thời tạo cơ hội cho cháu được cống hiến cho xã hội; Bố trí lãnh đạo Sở tới thăm hỏi, động viên và tạo điều kiện y tế chăm sóc sức khoẻ tốt nhất cho vợ và con trai tàn tật của liệt sỹ Phan Huy Sơn".

Trước hành động thể hiện trách nhiệm của mình đối với xã hội của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, hầu hết người dân đã xúc động và cảm ơn Bộ trưởng. Qua trang facebook, bạn Mai Duy Đạt xúc động: “Chúc mừng bạn Trang! Tôi hoàn toàn ủng hộ và đánh giá cao ý kiến chỉ đạo thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội và đây tình người của Bộ trưởng Bộ Y Tế trong trường hợp của bạn Trang. Kinh chúc Bộ trưởng cùng đội ngũ ngành Y tế luôn mạnh khỏe, tìm thấy niềm vui và hạnh phúc trong việc giúp đỡ người dân. Trân trọng!

Bạn Trung Hiếu cũng viết: “Một chỉ đạo kịp thời và có giá trị thực tiễn, nêu bật lên được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước nói chung và ngành Y tế nói riêng về sự đền đáp công ơn của những Liệt sỹ đã hy sinh vì Tổ quốc. Xin chân thành cảm ơn Bộ trưởng!”.

“Hoan hô Bộ trưởng, đất nước nầy có được hoà bình và độc lập dân tộc là có sự hy sinh to lớn của các liệt sỹ, thương bệnh binh, họ đã chấp nhận hy sinh xương máu và một phần thế xác của mình cho dân tộc, cho đất nước… Vì vậy đề nghị sự quan tâm của Đảng và Nhà nước mong sao các em có hoàn cảnh như vậy sớm ổn định công việc” – Quoc Khanh Phan viết.

Trước đó, cũng thông qua facebook cá nhân, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đã có chỉ đạo đối với Viện huyết học truyền máu Trung ương tạo điều kiện cho cháu Phan Thu Hoài bị thiếu máu bẩm sinh được điều trị tại viện. Cùng với đó, thông qua facebook cá nhân Bộ trưởng cũng đã kêu gọi tinh thần "lá lành đùm lá rách", chung tay giúp đỡ em Vàng Văn Páo bị tan nạn hiện đang điều trị tại Bệnh viện Việt Đức. Qua những việc làm thiết thực, cụ thể, đầy trách nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế, có thể thấy trang facebook Bộ trưởng Bộ Y tế đã phát huy được thế mạnh và được đông đảo nhân dân ủng hộ.

Văn Nghĩa

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh