THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:38

Thanh niên Việt Nam: Cống hiến và tỏa sáng

Động lực chinh phục đỉnh cao

Anh Nguyễn Anh Tuấn, nguyên Tổng biên tập Báo điện tử VietNamNet là 1 trong 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu nhận giải thưởng năm 1996, cho rằng: “Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu là ngọn lửa đánh thức, khẳng định mình, xứng đáng với những gì được vinh danh. Đồng thời, đây cũng là động lực luôn nhắc nhở tôi khám phá năng lực bản thân. Đây là ngọn lửa ngọc, thực sự mãnh liệt trong tôi. Để đạt được thành công tôi phải luôn vượt qua những khó khăn, thách thức và một trong những động lực giúp tôi vượt qua những khó khăn đó chính là Giải thưởng. Khi gánh trách nhiệm, vinh quang đó, chúng tôi những thanh niên Việt Nam phải nỗ lực rất nhiều”.

Anh Nguyễn Anh Tuấn mong muốn những gương mặt trẻ kết lại với nhau hơn để cùng nhau thắp lửa, cùng nhau tỏa sáng.

Tổng biên tập Báo Tiền Phong Lê Xuân Sơn phát biểu tại buổi tọa đàm.

Anh Võ Quốc Thắng hiện Chủ tịch Ngân hàng Kiên Long, Chủ tịch HĐQT Cty Đồng Tâm, người đươc nhận Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 1999, chia sẻ: “Nhận được giải thưởng giúp tôi có trách nhiệm hơn, làm nhiều hơn để góp sức làm nhiều sản phẩm hơn cho xã hội. Thời điểm tôi được nhận giải thưởng, tôi là Tổng Giám đốc Công ty Đồng Tâm. Cty Đồng Tâm giải quyết việc làm cho hơn 1.000 thanh niên với doanh thu hơn 400 tỉ đồng. Sau khi nhận giải thưởng,  tôi ý thức rằng cần phải cố gắng nhiều hơn, mở rộng đầu tư nhiều sản phẩm, nhiều lĩnh vực”.

Hiện gạch Đồng Tâm đã xuất khẩu sang nhiều nước châu Âu, châu Úc, Trung Đông, Campuchia. Liên tục nhiều năm qua, Đồng Tâm có mức tăng trưởng ổn định, nộp ngân sách hàng chục tỷ đồng mỗi năm; chăm lo cho học sinh, sinh viên nghèo có ý chí vượt khó, vươn lên trong học tập cũng như trong cuộc sống.

“Mỗi người có một đóng góp khác nhau cho xã hội. Để có thành công cần có ngọn lửa đam mê, quyết tâm vượt khó và Giải thưởng chính là động lực để tôi có thành công. Tôi sẵn sàng tham gia hoạt động đoàn để giúp đỡ và chia sẻ khó khăn với những tài năng trẻ...”, anh Võ Quốc Thắng chia sẻ.

TS Phạm Minh Liêm.

Cống hiến vì cộng đồng

TS Phan Minh Liêm, một trong 10 Gương mặt trẻ nhận giải thưởng năm 2014. Anh là người Việt Nam đầu tiên được 4 lần vinh danh trên bức tường danh dự của Viện Anderson - viện ung thư hàng đầu của Mỹ, sinh viên quốc tế đầu tiên được bầu làm Chủ tịch Hội Sinh viên trong lịch sử 73 năm từ khi Viện thành lập, cho biết tại buổi tọa đàm:  Hiện mỗi năm thế giới có 8 triệu người chết vì ung thư và phát hiện thêm 14 triệu người ung thư mới. Thói quen ăn uống và tập quán sinh hoạt là nguyên nhân khiến 2/3 ca bệnh nhân ung thư. Điều đáng nói, có tới 74,8% bệnh nhân ung thư ở Việt Nam không qua khỏi, đây là tỷ lệ tử vong cao nhất thế giới. Cách điều trị xạ trị hiện nay chỉ tiêu diệt 1 phần ung thư và tế bào ung thư có thể quay trở lại. Khi nhờn thuốc, kháng thuốc thì rất khó tiêu diệt.

 Khoa học tìm cách tiêu diệt các rễ ung thư. Dự án nghiên cứu do nhóm TS Liêm và cộng sự thực hiện đã tìm ra một cơ chế mới có khả năng đảo ngược quá trình phát sinh ung thư và tiêu diệt ung thư hiệu quả...  Theo đó, nhóm nghiên cứu tìm ra loại thuốc tiêu diệt tế bào ung thư bằng cách không cho chúng tiếp cận với dinh dưỡng và chúng tự tiêu diệt. “Sau 8 năm nghiên cứu cơ bản, trải qua 12 năm nghiên cứu lâm sàng, phương pháp điều trị ung thư mới tới đây sẽ đi vào cuộc sống”, TS Liêm tin tưởng.

Phó Chủ tịch xã Hoàng Thu Phố, ông Tráng Seo Pao.

Sinh ra ở vùng đất đặc biệt khó khăn, chàng trai dân tộc Mông Tráng Seo Pao, Phó Chủ tịch xã Hoàng Thu Phố, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai luôn nung nấu ý chí học giỏi để giúp quê hương thoát nghèo. Tốt nghiệp THCS, anh trúng tuyển lớp chọn của Trường THPT huyện với số điểm cao. Ðược cử chọn đi học tại ÐH Kiến trúc Hà Nội, sau đó trúng tuyển Dự án 600 Phó Chủ tịch xã. Trực tiếp thiết kế lập dự toán kinh phí, làm tờ trình xin các nguồn tài trợ thực hiện Dự án “Xây dựng đường liên gia, ngõ xóm cho nhân dân xã Hoàng Thu Phố”. Vượt khó, vận động và thuyết phục người dân tham gia làm đường. Năm 2014, anh vinh dự nhận Giải thưởng Gương mặt trẻ tiêu biểu Việt nam. Sau khi được tuyên dương, anh vận động nhân dân làm được 13km nền đường liên gia, ngõ xóm thuộc 9/12 thôn; đổ bê tông 5km đường liên gia; thôn có đường cấp phối ra UBND xã; hoàn thành 200 nhà vệ sinh và 220 chuồng nuôi gia súc.

Thanh niên Việt Nam tự tin tỏa sáng

 “Là người con của đồng bào Mông, tôi luôn trăn trở, tìm cách để thay đổi tư duy, phong tục tập quán lạc hậu của đồng bào dân tộc Mông. Đồng thời, có những sáng kiến vận động bà con tích cực tham gia phát triển kinh tế, chủ động tham gia nông thôn mới”, anh Tráng Seo Pao cho biết.      

Tối 21/3, tại Cung Văn hoá Hữu nghị Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam tổ chức chương trình kỷ niệm 20 năm Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và trao Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2015. Theo đó, Ban tổ chức đã trao Giải thưởng 10 gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2015: Ngô Ngọc Trân; Nguyễn Thế Hoàn; Lê Yên Thanh; Trần Thanh Luân; Đinh Thị Bích Châu; Trần Hà Liên Phương; Lý Hoàng Nam; Phan Thanh Giang; Nguyễn Thủy Tiên; Hà Anh Tuấn.

Nhân kỷ niệm 20 năm Giải thưởng, Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam đã tôn vinh 200 gương mặt trẻ tiêu biểu. Đây là cơ hội các thanh niên tiêu biểu gặp gỡ, giao lưu, để cùng phát huy hết vai trò, tài năng trong cuộc sống. Là nguồn động viên để các bạn trẻ tiếp tục phấn đấu, có thêm nhiều thành tích, đóng góp cho đất nước. Các gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam giống như những ngôi sao tỏa sáng, soi rọi để tuổi trẻ noi gương.

VÂN KHÁNH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh