THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:15

Thảo luận Luật an ninh mạng: Hai khóa đã đủ chắc chắn chưa?

 

Tại buổi thảo luận, đa số ý kiến phát biểu của các đại biểu tại hội trường bày tỏ đồng tình với sự cần thiết xây dựng và ban hành Luật; bởi có nhiều quốc gia đã ban hành để phát triển công nghệ thông tin, nâng cao năng lực phòng ngừa, phòng thủ, ngăn chặn, tấn công trên không gian mạng nhằm bảo vệ các giá trị, lợi ích, an ninh của đất nước.

Nhiều đại biểu cũng đưa ra ý kiến đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát nội dung, bố cục của Luật để bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất với hệ thống pháp luật nói chung; tính phù hợp với các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia hoặc là thành viên. Bên cạnh đó, dự thảo cần bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của tổ chức, công dân, cũng như quyền bình đẳng trong hoạt động giữa các doanh nghiệp công nghệ thông tin trong và ngoài nước, khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ thông tin, viễn thông nước ngoài sang đầu tư, hợp tác và cung cấp các dịch vụ viễn thông tại Việt Nam.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy cho rằng, Luật cần quan tâm đến sự phù hợp với các điều ước quốc tế

 

Đại biểu Nguyễn Kim Thúy (Đà Nẵng) đặt vấn đề: “Trong thời kỳ đất nước mở cửa, hội nhập quốc tế sâu rộng, bên cạnh bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất với hệ thống pháp luật nói chung, cơ quan chủ trì soạn thảo dự Luật cần hết sức quan tâm đến sự phù hợp của Luật với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia”.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy cho rằng quy định "nhà cung cấp dịch vụ mạng phải đặt cơ quan đại diện, máy chủ quản lý dữ liệu người sử dụng Việt Nam trên lãnh thổ nước Việt Nam" là trái với cam kết của Việt Nam với Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam.

Dẫn thêm nhiều lý do khác cũng liên quan đến việc Việt Nam tham gia vào các tổ chức quốc tế, Đại biểu Thúy kết luận "Luật an ninh mạng không nên đặt ra những quy định trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên"

"Đề nghị Quốc hội cân nhắc: Hai khóa đã đủ chắc chắn chưa? Nếu thêm một khóa chỉ để khóa cùng một cửa, nhưng lại giao cho một 'người khác' giữ chìa thì chắc hơn, hay cồng kềnh hơn trong thời buổi mở cửa này?" – Đại biểu Thúy ví von

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu ủng hộ việc yêu cầu các nhà mạng đặt máy chủ tại Việt Nam

 

Ở luồng quan điểm trái chiều, Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) đặt vấn đề: "Nhiều đại biểu quan tâm đến quy định các doanh nghiệp nước ngoài khi cung cấp dịch vụ internet tại Việt Nam phải đặt cơ quan đại diện, máy chủ quản lý dữ liệu người dùng trên lãnh thổ nước Việt Nam – quy định này liệu có tạo ra rào cản thương mại cản trở hoạt động kinh doanh, cũng như cản trở người dùng hay không?". 

"Về vấn đề các doanh nghiệp nước ngoài phải đặt cơ quan đại diện, máy chủ quản lý dữ liệu, người dùng ở Việt Nam,  tôi thấy việc cung cấp dịch vụ các doanh nghiêp thu lợi nhuận, mà đã thu lợi nhuận ở Việt Nam thì phải bình đẳng như các doanh nghiệp khác, ta chỉ yêu cầu đặt máy chủ, quản lý người dùng tại Việt Nam chứ không phải đặt toàn bộ máy chủ dữ liệu vì máy chủ dữ liệu cung cấp cho nhiều quốc gia chứ không chỉ cho một nước cụ thể. Yêu cầu này đã được 14 nước trên thế giới Mỹ, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Thổ Nhỹ Kỳ… yêu cầu các nhà mạng thực hiện. Vì sao các nước đó làm được, chúng ta không làm được?" – Đại biểu Cầu nói

Giải trình cuối phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định đây là dự án luật rất quan trọng để góp phần bảo đảm an ninh quốc gia, an toàn xã hội; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trên không gian mạng, đặc biệt là bảo vệ hệ thống thông tin quan trọng của an ninh quốc gia. Luật này cũng có ý nghĩa quan trọng trước sự phát triển lành mạnh của khoa học kỹ thuật, công nghệ và Việt Nam đang hội nhập sâu rộng với quốc tế trên nhiều lĩnh vực.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhấn mạnh sự cần thiết của Luật an ninh mạng

 

Tình hình an ninh không gian mạng trên khu vực và thế giới hiện diễn ra phức tạp, nhất là các hoạt động tấn công mạng, gián điệp, khủng bố trên mạng, đặc biệt là nguy cơ “chiến tranh lạnh” đã và đang đe dọa trực tiếp tới nước ta. 

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, Luật An ninh mạng được ban hành sẽ bảo đảm cơ sở pháp lý vững chắc cho lực lượng Công an nhân dân, Quân đội nhân dân, các cơ quan, tổ chức và nhân dân có thể chủ động tiến hành có hiệu quả các hoạt động, biện pháp cần thiết để phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện, đấu tranh, loại trừ các hành vi xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trên không gian mạng; các hành vi tấn công vào hạ tầng kỹ thuật mạng máy tính, viễn thông, internet ở Việt Nam; đồng thời bảo đảm quyền con người, quyền công dân; khắc phục các hạn chế của pháp luật hiện hành, góp phần bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới.

 

 

CHÂU GIANG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh