THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:13

Tưng bừng lễ hội Khai Hạ - Suối cá thần Cẩm Lương

Rất đông người dân địa phương và du khách thập phương đến dự lễ hội

Ông Phạm Văn Tiến, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy cho biết, vào mồng 8 và 9 tháng Giêng âm lịch hàng năm, lễ hội Khai Hạ - lễ hội gắn với truyền thuyết suối cá thần và truyền thuyết dựng bản, lập Mường.

Lễ Khai Hạ nhằm tưởng nhớ vị thần đã cứu dân làng khỏi hiểm hoạ, ban cho dòng suối mát, dân có nguồn nước trong sạch để ăn, mùa màng tươi tốt. 

Theo đó, lễ hội được mở đầu với phần rước thần cá từ suối Ngọc, nằm dưới chân núi Trường Sinh, đưa về sân vận động của làng để báo công với thành hoàng làng về một năm lao động sản xuất của người dân địa phương và những ước nguyện của năm mới.

Sau màn rước, thần cá được đưa về chân núi Trường Sinh để cúng tế. Tại đây, ngoài việc được chiêm ngưỡng nghi lễ rước thần cá, người dân và du khách thập phương còn được dâng hương ở đền thờ thần cá, rồi thăm quan những cảnh đẹp của suối cá thần Cẩm Lương.

Vẻ đẹp huyền bí của loài cá luôn hấp dẫn mỗi mùa lễ hội

Lễ hội Khai Hạ còn nhiều chương trình văn nghệ sôi nổi, vui tươi, lành mạnh như: diễn xướng, các trò dân ca, dân vũ, trò chơi, trò diễn độc đáo là: xường trai gái, hát ru, tung còn, phường bùa, trống dàm, múa pồn pong… thể hiện đậm nét văn hóa Mường.

Bên cạnh chương trình văn nghệ, lễ hội Khai Hạ còn có giao lưu thi đấu bóng chuyền, tung còn, chọi gà, bắn nỏ, đi cà kheo, thi dệt vải, dệt thổ cẩm,...

“Lễ hội Khai Hạ năm nay, huyện sẽ  đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu về sự tích, vẻ đẹp của suối cá thần Cẩm Lương cùng những giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Mường xứ Thanh, đồng thời cũng là hoạt động hưởng ứng năm Du lịch quốc gia 2015 tổ chức tại Thanh Hóa” – ông Tiến nhấn mạnh.

Hoàng Minh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh