THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:34

Thanh Hóa: Công an vào cuộc điều tra các vụ “đốt rừng”

 

Một trong các vụ cháy rừng không bình thường tại Tĩnh Gia.

Theo ông Nguyễn Hữu Thường, Giám đốc Ban quản lý Rừng phòng hộ Tĩnh Gia cho biết, toàn huyện có trên 17.000 ha rừng. Trong đó đã giao cho các hộ gia đình quản lý, bảo vệ 11.000 ha. Còn lại 6.153 ha (gồm 5.236 ha rừng phòng hộ, hơn 917 ha rừng sản xuất), thuộc địa bàn 16 xã, thị trấn do Ban quản lý Rừng phòng hộ phụ trách.

Do làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng nên các năm trước đây, nhất là 2 năm 2013, 2014, toàn huyện không có vụ cháy rừng nào gây thiệt hại đáng kể. Tuy nhiên, chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, liên tiếp xảy ra 13 vụ cháy, thiêu rụi 81 ha rừng. Đặc biệt, các vụ cháy rừng đều xảy ra một cách bất thường, có dấu hiệu do phá hoại của kẻ xấu. Trong đó, có vụ lực lượng chữa cháy phát hiện thủ đoạn khá tinh vi của thủ phạm, bọn chúng đã thắp một bó hương cắm dưới gốc cây đầy lá khô, bên dưới gắn chất dễ cháy. Với thủ đoạn này, kẻ xấu có thể ung dung rời xa hiện trường trước khi đám cháy bùng phát.

Ngoài vụ việc như đã nêu, còn có hàng loạt sự bất thường xung quanh các vụ cháy rừng khiến cơ quan chức năng không thể đặt dấu hỏi. Đó là có ngày cao điểm xảy ra tới 3,4 điểm cháy rừng, các vụ cháy thường xảy ra vào ngày nghỉ (thứ bảy, chủ nhật), vào thời điểm “oái oăm” giữa trưa (từ 11 -13h) hoặc đêm khuya (từ 0 - 2h). Điển hình như ngày 29/5, toàn huyện xảy ra 3 vụ cháy rừng, vụ đầu tiên tại xã Hải Nhân lúc 11 giờ trưa, 10 phút sau xảy ra vụ cháy thứ hai tại xã Tân Dân. Sau đó 5 phút, vào lúc 11 giờ 15 phút, thêm một vụ cháy rừng bùng phát tại khu rừng thông phòng hộ của Ban quản lý Rừng phòng hộ Tĩnh Gia (thuộc địa bàn xã Trúc Lâm). Khi xảy ra cháy rừng, xã Trúc Lâm đang tiến hành Đại hội Đảng bộ, may nhờ có sự ứng cứu kịp thời của các đại biểu dự Đại hội, cùng lực lượng quân sự, công an, kiểm lâm, nhân dân và Ban quản lý rừng phòng hộ… ngọn lửa hung tàn đã nhanh chóng bị khống chế, dập tắt, sau khi thiêu trụi 9 ha rừng thông nhiều năm tuổi.

Ông Mai Hữu Phúc, Chi cục Phó Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa trao đổi với PV.

Theo nhận định của ông Mai Hữu Phúc, Chi cục Phó Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa, tình hình cháy rừng tại Tĩnh Gia là rất phức tạp, trong 13 vụ cháy, chỉ có một vụ xác định được là do cháy lan từ bãi rác, còn lại chưa làm rõ được nguyên nhân. Nhưng rất có khả năng do bàn tay phá hoại của con người vì thời gian cháy thường xảy ra vào đêm khuya hay ban trưa, vào giờ nghỉ ngơi nên nguyên nhân do người dân vô ý gây nên là gần như không có. Hơn nữa, có những vụ cháy xảy ra với thời gian rất gần nhau, cho thấy có thể là do sự tính toán của bọn phá hoại, muốn gây bất ngờ và phân tán sự ứng cứu của lực lượng chữa cháy rừng.

Trước tình hình nghiêm trọng trên, ngày 29/6/2015, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền đã ký Thông báo số 92/TB-UBND với nội dung “…Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ cháy rừng có biểu hiện cố ý đốt, hủy hoại tài nguyên rừng như: Hoằng Hóa 2 vụ, Tĩnh Gia 9 vụ… Hiện vẫn còn một số tồn tại như, một số địa phương công tác PCCCR chưa chặt chẽ, lực lượng thường trực, canh phòng chưa cao, chưa kiểm soát được người ra vào rừng. Còn để những đối tượng cố ý đốt rừng, chế độ thông tin, báo cáo chưa nghiêm. Một số vụ đã xác định được đối tượng khả nghi nhưng chưa bắt giữ, đấu tranh. Công an tỉnh cần phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra, làm rõ đối tượng cố ý đốt rừng để xử lý theo quy định của pháp luật”.

Được biết, xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Cục Kỹ thuật hình sự (Bộ Công an) đã cử cán bộ phối hợp với Công an Thanh Hóa, tiến hành khám nghiệm hiện trường một số vụ cháy rừng bất thường tại Tĩnh Gia để xác định nguyên nhân gây cháy, sớm tìm ra thủ phạm.

Đốt rừng, hủy hoại môi trường sống cũng là tội ác. Hy vọng với sự vào cuộc của các cấp, ngành chức năng, những kẻ đốt rừng sẽ nhanh chóng bị vạch mặt và trừng trị thích đáng.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh