THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:57

Thanh tra "cáo buộc" Phó Chủ tịch tỉnh thiếu hiểu biết pháp luật nên chỉ đạo sai?

 

Thanh tra tỉnh nói phó Chủ tịch “chỉ đạo sai”
Liên quan tới vụ tranh chấp đất đai tại 38 Tống Duy Tân, thành phố Thanh Hóa, ngày 26/4/2015, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn số 4012/UBND-TD về việc chỉ đạo giải quyết đơn khiếu nại của ông Lê Văn Chung.
Sau khi xem xét sự việc, ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa đã có ý kiến chỉ đạo giải quyết như sau: "Yêu cầu UBND thành phố Thanh Hóa hủy bỏ các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp sai quy định tại số nhà 38, đường Tống Duy Tân (UBND thành phố Thanh Hóa làm sai phải sửa sai)”,
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch Nguyễn Đức Quyền, hôm 5/5/2016, UBND thành phố Thanh Hóa đã có công văn số 1476/UBND-TTr, trả lời Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về nội dung chỉ đạo nêu trên.
Theo đó, UBND thành phố Thanh Hóa vẫn giữ nguyên quan điểm, không hủy Giấy chứng nhận cấp sai quy định, đồng thời thoái thác trách nhiệm giải quyết vụ việc.
Công văn nêu ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu UBND thành phố Thanh Hóa xử lý dứt điểm vụ cấp nhiều sổ đỏ trái phép cho số nhà 38 Tống Duy Tân
Tiếp đó, ngày 27/5/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 5344/UBND-TD, gửi Thanh tra tỉnh về việc giao tham mưu giải quyết đơn khiếu nại của ông Lê Văn Chung.
Công văn nêu rõ, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cấp nhiều Giấy chứng nhận đất tại 38 Tống Duy Tân có dấu hiệu, hành vi lừa đảo của các đối tượng liên quan, và việc thiếu trách nhiệm của một số cán bộ cơ quan nhà nước. Giao thanh tra tỉnh xác minh, kiến nghị giải pháp...
Tuy nhiên, khi đề cập tới văn bản số 4012/UBND-TD của UBND tỉnh Thanh Hóa (văn bản yêu thành phố Thanh Hóa hủy sổ đỏ cấp trái luật, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Chung, bà Kỳ), Thanh tra tỉnh Thanh Hóa cho rằng, Phó chủ tịch tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền do thiếu hiểu biết pháp luật nên “chỉ đạo sai”.
“Yêu cầu hủy bỏ (sổ đỏ cấp sai – PV) là hủy bỏ làm sao được. Việc thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp sai pháp luật phải bằng bản án của Tòa án.
Cái này là ông Quyền, Phó Chủ tịch thường trực tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo sai.
Sau khi thấy chỉ đạo không phù hợp, ông Quyền mới có công văn đề nghị thanh tra vào cuộc làm rõ. Đây chỉ là văn bản chỉ đạo, chứ việc thu hồi phải có quyết định hành chính.
Nói thẳng, tôi không thể làm theo cái ý của ông ấy (ông Nguyễn Đức Quyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa). Bản thân ông ấy cũng chưa biết việc này sai hay đúng, mà đang giao chỉ đạo xử lý.
Chúng tôi làm theo quy định của pháp luật chứ không làm theo chỉ đạo", trích đoạn ghi âm dẫn lời một cán bộ Thanh tra tỉnh Thanh Hóa trong buổi làm việc với ông Lê Văn Chung hôm 6/6.
Đại diện Thanh tra tỉnh Thanh Hóa cho rằng, để đòi quyền lợi tại địa chỉ đất 38 Tống Duy Tân, người dân cần khởi kiện vụ việc ra Tòa án.
“Thành phố Thanh Hóa đã nhận sai trong việc cấp sổ đỏ năm 2011, kỷ luật nhiều cán bộ. Bây giờ anh (ông Chung, bà Kỳ-PV) phải kiện bà Cúc này ra Tòa án nhân dân để đòi quyền lợi, chứ cơ quan hành chính ai mà giải quyết được”.
Cán bộ Thanh tra này quy kết: “Việc ông Chung mua bán (có công chứng-PV) nhưng chưa đăng ký tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thì hợp đồng đó chưa có hiệu lực về mặt pháp luật.
Cái vấn đề dân sự ở đây chúng tôi không giải quyết. Người có quyền và nghĩa vụ liên quan phải tự khởi kiện làm đơn ra Tòa.
Sau khi có kết luận, nếu vụ việc có dấu hiệu lừa đảo, chúng tôi sẽ chuyển cơ quan điều tra để làm rõ hành vi vi phạm", một cán bộ Thanh tra tỉnh Thanh Hóa nói.
“Thanh tra tỉnh thiếu hiểu biết pháp luật”
Liên quan tới sự việc nói trên, Luật sư Nguyễn Văn Kiệm - Văn phòng luật sư Phạm Sơn (đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng, việc Thanh tra tỉnh Thanh Hóa nhận định "ông Chung mua bán (có công chứng-PV), nhưng chưa đăng ký tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thì hợp đồng đó chưa có hiệu lực về mặt pháp luật" là thiếu hiểu biết pháp luật.
Luật sư Nguyễn Văn Kiệm
"Đây là nhận định chủ quan, thiếu hiểu biết pháp luật. Một cán bộ của cơ quan thanh tra cấp tỉnh, cơ quan có trách nhiệm chính trong việc tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo tỉnh trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo mà có những nhận thức, nhận định chủ quan, tùy tiện như vậy, nên Thanh Hóa mới có những vụ khiếu nại phức tạp kéo dài gây bức xúc trong nhân dân.
Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Chung bà Kỳ với bà Cúc là được thực hiện trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện, tuân thủ đúng pháp luật và đã thực hiện xong.
Việc đăng ký là thủ tục hành chính để xác định đầy đủ quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất đối theo quy định của pháp luật, việc ông Chung bà Kỳ đã nộp hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất sau khi nhận chuyển nhượng nhưng chưa hoàn thiện là trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền chứ không phải của ông Chung bà Kỳ.
Việc này chỉ hạn chế việc chuyển nhượng cho một bên thứ 3 (do chưa hoàn thiện việc đăng ký quyền sử dụng đất) và không làm mất đi quyền khiếu nại của ông Chung, bà Kỳ trong vụ việc trên.
Về hướng xử lý vụ việc, Luật sư Nguyễn Văn Kiệm cho rằng, UBND thành phố Thanh Hóa phải có trách nhiệm chính trong việc khắc phục, sửa sai, trả lại quyền lợi cho công dân.
"Đến thời điểm hiện tại, địa chỉ đất 38 Tống Duy Tân, UBND thành phố Thanh Hóa đã cấp 4 sổ đỏ (trong đó có 3 sổ đỏ cấp không hợp lệ) cho thửa đất này.
Trong đó chỉ có sổ đỏ AG 725761 (Bà Cúc đã chuyển nhượng hợp pháp cho bà Nguyễn Thị Kỳ) được xác định là đúng quy định.
Theo quy định tại khoản 5 điều 87 Nghị Định 43/NĐ-CP hướng dẫn thi hành luật đất đai 2013 nêu rõ: Nhà nước không thu hồi giấy chứng nhận quyền sủ dụng đất đã cấp trái pháp luật nếu người được cấp đã thực hiện việc chuyển đổi chuyển nhượng…
Trong trường hợp này, việc thu hồi chỉ được thực hiện khi có quyết định hoặc bản án của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.
Tuy nhiên, căn cứ vào tất cả các tài liệu chứng cứ, ý kiến kết luận chỉ đạo của chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Luật Đất đai và Nghị định 43/NĐ-CP, có thể khẳng định chính xác toàn bộ sự việc sai phạm nghiêm trọng trong việc cấp các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Cúc (BĐ 473970), ông Biên (BX 733327), ông Trường (BT 220392) tại số 38 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn thành phố Thanh Hóa là hoàn toàn do lỗi của UBND thành phố Thanh Hóa.
Có nhiều dấu hiệu rất rõ ràng cho thấy, cán bộ UBND thành phố Thanh Hóa có hành vi cố ý làm trái (tự giả mạo hồ sơ cấp sổ đỏ sai quy định).
Sai phạm của UBND thành phố Thanh Hóa đã tạo ra một vụ khiếu nại cực kỳ phức tạp, gây khó khăn trong việc khắc phục.
Để giải quyết triệt để, đúng pháp luật vụ việc này thì chỉ UBND thành phố Thanh Hóa và chỉ có đơn vị này mới có điều kiện, khả năng đứng ra giải quyết vụ việc.
Do đó UBND thành phố Thanh Hóa cần yêu cầu Tòa án thành phố Thanh Hóa hủy bỏ các giao dịch dân sự giữa bà Cúc- ông Trường; ông Trường- ông Biên, đồng thời căn cứ vào bản án của Tòa án Nhân dân thành phố Thanh Hóa ra quyết định thu hồi các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà mình đã cấp sai trước đây”, Luật sư Kiệm nói.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh