THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:17

Cơ hội về giáo dục, việc làm cho người trẻ

 

Với tên gọi “Thế hệ không giới hạn” (Generation Unlimited), mối quan hệ hợp tác toàn cầu mới sẽ ứng phó với cuộc khủng hoảng giáo dục và đào tạo toàn cầu hiện đang kìm hãm hàng triệu người trẻ tuổi và đe dọa sự tiến bộ và ổn định.

Giáo dục mang lại cơ hội đổi đời cho nhiều trẻ em.

 

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres; Tổng thống Rwanda Paul Kagame; Chủ tịch Tập đoàn Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu về chính sách đối ngoại và an ninh, Liên minh châu Âu, bà Federica Mogherini; Giám đốc điều hành UNICEF Henrietta Fore; Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về thanh niên Jayathma Wickramanayake; Giám đốc điều hành Unilever Paul Polman; Đại sứ thiện chí UNICEF Lilly Singh; và nhóm nhạc pop toàn cầu BTS là các nhà lãnh đạo, tập đoàn, nhà giáo dục và thanh niên toàn cầu hỗ trợ cho Unlimited Generation, sẽ nhóm họp tại sự kiện cấp cao diễn ra vào thứ Hai, ngày 24/ 9 tại trụ sở Liên hợp quốc đặt tại thành phố New York để phát động quan hệ đối tác này.

Nếu không sớm đầu tư cho giáo dục và đào tạo kỹ năng, người chưa thành niên và thanh thiếu niên trên toàn cầu với tốc độ tăng nhanh chóng – sẽ đạt con số 2 tỷ vào năm 2030 - sẽ tiếp tục là lực lượng lao động không lành nghề và không được chuẩn bị tốt cho tương lai. Và với hơn 200 triệu người trẻ tuổi bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông hiện đang không được đi học, người trẻ - đặc biệt người trẻ ở những vùng bị thiệt thòi - đáng ra có thể công hiến cho sự tiến bộ và bình đẳng thì lại phải đối mặt với một tương lai bị thiếu thốn và bị phân biệt đối xử

Thế hệ không giới hạn - là một phần của Chiến lược Thanh niên 2030 của Tổng thư ký Liên hợp quốc – dựa trên các chương trình hiện có, sẽ bổ sung và tiếp tục hỗ trợ thanh thiếu niên và người trẻ. Nền tảng hợp tác sẽ tập trung vào ba lĩnh vực chính: giáo dục trung học; kỹ năng học tập, nghề nghiệp và việc làm tốt; và trao quyền. Hoạt động Thách thức Thanh niên diễn ra tại 16 quốc gia trên toàn thế giới trong năm nay kêu gọi những người trẻ sáng tạo để đưa ra các giải pháp hỗ trợ ba trụ cột chính của Generation Unlimited.

“Mọi hy vọng về một thế giới tốt đẹp hơn đều hướng tới những người trẻ", Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres nói. "Thế giới chính là ngôi nhà của một thế hệ trẻ lớn nhất từ trước đến nay - 1,8 tỷ người. Phát triển bền vững, quyền con người, hòa bình và an ninh chỉ có thể đạt được nếu chúng ta trao quyền cho những người trẻ trở thành các nhà lãnh đạo, và giúp họ phát huy hết tiềm năng của mình. "

"Các bạn có thể khởi đầu vai trò của mình bằng cách nhắc nhở tất cả rằng những gì chúng ta đã đạt được, dù rất khó khăn và có ý nghĩa vô cùng to lớn, vẫn là chưa đủ. Chúng ta cần vươn cao và xa hơn. Điều cần thiết là thực hiện tập trung và nhất quán. Chúng ta cũng cần tận dụng và thực hiện những điều chúng ta có thể thực hiện nhanh chóng mà chỉ cần có ý chí chính trị mạnh mẽ. Là người dân Châu Phi, bất cứ điều gì chúng ta muốn cho lục địa này, chúng ta sẽ phải chiến đấu để dành lấy. Sự thịnh vượng của Châu Phi sẽ được xây dựng với sự cam kết và công việc cần mẫn. Thế hệ trẻ châu Phi, tương lai tập thể của chúng ta, thông qua công nghệ, tinh thần kinh doanh và trên tất cả, là phẩm giá của chúng ta, "Tổng thống Rwanda Paul Kagame nói.

"Khi chúng ta đầu tư cho thế hệ trẻ, chúng ta tạo cho họ cơ hội bình đẳng, một cơ hội để đạt được nguyện vọng của mình và một tương lai kinh tế tốt hơn", Chủ tịch Tập đoàn Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim cho biết. "Nếu các quốc gia ưu tiên đầu tư cho nguồn nhân lực, họ có thể thay đổi tương lai cho cả nền kinh tế, gia đình và hàng triệu thanh thiếu niên, những người có ước mơ chỉ có thể thực hiện bằng ý chí của bản thân."

"Hãy biến điều này thành hiện thực: Đến năm 2030 đảm bảo rằng mọi người trẻ, nam và nữ đều thấy mình có vị trí trong xã hội - thông qua giáo dục, đào tạo hoặc một công việc tốt -. Đây là sáng kiến Generation Unlimited, và tôi tự hào vì Liên minh Châu Âu hợp tác với UNICEF và trở thành một phần của sáng kiến này" Đại diện cao cấp của Liên minh châu Âu về chính sách đối ngoại và an ninh, Liên minh châu Âu, bà Federica Mogherini nói.

"Sự thay đổi nhân khẩu học mà thế giới đang trải qua, cùng với những tiến bộ công nghệ nhanh chóng, chính là một thời điểm quan trọng trong lịch sử. Nếu chúng ta hành động một cách khôn ngoan và khẩn trương, chúng ta có thể tạo ra một nhóm những người trẻ tuổi lành nghề được chuẩn bị tâm thế sẵn sàng hơn để xây dựng nền kinh tế bền vững hơn và xã hội thịnh vượng, hòa bình hơn. Những người trẻ tuổi có thể chỉ chiếm 25% dân số toàn cầu, nhưng họ nắm giữ 100% tương lai. Chúng ta không thể thất bại" Giám đốc điều hành UNICEF Henrietta Fore nói.

"Chiến lược thanh thiếu niên của LHQ là khung cơ bản cho những hoạt động của LHQ dành cho thanh thiếu niên, một trong những hành động đầu tiên là phát động sáng kiến hợp tác Generation Unlimited. Tôi rất vui khi thấy Generation Unlimited sẽ được ra mắt và sẽ được sử dụng làm công cụ thực hiện chiến lược dành cho Thanh thiếu niên trong toàn hệ thống LHQ.” Đại sứ của Liên Hợp Quốc về Thanh niên Jayathma Wickramanayake nói.

"Ngày nay chúng ta có một thế hệ thanh niên hùng mạnh nhất trong lịch sử - một lực lượng mạnh mẽ tạo nên sự thay đổi. 84% thế hệ millennials (những người được sinh ra từ khoảng 1980-2000) được thấm nhuần tư tưởng rằng họ là người có trách nhiệm xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. Paul Polman, Giám đốc điều hành của Unilever nói: "Thông qua Generation Unlimited, chúng tôi mong muốn đảm bảo rằng không người trẻ nào bị bỏ lại phía sau bằng cách trao quyền cho người trẻ để họ có thể tạo dựng nên một tương lai tươi sáng cho bản thân và các thế hệ mai sau."

"Trước hết tôi nhận thấy việc lắng nghe và học hỏi từ những người trẻ tuổi là một trong những cách tốt nhất để hợp tác thực hiện các giải pháp sáng tạo và giải quyết những thách thức mà người trẻ đang phải đối mặt. Khi được trao quyền để chia sẻ ý kiến của mình, họ có rất nhiều ý tưởng sáng tạo và đổi mới. Tôi liên tục được truyền cảm hứng từ thế hệ này và tôi cam kết thực hiện tất cả những gì có thể để giúp họ vươn tới một tương lai tươi sáng hơn." Đại sứ thiện chí UNICEF Lilly Singh nói.

"Trong chiến dịch LOVE MYSELF của chúng tôi, chúng tôi nói về ý nghĩa của tình yêu đích thực. Chúng tôi khuyến khích mọi người trẻ tìm thấy tình yêu nội tại và lan truyền tình yêu đó tới những người khác. Chúng tôi nghĩ rằng sự hỗ trợ lẫn nhau của những người trẻ là bước đầu tiên để thể hiện tình yêu" nhóm ủng hộ UNICEF trên toàn cầu BTS nói.

THANH HƯƠNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh