THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:00

Chung cư Thăng Long Number One có bảng giá vé trông giữ xe riêng?

Gần đây, đường dây nóng của báo điện tử Dân Sinh nhận được nhiều phản ánh của người gửi xe ở tòa nhà chung cư Thăng Long Number One, về mức phí trông giữ xe mà ban quản lý tòa nhà này đặt ra. Cụ thể, giá vé trông giữ xe máy là 5 nghìn đồng/ 1 xe/ dưới 8 tiếng; trên 8 tiếng là 50 nghìn đồng/1 xe và 100 nghìn đồng/ 1 lượt xe gửi qua đêm (bắt đầu từ 23 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau). Tương tự giá vé trông giữ ô tô một đêm là 200 nghìn đồng/ 1 xe gửi qua đêm (bắt đầu từ 23 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau); 30 nghìn đồng 2 tiếng đầu; gửi dưới 8 tiếng là 50 nghìn đồng/ 1 xe; trên 8 tiếng là 100 nghìn đồng/ 1 xe.

Bảng giá vé trông giữ xe được đặt công khai ở cửa vào và cửa ra bãi trông giữ xe của tòa nhà

Rất nhiều gửi xe ở đây đã giật mình khi chỉ có ở đây mới có quy định về giá vé trông giữ xe như vậy. Chị Hoàng M. P bức xúc cho biết tôi mới gửi xe ở đây từ tối hôm trước tới hôm sau tôi lấy thì bảo vệ thét với giá 150 nghìn đồng, lúc đầu tôi tưởng anh ta nhầm tôi mới hỏi lại, anh ta hất hàm nhìn bảng giá đi. Khi nhìn bảng giá thì tôi mới ngã ngửa về quy định về giá trông giữ xe của tòa nhà này. Không hiểu họ lấy quy định ở đâu ra để lập bảng giá này hay họ nghĩ nhà họ xây, thì họ muốn làm gì trong đây cũng được.

Tương tự bức xúc của chị P, một người khác cho biết tôi tới nhà bạn chơi mà lúc xuống lấy xe mà phải chịu mức phí cao ngất trời như này, chắc lần sau khỏi chơi bời gì nữa. Mức giá này còn cao gấp mới lần gửi xe ở phố cổ chứ ít gì đâu.

Hàng nghìn chiếc xe máy và ô tô của cư dân và khách của cư dân tòa nhà chung cư Thăng Long Number One vẫn ngày đêm oằn mình gánh mức phí trông giữ xe "trên trời"

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, báo điện tử Dân Sinh đã có buổi làm việc với đại diện BQL tòa nhà chung cư Thăng Long Number One. Trả lời về vấn đề này ông Trương Thanh Hải cho biết: Việc tăng giá thu phí trông giữ xe là dựa theo cuộc họp giữa BQL tòa nhà và đơn vị vận hành bãi trông giữ xe mục đích để giải tán bãi xe trước của tòa nhà chung cư. Việc đẩy giá vé lên cao như vậy là do không quản lý được khách bên ngoài tòa nhà vào. Toàn bộ quyết định thu giữ xe là do BQL tòa nhà quy định, phần tiền phí trông giữ xe đưa vào trang trải vào phí vận hành của tòa nhà. Trao đổi về việc tiền thu được từ trông giữ xe có được đóng thuế thì ông Hải nói vấn đề này chưa trả lời được.

Nếu đem mức phí trông giữ xe này so sánh với mức phí trông giữ xe mà theo quyết định 69/2014/QĐ-UBND TP. Hà Nội đã quy định về mức phí trông giữ xe bên trong các tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại thì mức phí trông giữ xe máy ban đêm ở đây cao hơn quy định tới gần 17 lần (giá ở chung cư Thăng Long Number One là 100 nghìn đồng/ xe/ đêm; quy định là 6 nghìn đồng/xe/ đêm), còn ô tô thì cao gấp gần 7 lần (quy định là 30 nghìn; chung cư Thăng Long Number One là 200 nghìn đồng).

 Số tiền chênh lệch từ việc thu phí trông giữ xe quá cao này đang đi về đâu, khi mà mỗi ngày có hàng trăm lượt xe của cư dân, khách hàng, người thân… của cư dân tòa nhà tới đây giao dịch, thăm thân… Công ty kinh doanh bất động sản Viglacera có nắm được việc này.

Báo điện tử Dân Sinh sẽ tiếp tục thông tin.

 Hành vi thu phí cao hơn quy định có thể bị xử lý hành chính theo quy định tại Nghị định số 109/2013/NĐ-CP, với mức xử phạt cao nhất lên đến 25 triệu đồng. Đối với hành vi thu tiền mà không lập hóa đơn hoặc tự ý tạo hóa đơn không phù hợp, sẽ có thể bị xử lý theo quy định về sử dụng hóa đơn.

Theo quy định tại Điều 200 Bộ luật Hình sự về tội trốn thuế, có một số hành vi có thể thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm với tội trốn thuế như: Không ghi chép trong sổ kế toán các khoản thu liên quan đến việc xác định số tiền thuế phải nộp; Không xuất hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ hoặc ghi giá trị trên hóa đơn bán hàng thấp hơn giá trị thanh toán thực tế của hàng hóa, dịch vụ đã bán …., nếu số tiền trốn thuế từ 100 triệu đồng trở lên.
Mức phạt tiền cao nhất áp dụng đối với tội trốn thuế có thể lên đến 3 tỷ đồng, và có thể chịu hình phạt tù giam đến 3 năm. Điều đặc biệt là kể từ thời điểm 1/7/2016 thì pháp nhân (công ty) cũng có thể bị xử lý hình sự về tội trốn thuế, thay vì chỉ cá nhân như trước đây.

Theo quyết định 69/2014/QĐ-UBND TP. Hà Nội đã quy định rất rõ về mức phí trông giữ xe bên trong các tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại như sau:

1.2. Mức thu phí bên trong các tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại:

1.2.1. Trong các nhà chung cư, trung tâm thương mại được đầu tư tầng trông giữ xe hiện đại (Trang bị hệ thống giám sát: camera theo dõi, kiểm tra phương tiện, người gửi; ra vào quẹt thẻ theo dõi giờ vào, giờ ra và tính tiền, in hóa đơn tự động):

Nội dung thu

Đơn vị tính

Mức thu

1. Phí trông giữ xe đạp (kể cả xe đạp điện, xe máy điện)

 

 

- Ban ngày

đồng/xe/lượt

2.000

- Ban đêm

đồng/xe/lượt

3.000

- Cả ngày và đêm

đồng/xe/lượt

4.000

- Theo tháng

đồng/xe/tháng

40.000

2. Phí trông giữ xe máy

 

 

- Ban ngày

đồng/xe/lượt

5.000

- Ban đêm

đồng/xe/lượt

6.000

- Cả ngày và đêm

đồng/xe/lượt

10.000

- Theo tháng

đồng/xe/tháng

100.000

2.2. Mức thu phí bên trong các tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại, giàn trông giữ xe cao tầng:

2.2.1. Mức thu theo lượt đối với xe ô tô đến 9 chỗ ngồi như sau:

Quy định về lượt xe:1 lượt tối đa không quá 120 phút, quá thời gian 120 phút thu thêm các lượt tiếp theo. Trường hợp gửi xe qua đêm (Từ sau 18 giờ đến trước 6 giờ sáng hôm sau) tính bằng 3 lượt.

Địa bàn thu phí

Đơn vị tính

Mức thu

Tại quận Hoàn Kiếm; Ba Đình; Hai Bà Trưng; Đống Đa

Đồng/xe/lượt

40.000

Các quận khác

Đồng/xe/lượt

30.000

Các huyện và thị xã Sơn Tây.

Đồng/xe/lượt

25.000

XUÂN BẮC

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh