CHỦ NHẬT, NGÀY 08 THÁNG 09 NĂM 2024 07:00

Thanh Hóa: Đấu thầu chợ Còng có nhiều dấu hiệu thông thầu?

Ngày 01/3/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 696/QĐ-UBND về việc “Phê duyệt kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2016”. Theo quyết định phê duyệt này, chợ Còng (huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) nằm trong danh sách chuyển đổi chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ theo hướng xã hội hóa. 

Trên cơ sở đó, UBND huyện Tĩnh Gia đã thông báo mời thầu công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, kêu gọi các nhà đầu tư có năng lực vào thực hiện dự án.  Sau khi tổ chức mở thầu, chấm thầu, ngày 23/8/2017, UBND huyện Tĩnh Gia đã có Quyết định số 4777/UBND phê duyệt danh sách xếp hạng các nhà thầu tham gia.

Chợ Còng không chỉ là trung tâm kinh tế, văn hóa, mà còn tạo việc làm cho hàng trăm lao động trên địa bàn

Không đồng tình với kết quả này, liên danh nhà thầu Hợp tác xã đầu tư, xây dựng, quản lý và khai thác chợ Hải An và Công ty TNHH xây dựng Hải Âu tham gia đấu thầu đã có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, đơn kiến nghị nêu rõ, căn cứ mục 1 Điều 20 Quyết định 4508 của UBND tỉnh Thanh Hóa là: Trường hợp tại thời điểm đóng thầu có ít hơn 3 nhà thầu nộp hồ sơ thì tổ tư vấn chấm thầu phải báo ngay (trực tiếp, bằng điện thoại, thư điện tử, fax hoặc bằng văn bản) đến chủ tịch UBND huyện để xem xét, giải quyết theo quy định trong thời hạn không quá 4 giờ để được triển khai các bước tiếp theo. Tuy nhiên, trên thực tế tổ chấm thầu dự án có biên bản đóng thầu công bố lúc 9h thì 9h 01 phút đã mở thầu là hoàn toàn không đúng quy định. 

Cũng tại thời điểm này, phía liên danh nhà thầu là Hợp tác xã đầu tư, xây dựng, quản lý và khai thác chợ Hải An và Công ty TNHH xây dựng Hải Âu đề nghị nộp bổ sung hồ sơ nhưng không được chấp nhận. 

Bên cạnh đó, trong quá trình chấm thầu chưa đảm bảo tính khách quan, công bằng, có dấu hiệu thông thầu vì hồ sơ mời thầu và phương án cho gói thầu xây dựng, quản lý, kinh doanh và khai thác chợ Còng của Liên danh nhà thầu này có những điểm ưu việt, đáp ứng đầy đủ các nội dung chào thầu như: Tiến độ thực hiện dự án, thuộc phần phương án đầu tư xây dựng, nhà đầu tư nêu rõ thời gian chuẩn bị cho tiếp nhận chợ, hoàn thành các thủ tục pháp lý đối với chợ Còng và thời gian xây dựng (khởi công quý IV/2017, hoàn thành đưa vào sử dụng quý IV/2019) đưa các hộ kinh doanh vào hoạt động ổn định tại chợ. Chưa hết, nhà đầu tư cam kết theo hình thức ký quỹ để bảo lãnh theo đúng hồ sơ mời thầu sẽ đưa toàn bộ các hộ tiểu thương vào kinh doanh tại chợ. Đây là nội dung hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của bên mời thầu.

Ngoài ra, liên danh nhà thầu Hợp tác xã đầu tư, xây dựng, quản lý và khai thác chợ Hải An và Công ty TNHH xây dựng Hải Âu cam kết bố trí việc làm lâu dài cho các lao động quản lý chợ hiện tại gồm 7 người và cơ cấu Ban quản lý chợ mới theo phương án của nhà đầu tư cam kết bố trí thêm 12 lao động được tuyển dụng tại địa phương; nếu đơn vị trúng thầu thì đề xuất thêm phương án 2 trong hồ sơ dự thầu là phương án tối ưu và phù hợp để thực hiện đầu tư xây dựng chợ Còng và quản lý kinh doanh khoa học, hiệu quả, phù hợp về hạ tầng chung, ngành hàng, quy hoạch hiện đại ở giai đoạn phát triển kinh tế thương mại như hiện nay và diện mạo cảnh quan đô thị chung của huyện Tĩnh Gia. 

Nhà đầu tư thiết kế dựa trên TCVN 9211:2012 - tiêu chuẩn thiết kế chợ. Tổng mức đầu tư của phương án 2 là 360 tỷ đồng bao gồm: Chi phí giải phóng mặt bằng cho các hộ dân hiện đang xây dựng trên cống thoát nước (bám đất chợ), quy hoạch đường, điện, cây xanh, cảnh quan xung quanh chợ; xây dựng nhà chợ chính trong phương án 2 và các ki ốt mặt tiền. 

Phần thiết kế sơ bộ để tham gia trong hồ sơ thầu mang tính minh họa lại phương án định hướng của Ban chuyển đổi chợ huyện Tĩnh Gia nên nhà đầu tư đề xuất phương án 2 là phù hợp và đảm bảo theo tiêu chuẩn thiết kế chợ để xứng tầm với sự phát triển kinh tế xã hội của huyện Tĩnh Gia.

Trên thực tế, giá dự thầu của nhà đầu tư Hợp tác xã đầu tư, xây dựng, quản lý và khai thác chợ Hải An và Công ty TNHH xây dựng Hải Âu là 15 tỷ đồng, đủ chi phí giải phóng mặt bằng chi trả giá trị còn lại tài sản trên đất của chợ Còng và tham gia đóng góp vào ngân sách địa phương. 

Tại thời điểm dự thầu nhà đầu tư ngoài cam kết cung cấp tín dụng là 80% huy động hợp pháp từ ngân hàng còn có 70 tỷ đồng số dư tài khoản, điều đó chứng tỏ liên danh đã lên kế hoạch và chuẩn bị rất kỹ về tài chính và phương án, kế hoạch đầu tư xây dựng, quản lý, kinh doanh, khai thác chợ Còng. 

Không những thế, nhà đầu tư còn cam kết ưu đãi cho các hộ tiểu thương đang kinh doanh tại chợ miễn thu phí trong vòng 2 năm và năm tiếp theo giảm 10%. Cam kết đảm bảo môi trường, an ninh trật tự khi kinh doanh, hoạt động chợ…Trong khi đó, khi công bố giá dự thầu, đơn vị trúng thầu lại là Tổng Công ty Đông Bắc chỉ là 9,8 tỷ đồng. 

Từ những bất thường này, hàng trăm tiểu thương đang hoạt động tại chợ Còng rất lo lắng về phương án chuyển đổi chợ của UBND huyện Tĩnh Gia sẽ làm ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh, bố trí sắp xếp vị trí buôn bán, giá thuê quầy. Việc huyện lựa chọn nhà đầu tư có phương án hỗ trợ, bồi thường cho các hộ, tiểu thương bị ảnh hưởng với giá thấp khiến người dân càng thêm lo lắng.

Có dấu hiệu thông thầu trong dự án chuyển đổi mô hình kinh doanh, khai thác chợ Còng

Để làm rõ những vấn đề đã kiến nghị, Liên danh nhà thầu Hợp tác xã đầu tư, xây dựng, quản lý và khai thác chợ Hải An và Công ty TNHH xây dựng Hải Âu đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia và các ban, ngành chức năng của huyện này. Tuy nhiên, tại buổi họp huyện Tĩnh Gia không trả lời được các câu hỏi của liên danh nhà thầu để giải quyết những thắc mắc, uẩn khúc, nghi ngờ nói trên mà chỉ ghi nhận bằng văn bản và hứa sẽ trả lời sau.

Thiết nghĩ, chợ Còng không chỉ là trung tâm kinh tế, văn hóa của huyện Tĩnh Gia, mà còn là nơi buôn bán, kiếm sống của cả trăm tiểu thương trên địa bàn. Vì vậy để việc lựa chọn được minh bạch, khách quan, trong vụ việc này cần có đơn vị tư vấn khác chấm thầu độc lập, đồng thời các cơ quan có thẩm quyền phải xem xét, quan tâm các yếu tố có tính khả thi trong hồ sơ mời thầu, đấu thầu của nhà đầu tư thực hiện dự án: Năng lực tài chính, quản lý, kinh nghiệm đầu tư và quản lý chợ. 

Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa sớm vào cuộc xem xét, làm sáng tỏa kết quả trúng thầu chợ Còng của Tổng Công ty Đông Bắc!

HOÀNG MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh