THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:00

Thanh Hóa: Người dân lo lắng công trình đê Hón Bông không đảm bảo chất lượng

 - Ảnh 1

Người dân phản ánh công trình đê Hón Bông (xã Hà Sơn) không đảm bảo chất lượng (Ảnh Hoàng Minh).


Nhiều ngày qua, người dân xã Hà Sơn (Hà Trung, Thanh Hóa) phản ánh về việc đơn vị thi công công trình đê Hón Bông không thực hiện theo đúng thiết kế đã được UBND huyện Hà Trung phê duyệt. Công trình có nguy cơ không đảm bảo chất lượng, khiến người dân địa phương lo lắng.

Ngày 21/11/2018, Chủ tịch UBND huyện Hà Trung Nguyễn Văn Tuấn đã phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình: Nâng cấp, cải tạo đê tả Hón Bông, xã Hà Sơn, đoạn từ K0- K3. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 7 tỷ đồng, do UBND huyện Hà Trung làm chủ đầu tư.

Mục tiêu của dự án là mở rộng, tôn cao, gia cố mặt đê để đảm bảo cao trình chống lũ để ổn định chân đê. Đảm bảo tài sản và tính mạng cho nhân dân, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho công tác kiểm tra, cứu hộ, cứu nạn trong mùa mưa bão.

 - Ảnh 2

Xe ô tô lấy đất từ mỏ đá Công ty Thanh Thanh Tùng vào thi công đê Hón Bông không đúng theo hồ sơ thiết kế đã phê quyệt.


Quyết định nêu rõ, trên cơ sở mặt đê hiện trạng, đắp tôn cao hoặc áp trúc bằng đất lu lèn chặt đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo mặt đê thiết kế, chiều rộng nền đê Bnền = 5,0m, tần suất mực nước lũ P=5%, cao trình đê ( 8,5m), cố bằng BT M250 dày 16cm, dưới lót một lớp ni lông tái sinh và lớp CPDĐ loại 2 dày 15cm. Dọc theo chuyến chiều dài tuyến đê cứ 7,5m cắt một khe lún sâu 15cm, những đoạn còn lại gia cố bằng lớp CPDĐ loại 2 dày 15cm, lề đắp đất bằng đầm cóc, đảm bảo độ chặt yêu cầu K 95 trở lên, mái đê được trồng cỏ chống xói lở.

Hồ sơ thiết kế nêu rõ: Đất đắp đê phải là đất có độ kết dính K95 trở lên, lấy tại mỏ đất xã Hà Ninh (Hà Trung) cách đó hơn 10km. Hồ sơ thiết kế được phê duyệt là vậy nhưng trong quá trình thi công, đơn vị thi công là Công ty Hàn Lê (trụ sở Hà Nội) đã không thực hiện theo đúng thiết kế, lấy đất đắp đê Hón Bông không đảm bảo độ kết dính, khiến chất lượng công trình có nguy cơ không đảm bảo.

 - Ảnh 3

Xe vào mỏ đá Thanh Thanh Tùng lấy đất đắp đê Hón Bông.


Để làm rõ vụ việc, PV đã đến đê Hón Bông, tại hiện trường, hàng chục lượt xe ô tô tải của đơn vị thi công đã đi thẳng vào mỏ đá của Công ty Thanh Thanh Tùng ngay tại xã Hà Sơn (gần đê Hón Bông) để chở đất đá thải ra đắp đê. Một người dân Hà Sơn cho biết: “Hàng ngày có cả chục xe ô tô tải vào mỏ đất Thanh Thanh Tùng lấy đất, đá đắp đê Hón Bông. Họ lấy đất này đắp đê là không đảm bảo chất lượng công trình. Chúng tôi lo lắm, đê giúp dân chống lũ mà không đảm bảo chất lượng thì chết. Chúng tôi cũng đã báo cáo xã, rất mong các cơ quan chức năng huyện, tỉnh về kiểm tra”.

 - Ảnh 4

Ông  Phạm Hưng Long, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hà Trung thừa nhận, đơn vị thi công lấy đất không đúng theo thiết kế.


Trao đổi với PV, ông Phạm Hưng Long, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hà Trung cho biết: “Tôi mới về nhận nhiệm vụ nên chưa nắm hết được các dự án”. Khi PV cung cấp các hình ảnh, tư liệu xe chở đất của đơn vị thi công lấy đất đá thải từ mỏ gần đó thì ông Long thừa nhận: “Đúng là đơn vị thi công đã lấy đất tại mỏ đá Thanh Thanh Tùng, việc này là sai. Ban sẽ có biện pháp nhắc nhở, chấn chỉnh. Còn một số đoạn, đơn vị làm không đúng thiết kế phải cho kiểm tra trên thực địa mới xác định được”.

Để đê Hón Bông được thi công đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình, giúp người dân yên tâm trước mỗi mùa mưa lũ, rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo huyện Hà Trung, các sở, ban, ngành chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý để đơn vị thi công theo quy định luật xây dựng.

HOÀNG MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh