THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:54

Một can phạm bị đánh chết trong Trại tạm giam số 1 Hà Nội ?

Trong đơn gửi Báo LĐ&XH (thuviensuckhoe.org), đại diện thân nhân can phạm Ninh cho biết: Vào lúc 17 giờ ngày 20/7/2015, gia đình được một người tự xưng là cán bộ Trại tạm giam số 1 Hà Nội báo tin rằng anh Vũ Nam Ninh đã chết, người này không nói rõ thời gian cũng như nguyên nhân dẫn đến tử vong, nhưng hẹn gia đình đúng 14 giờ ngày 21/7 đến Bệnh viện 198 (Bộ Công an) để làm việc, tiếp nhận tử thi.

Người nhà của can phạm Vũ Nam Ninh trao đổi thông tin với phóng viên.              Ảnh: Vũ Hải.

Trước cái chết bất thường của can phạm, gia đình đã tìm hiểu và được biết, ngày 18/7/2015, phía Trại tạm giam số 1 Hà Nội đã đưa anh Ninh đến Bệnh viện trong tình trạng nguy kịch mà không thông báo cho gia đình. Đến khi can phạm đã chết, tức chiều 20/7, cán bộ của Trại mới thông báo cho gia đình biết anh Ninh đã tử vong. “Em trai tôi đã bị đánh đạp dã man đến chết với những vết thương nặng khắp cơ thể: Mặt, vùng ngực và tay phù nề, gãy vẹo sống mũi, gãy các ngón tay, gãy xương quai xanh, chân trái có một vết đâm rất sâu, mũi chảy máu. Phần vai, gáy cùng tay, nách có rất nhiều vết bầm tím ở mức độ rất nặng nề”- Chị Vũ Thị Thúy, chị gái can phạm cho biết khi cùng gia đình đến Bệnh viện 198 để tiếp nhận tử thi. Theo chị Thúy, trước đó, Ninh không có tiền sử bệnh tật, khỏe mạnh. Bạn gái của can phạm cũng khẳng định sức khỏe của Ninh hoàn toàn bình thường. Vậy, tình hình sức khỏe của can phạm Vũ Nam Ninh trong trại giam như thế nào? Nguyên nhân dẫn đến cái chết có phải do bị đánh, nếu đánh thì ai đánh và trách nhiệm của giám thị trại giam đến đâu?

 Trao đổi với báo chí, Thượng tá Lại Hợp Nhã, Phó giám thị, cho biết: Ngày 19/1/2015, khi can phạm Ninh được chuyển tới Trại tạm giam số 1 đã được khám sức khỏe theo quy định, kết quả khám là sức khỏe bình thường. Trong quá trình khám, can phạm khai từng có tiền sử bệnh cao huyết áp. Trong quá trình giam giữ, cải tạo tại Trại tạm giam số 1, các nhân viên y tế luôn khám sức khỏe định kỳ cho can phạm, mỗi lần khám Ninh đều có các biểu hiện ho, sốt, phù, tê chân và phát ban.

Biên bản làm việc của thân nhân can phạm với cơ quan CSĐT và Cơ quan pháp y quân đội.

Khoảng 17 giờ 30 ngày 18/7, qua kiểm tra, cán bộ quản giáo thấy Ninh có biểu hiện bất thường, mệt mỏi. Lúc này, cán bộ quản giáo đã báo y tế trại để cấp cứu. Sau khi khám, cán bộ bệnh xá trại tạm giam tiên lượng Ninh bị bệnh nặng và vượt quá tầm kiểm soát nên đề xuất chuyển thẳng lên Bệnh viện Đa khoa Hà Đông. Đến 15 giờ 30 ngày 20/7, phía trại tạm giam nhận được tin báo từ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông là can phạm Ninh đã tử vong. Theo giấy báo tử của bệnh viện, nạn nhân chết do: Ngưng tuần hoàn, hôn mê chưa rõ nguyên nhân. Nhận được tin báo từ bệnh viện, Trại đã thông báo cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội và gia đình nạn nhân biết. Văn phòng Cơ quan CSĐT Hà Nội đã mời Viện Pháp y Trung ương, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Hà Nội... thành lập Hội đồng Pháp y, đồng thời mời gia đình nạn nhân 14 giờ ngày 21/7 đến nhà xác Bệnh viện 198 để tổ chức pháp y tử thi. Tuy nhiên, gia đình nạn nhân không đồng ý làm pháp y tử thi.

Khi được hỏi về những dấu hiệu bị đánh đập trên cơ thể can phạm, Thượng tá Nhã khẳng định, cần phải làm pháp y tử thi mới kết luận được chính xác và mọi việc mới minh bạch.

Khẳng định nguyên nhân dẫn đến cái chết bất thường của can phạm Ninh là do bị đánh đập dã man, thân nhân can phạm đã làm đơn cầu cứu các cơ quan có thẩm quyền nhằm nhanh chóng đưa vụ việc ra trước pháp luật. Ngày 31/7, gia đình đã mời cơ quan pháp y quân đội tiến hành mổ tử thi. Hiện cơ quan pháp y quân đội đang thực hiện công việc và sẽ công bố nguyên nhân dẫn đến cái chết sau khi có kết quả khám nghiệm.

Báo LĐ&XH tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc về sự việc này!

HẠNH NGUYÊN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh