THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:01

Thanh Hóa: Kỷ niệm 70 năm Bác Hồ về thăm Thanh Hóa

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa

Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành bạn; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa; các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động...

Với tầm nhìn chiến lược của một lãnh tụ thiên tài về vùng đất Thanh Hóa - một vùng đất địa linh nhân kiệt, có hào khí cách mạng kiên cường, có vị trí chiến lược quan trọng trong thế chiến lược chung của đất nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã 4 lần về thăm Thanh Hóa.

 

Các đại biểu tham dự tại buổi lễ

 

Trong các chuyến thăm, gặp gỡ và nói chuyện với cán bộ, thân sĩ, trí thức, phú hào, các tầng lớp nhân dân tỉnh Thanh Hóa, Bác đều căn dặn, ghi nhận và giao nhiệm vụ cho tỉnh Thanh Hóa: “Tỉnh Thanh Hóa phải trở nên một tỉnh kiểu mẫu... thì phải làm sao cho mọi mặt chính trị, kinh tế, quân sự phải là kiểu mẫu. Làm một người kiểu mẫu, một nhà kiểu mẫu, một làng kiểu mẫu, một huyện kiểu mẫu, một tỉnh kiểu mẫu. Quyết tâm làm thì sẽ thành kiểu mẫu. Bây giờ tiếng Việt Nam đến đâu, tiếng Điện Biên Phủ đến đó. Tiếng Điện Biên Phủ đến đâu, đồng bào Thanh Hóa cũng có một phần vinh dự đến đó” và khen ngợi nhân dân Thanh Hóa mưu lược, dũng cảm đặc biệt là tuổi trẻ có nhiều đóng góp và hy sinh; Người nói: “...Thanh niên tham gia bộ đội có các đồng chí anh hùng như: Lò Văn Bường, Trần Đức, Tô Vĩnh Diện, Lê Công Khai,... đó là những người rất ưu tú, chẳng những làm vẻ vang cho cả tỉnh mà còn vẻ vang cho cả nước non ta...”.

Thực hiện lời dạy của Bác, trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, xây dựng và phát triển trong thời kỳ đổi mới với trọng trách hậu phương lớn; Đảng bộ, quân và dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức và thực hiện tốt các phong trào thi đua, dồn sức cho kháng chiến và kiến quốc... đều có sự đóng góp công sức rất lớn của người dân Thanh Hóa.

 

Một trong số những tiết mục văn nghệ "Bác hồ về thăm Thanh Hóa"

 

Ghi nhận những công lao to lớn của Đảng bộ, quân và dân các dân tộc tỉnh Thanh Hoá, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng Huân chương Sao Vàng - Huân chương cao quý nhất của Đảng và Nhà nước ta; lực lượng vũ trang tỉnh Thanh Hóa được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; đã có 4.208 bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 202 tập thể, 93 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 13 tập thể và 6 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động. Đây là niềm vinh dự lớn lao, là nguồn lực tinh thần to lớn cổ vũ Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh Thanh Hóa bước vào giai đoạn cách mạng mới.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao, ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa trong suốt 70 năm qua; chúc mừng 11 cá nhân tiêu biểu đạt danh hiệu “Vì sự phát triển Thanh Hóa”, 70 tập thể, cá nhân kiểu mẫu được vinh danh tại buổi lễ, Chủ tịch nước nhấn mạnh: Tỉnh Thanh Hóa cần huy động các nguồn lực để phát triển nhanh, đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm các công trình hạ tầng quan trọng, có tính then chốt về giao thông, thủy lợi, điện.

Đồng thời tiếp tục chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, hiện đại trên cơ sở ứng dụng những tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất. Cùng với đó, cần quan tâm thu hút các dự án đầu tư có tính kết nối liên vùng nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường liên kết hợp tác phát triển với các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và Bắc Trung bộ, phát huy cao nhất tiềm năng, lợi thế của từng tỉnh, thành phố và của toàn vùng.

Chủ tịch nước cũng yêu cầu: “Thanh Hóa cần ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp, các ngành có thế mạnh, sản phẩm có hàm lượng trí tuệ, giá trị gia tăng cao. Tiếp tục phát triển các ngành công nghiệp thu hút nhiều lao động ở khu vực nông thôn, miền núi để giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động. Đẩy mạnh hoạt động khuyến công nhằm hỗ trợ tiểu thủ công nghiệp và các nghề truyền thống đã có thương hiệu và thị trường tiêu thụ. Đẩy mạnh xuất khẩu theo hướng tăng tỷ trọng các mặt hàng có chất lượng cao, sản phẩm chế biến, giảm dần xuất khẩu sản phẩm thô, sơ chế. Đẩy mạnh công nghiệp hóa nông nghiệp theo hướng hiện đại, chuyển dịch mạnh lao động nông nghiệp sang lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, làm nền tảng để phát triển nhanh, bền vững. Cùng với đó cần thu hút các nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn, phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với xây dựng nông thôn mới...”

Bên cạnh đó: “Thanh Hóa cần phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng giáo dục và dạy nghề; quan tâm đầu tư cho khoa học - công nghệ, đáp ứng nhu cầu phát triển và công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Thực hiện có hiệu quả chương trình, dự án, chính sách giải quyết việc làm, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Chăm lo gia đình chính sách, người có công và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn”.

 

Các cá nhân và tập thể được vinh danh và nhận danh hiệu "Vì sự phát triển Thanh Hóa"  tại buổi lễ

 

Ngoài ra tỉnh Thanh Hóa cần tăng cường quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng. Gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, mở rộng quan hệ đối ngoại. Đồng thời xây dựng khu vực phòng thủ, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Bên cạnh đó, tỉnh cần tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác với các địa phương của nước bạn Lào, góp phần xây dựng biên giới Việt - Lào hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển...

Cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng đoàn công tác của chính phủ, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo  tỉnh Thanh Hóa... đã tới dự Lễ khởi công dự án đường ven biển nối giữa thị xã Sầm Sơn và Khu kinh tế Nghi Sơn; thăm và làm việc tại khu kinh tế Nghi Sơn.

Trước đó, vào chiều 19/2, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa và các lực lượng vũ trang trong tỉnh. 

 

Giai đoạn 2010 - 2015, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Thanh Hóa đạt 11,4%, cao nhất trong 30 năm đổi mới. Năm 2016, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 9,05%, vượt mục tiêu kế hoạch đề ra và cao nhất khu vực Bắc Trung bộ; thu ngân sách nhà nước đạt 12.300 tỷ đồng, vượt 10,8% dự toán, gấp 3 lần so với năm 2010; huy động vốn đầu tư phát triển đạt trên 125 nghìn tỷ đồng, là mức huy động cao nhất từ trước đến nay; đã khởi công, hoàn thành và đưa vào sử dụng một số dự án khá lớn, góp phần quan trọng nâng cao năng lực sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo sự thay đổi sâu sắc cho diện mạo của tỉnh Thanh Hóa.    

ANH TUẤN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh