THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:42

Thanh niên vẫn gặp khó khi khởi nghiệp

Khởi nghiệp bằng sự sáng tạo, mới mẻ

Nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan cho rằng, với các bạn trẻ khi khởi nghiệp cần chú ý 4 vấn đề lớn cần quan tâm: “Khởi nghiệp từ đam mê hoàn toàn đúng, nhưng các bạn hãy bắt đầu bằng sự tò mò xem cuộc sống cần gì, thiên hạ cần gì. Mình không trăn trở làm sao làm được? Thứ hai, phải tức khí, tại sao các nước Singapore, Irael.. làm được, nước mình không làm được? Thứ ba, phải có tính gan lì bởi “ai nên khôn chẳng dại đôi lần”. Cuối cùng là có tài xoay sở, vượt khó”.

Sản phẩm giày vẽ tay nghệ thuật của nhóm tác giả Nguyễn Bá Nam tham gia Chương trình Khởi nghiệp 2014.

Theo đó, khởi nghiệp nghe thì đơn giản, đó có thể bắt đầu một công việc mới, nhưng xa hơn bắt đầu sự nghiệp mới mẻ, vượt trội, thu được lợi ích lớn. “Ngoài tìm kiếm những cái thế giới chưa ai làm, các bạn hãy bắt đầu bằng những vấn đề xã hội đang cần, những bức bách chưa ai làm. Ví dụ như hiện nay hạn hán, nước mặn đang xâm lấn làm ảnh hưởng mạnh mẽ đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của bà con và có ảnh hưởng lớn đến một nền nông nghiệp lúa nước có từ lâu đời… Vậy câu hỏi đặt ra là các bạn trẻ cần phải làm gì để thay đổi hoàn toàn nền nông nghiệp? Nếu không trồng lúa nữa thì chúng ta sẽ làm thế nào?… Cái mới thứ hai chính là cần tìm ra trên thế giới chỗ nào có kẽ hở để có thể sáng tạo, phát triển.

Ví dụ, lĩnh vực công nghệ thông tin rất mênh mông, nhưng thanh niên cần tìm những gì mà thế giới chưa làm để mình làm. “Hiện nay, hội nhập quốc tế đã len lỏi vào mỗi ngõ ngách trong mỗi gia đình, nó quyết định đến hành vi của mỗi cá nhân. Vậy câu hỏi đặt ra khi thanh niên chủ động hội nhập quốc tế thì vào khi nào? bằng cách nào? lĩnh vực nào? hội nhập quốc tế ở đâu?”, nguyên Phó Thủ tướng nói

Nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan cũng cho rằng, cần có cơ chế khởi nghiệp. Khởi nghiệp phải gắn với doanh nghiệp, tạo cho họ có lợi ích. Từ lợi ích đó họ sẽ đầu tư và sử dụng sản phẩm khởi nghiệp của các bạn trẻ. Ngoài ra ông Vũ Khoan cũng mong muốn, Ban Bí thư T.Ư Đoàn cùng tháo gỡ khó khăn giúp các bạn trẻ khởi nghiệp.

Ngoại ngữ kém là cản trở chính của giới trẻ

Tuy nhiên, khi đánh giá về cơ hội khởi nghiệp, hội nhập quốc tế của giới trẻ, nguyên Phó Thủ tướng thẳng thắn chỉ ra nhiều hạn chế so với thanh niên các nước, nhất là về ngoại ngữ. Quá trình học ngoại ngữ mất nhiều thời gian, phải học đi học lại càng nhiều, càng tốt. Thanh niên sẽ rất khó hội nhập nếu ngoại ngữ kém. “Mừng là thanh niên Việt Nam sẽ có hướng đi mới; lo vì thực tế Việt Nam từ trước có rất nhiều khái niệm bay bổng. Như khái niệm Hội nhập. Khắp nước nói hội nhập nhưng nhiều người lại không biết khái niệm hội nhập là gì, không biết làm thế nào để hội nhập. Khái niệm Khởi nghiệp cũng vậy, hiện nay được nói nhiều nhưng lại không biết làm thế nào, tìm đề tài khởi nghiệp nào cho phù hợp”, nguyên Phó Thủ tướng đánh giá.

TS. Nguyễn Bá Hải hướng dẫn sinh viên sử dụng kính “mắt thần”. 

Một tấm gương sáng về khởi nghiệp cho thanh niên noi theo đó chính là TS Nguyễn Bá Hải. Khởi nghiệp với những thất bại thê thảm, để lại những đống sắt vụn, những lời chê bai nhưng TS. Nguyễn Bá Hải, giảng viên ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh không nản lòng. Sau 10 năm theo đuổi con đường nghiên cứu, TS. Nguyễn Bá Hải đã gặt hái được những thành công. Mới đây anh đã thuyết phục được Thủ tướng đầu tư dự án triệu USD cho sáng chế kính thông minh “mắt thần” dành cho người khiếm thị.

Anh Hải chia sẻ: “Muốn thành công không thể thiếu đam mê. Đam mê chính là cái mà dù có lúc khỏe hay lúc ốm, lúc bận hay nhàn rỗi, lúc có điều kiện hay thiếu thốn, con người ta vẫn thấy “cháy” và có thể “cháy” hết mình khi nghe, khi làm, thậm chí cả khi nghĩ về điều đó. Đam mê sẽ xóa tan sự rụt rè, tự ti, sự nhập tâm kiến thức mới với tốc độ và cường độ gấp nhiều lần so với những lớp học truyền thống”. Theo TS.Hải, nếu khởi nghiệp theo phong trào, không có sự căn ke, không có sự hỗ trợ, học hỏi của người đi trước sẽ không bền vững và không thành công.

Bà Đỗ Thị Tú Anh, Tổng thư ký Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội: “Các mô hình hỗ trợ khởi nghiệp ở nước ta hiện nay đều được du nhập, học hỏi từ nước ngoài và đã tạo ra nhiều giá trị hỗ trợ cho cộng đồng khởi nghiệp. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có một mô hình khởi nghiệp hoàn chỉnh, tập hợp được hầu hết nguồn lực khởi nghiệp phong phú và mô hình đó chưa chắc đã phù hợp với điều kiện kinh tế - văn hóa Việt Nam”.

Vân Khánh/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh