THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:11

Lập hồ sơ về thầy giáo Chu Văn An để đề nghị UNESCO vinh danh

 

Thông tin từ Vnexpress.vn, Phó chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia Đặng Văn Bài cho biết, Việt Nam đang xây dựng hồ sơ khoa học của danh nhân Chu Văn An để đề nghị UNESCO phối hợp tổ chức kỷ niệm 650 năm ngày mất của ông vào năm 2020. "Việc UNESCO và các quốc gia ủng hộ, phối hợp tổ chức kỷ niệm ngày sinh, ngày mất của danh nhân trong nước, vừa là cách vinh danh họ, vừa nâng cao vị thế của quốc gia với quốc tế", ông Bài nói.

Tiêu chí của UNESCO khi phê duyệt hồ sơ và tổ chức lễ kỷ niệm là người đó phải có tầm ảnh hưởng trong khu vực, quốc tế; năm kỷ niệm chia hết cho 50. Các lĩnh vực được xem xét mức độ ảnh hưởng của danh nhân gồm: văn hóa, giáo dục, khoa học tự nhiên - xã hội và thông tin (trừ liên quan đến chiến tranh).

 

Tượng thờ Tư nghiệp Quốc Tử Giám Chu Văn An tại nhà Thái Học, Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: Trung tâm khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám.


Theo Vietnamnet.vn, ông Bài nhận định, danh nhân Chu Văn An là biểu tượng về đạo học của Việt Nam. Ông được tôn là “Vạn thế sư biểu” tức người thầy chuẩn mực muôn đời. Tư tưởng nổi bật của thầy giáo Chu Văn An là "học tập suốt đời" và "tôn sư trọng đạo". Những điều này hoàn toàn phù hợp với tư tưởng mà thế giới hướng tới.

Tuy nhiên, cần phải chờ thời gian để hồ sơ được Đại hội đồng UNESCO xét duyệt. Nếu hồ sơ được thông qua, UNESCO sẽ phối hợp với Việt Nam tổ chức lễ tưởng niệm 650 năm ngày mất của thầy giáo Chu Văn An vào năm 2020.

Người dân Hà Nội xin chữ đầu năm tại đền thờ nhà giáo Chu Văn An (huyện Thanh Trì). Ảnh: Thanh Hùng.


Thầy giáo Chu Văn An là người làng Văn Thôn, xã Quang Liệt, huyện Thanh Đàm (nay thuộc xóm Văn, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội). Ông từng đỗ Thái học sinh nhưng không ra làm quan mà mở trường dạy học ở làng Huỳnh Cung, bên kia sông Tô Lịch. Ông được nhìn nhận là người góp phần tích cực trong việc truyền bá Khổng giáo vào Việt Nam. 

Ông được vua Trần Minh Tông mời ông dạy thái tử học. Khi Dụ Tông ham chơi bời lười chính sự, quyền thần nhiều kẻ làm trái phép nước, Chu Văn An khuyên can nhưng Thái tử không nghe, bèn dâng sớ xin chém bảy tên nịnh thần, đều là những kẻ quyền thế được vua yêu.

Người bấy giờ gọi là "Thất trảm sớ". Sớ dâng lên nhưng không được trả lời, ông liền treo mũ về về ở ẩn ở núi Phượng Hoàng, xã Kiệt Đặc, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Kể từ đó, ông chỉ dạy học và viết sách cho tới khi mất.

HÒA CÙ (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh