THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:34

TP. Thanh Hóa: Hướng đến đô thị văn minh, hiện đại

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Thanh Hóa là đô thị loại I vào ngày 16/11/2014

Trong năm 2014, Thành phố Thanh Hoá đã hoàn thành nhiều hạng mục để chào đón đô thị loại I, khoác trên minh một "chiếc áo" mới, khẳng định sự vươn lên một tầm cao mới. Lãnh đạo các cấp uỷ Đảng, chính quyền thành phố Thanh Hoá đã có quyết tâm chính trị để thực hiện thành công của ngày hôm nay. Sự năng động là sức hút, là động lực để thành phố Thanh Hoá luôn hội tụ và tỏa sáng suốt chiều dài lịch sử, từ thời khẩn hoang lập ấp đến thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Sau nhiều tháng khẩn trương hoàn thành một số các hạng mục trọng điểm, Thành phố Thanh Hóa ngày càng đẹp hơn và đang mạnh mẽ vươn lên xây dựng một thành phố văn minh, hiện đại, công dân thân thiện. Sau 20 năm đổi mới, thành phố đã đạt được những thành tựu to lớn, toàn diện, tạo chuyển biến căn bản trong đời sống xã hội, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của vùng Nam Thanh Bắc Nghệ và cả nước. Giai đoạn 2010-2014, thành phố đã có những đổi thay tăng tốc ngoạn mục: Ðất lành, chim đậu, thành phố Thanh Hoá thu hút người dân nhiều nơi trên cả nước đến sinh sống, làm việc. Dân cư tăng hơn 1,4 lần, diện tích tăng 1,6 lần. Tổng sản phẩm (GDP) gấp 23 lần, thu ngân sách gấp 20 lần. Tốc độ tăng trưởng bnh quân đạt 15%. Tổng thu nhập ngân sách thành phố luôn chiếm 40% ngân sách toàn tỉnh.

Đại lộ Võ Nguyên Giáp

Trong 3 năm (2010- 2013) thành phố huy động 40.104 tỷ đồng, dự kiến cả nhiệm kỳ đạt 60.000 tỷ đồng. Hiện thành phố có trên 2.700 doanh nghiệp, thu nhập bình quân đầu người tăng lên gấp đôi, dự kiến năm 2015 đạt trên 5.000USD. Đây là những bước tiến mang tính đột phá trong tiến trình xây dựng và phát triển thành phố trong thời kỳ đổi mới đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hoá. Từ một tỉnh lỵ sơ khai trở thành một thành phố anh hùng bên bờ sông Mã, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Thanh Hoá. Đến nay, sau khi sáp nhập 19 xã, thị trấn của bốn huyện Đông Sơn, Thiệu Hóa, Quảng Xương, Hoằng Hóa, thành phố Thanh Hóa đã có 37 đơn vị hành chính cấp cơ sở, bao gồm 20 phường và 17 xã .Thành phố mở rộng từ 52km2 lên gần 150km2, 18 phường, nay đã là 37 phường, với trên 400.000 dân. Hiện nay, Thành phố Thanh Hóa là một trong những đô thị có quy mô dân số và diện tích lớn nhất của khu vực phía Bắc. Đây là những bước tiến mang tính đột phá trong tiến trình xây dựng và phát triển thành phố trong thời kỳ đổi mới đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Thu hút vốn ODA để phát triển toàn diện kinh tế - xã hội thành phố Thanh Hóa, tiếp tục xây dựng những công trình tạo điểm nhấn của thành phố như cầu Nguyệt Viên, trung tâm văn hóa tỉnh, các khu vực vui chơi giải trí...

Quảng trường Lam Sơn đêm giao thừa

Nhìn lại qúa trình đi đầu trong thực hiện đường lối đổi mới ở thành phố Thanh Hoá với phong cách dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, lãnh đạo thành phố đã cùng toàn Ðảng bộ và nhân dân trăn trở suy nghĩ, tìm tòi cái mới để chỉ đạo, tháo gỡ những ràng buộc của cơ chế cũ, thậm chí có lúc, có nơi phải "xé rào" vì lợi ích chung. Qúa trình đổi mới, phát triển và hội nhập là quá trình phát huy tính năng động sáng tạo của các tầng lớp nhân dân thành phố. Các phong trào thi đua: lao động giỏi, mỗi đoàn viên một sáng kiến v sự lớn mạnh của đơn vị, mỗi cá nhân một sáng kiến mỗi tập thể một công trình, xây dựng công trình, sản phẩm tiêu biểu, nông dân sản xuất giỏi, phong trào 3T (Thị trường - Thương hiệu - Tay nghề)... Các phong trào thi đua đã làm xuất hiện những tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực: Xóa đói, giảm nghèo, Tuổi trẻ tình nguyện, Vượt khó vươn lên...  Tuy nhiên, dù "hội tụ" hay "lan tỏa", chính phẩm chất "con người năng động" của nhân dân thành phố Thanh Hoá là giai điệu chính của bản anh hùng ca về sự phát triển thành phố hôm nay. Cả thành phố có 3 khu chế xuất, khu công nghiệp với hàng chục nghìn công nhân. Thành phố cũng đi tắt đón đầu về khoa học - công nghệ ...  tạo ra những giá trị gia tăng về kinh tế làm động lực mạnh cho sự phát triển. Thành phố phấn đấu không còn phong trào xóa đói, chỉ tập trung giảm nghèo, tăng hộ khá theo tiêu chí riêng của thành phố. Sức hút về kinh tế, dân số như chiếc bơm áp lực cho thành phố năng động bung ra về đô thị. Bốn phương tám hướng đều hình thành khu dân cư, khu đô thị. Từ trung tâm thành phố nhìn bốn hướng đông-tây-nam-bắc đều là đô thị. Những đô thị vệ tinh này là cơ sở cho việc hình thành "thành phố trong thành phố" Trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HÐH đất nước, về phương hướng, nhiệm vụ phát triển thành phố Thanh Hoá đến năm 2020, tầm nhìn 2035, thành phố cần có sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa, trở thành một đô thị lớn về quy mô phát triển, có vai trì đầu tàu trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Thanh Hóa.

  Với bề dày lịch sử 210 năm, thành phố được thành lập 20 năm và với vị thế là đô thị loại I trực thuộc tỉnh, tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tập trung trí tuệ tập thể, tạo được sự đồng thuận trong xã hội, huy động hiệu quả sức mạnh của hệ thống chính trị và nhân dân thành phố Thanh Hoá. Trong những năm tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Thanh Hoá quyết tâm vượt qua thách thức khó khăn, phát huy lợi thế nhất định xây dựng thành công thành phố hiện đại, văn minh, và thân thiện.

Thu Hương

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh