THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:35

Thanh Hoá: Rừng phòng hộ bị rác thải bủa vây, dân “kêu cứu”

 

Có mặt tại rừng phòng hộ ngập mặn ven biển thuộc xã Đa Lộc, chúng tôi đã chứng kiến hình ảnh ngập rác thải, khoảng 5 km rừng phòng hộ bị phủ kín bởi túi nylon đủ sắc màu bám vào các cành cây, ngọn cây sú vẹt. Ngoài rác thải, còn đủ các loại rác như quần áo rách, xác động vật cũng trôi về bờ đê xã Đa Lộc. Hiện tượng này đã khiến bờ đê bãi biển luôn trong tình trạng hôi thối, ruồi nhặng sinh sôi, bu bám. Việc rác bủa vây rừng phòng hộ không chỉ gây ô nhiễm, mất cảnh quan mà còn ảnh hưởng đến việc đánh bắt, chăn nuôi thủy sản của người dân địa phương, khiến cuộc sống người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn.

 

Bạt ngàn rác thải bủa vây rừng phòng hộ

 

Ông Nguyễn Văn Huy, người dân xã Đa Lộc cho hay: “Rác thải nhiều quá khiến ô nhiễm nặng. Khi thủy triều lên, rác từ khắp nơi đổ về vùng biển này rồi mắc kẹt ở các cành cây, chính quyền cần phải có giải pháp để xử lý sớm".

Trao đổi với PV, ông Vũ Văn Đỉnh, Chủ tịch UBND xã Đa Lộc cho biết: “Xã Đa Lộc có hơn 400 ha rừng phòng hộ 2 năm tuổi. Việc thủy triều lên cuốn theo hàng rác thải như túi nylon, các loại quấn chặt vào thân cây khiến hơn 100 ha đang rơi vào tình trạng chậm phát triển, gãy đổ và chết dần. Để giải quyết tình thế trước mắt, chúng tôi đã thành lập tổ môi trường xanh do đoàn thanh niên chủ đạo, phát động học sinh trường trung học cơ sở thu gom rác thải mỗi tuần một lần. Tuy nhiên, lượng rác thải đổ về mỗi ngày quá nhiều khiến chúng tôi không thể xử lý hết được”.

 

Rác thải gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường sống của người dân địa phương

 

Cũng theo ông Đỉnh, số rác này không chỉ xuất phát từ địa phương mà nó còn bắt nguồn từ thượng nguồn các nhánh sông chảy về trôi vào trong bờ. Hiện tượng rác thải ven biển đang là vấn nạn đối với địa phương. Để xử lý được tình trạng này cần rất nhiều giải pháp, trước hết là cần sự chung tay của cộng đồng. Thời gian tới xã sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức, chung tay bảo vệ môi trường, bên cạnh đó rất cần có lực lượng chuyên trách để xử lý nạn rác thải.

Để giải quyết dứt điểm nạn rác thải, bảo vệ rừng phòng hộ và môi trường sống cho người dân xã Đa Lộc, thiết nghĩ huyện Hậu Lộc cần sớm vào cuộc đưa ra các giải pháp nhằm ngăn chặn rác thải, trả lại môi trường sống cho người dân địa phương.

HOÀNG MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh