THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:20

Tham vấn về Dự thảo Luật An toàn, vệ sinh lao động

o

Theo ông Bùi Sĩ Lợi, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, sau kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII, Uỷ ban đã phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH (cơ quan soạn thảo Luật) và các cơ quan liên quan tiếp tục chỉnh lý dự thảo Luật theo 4 nội dung chính như mở rộng đối tượng áp dụng và chính sách đối với khu vực không có quan hệ lao động; Chính sách bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hình thức tự nguyện và bắt buộc; ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và trách nhiệm quản lý nhà nước về ATVSLĐ. ATVSLĐ là một lĩnh vực rộng liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền quản lý nhà nước của nhiều bộ, ngành. Theo đó, Bộ LĐ-TB&XH là cơ quan chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về lĩnh vực này; các bộ có liên quan như: Y tế, Công thương, Xây dựng, Giao thông vận tải... tham gia phối hợp trong một số nhiệm vụ cụ thể. Trong quá trình xây dựng, thẩm tra, tiếp thu, chỉnh lý, các cơ quan cũng tiến hành rà soát các quy định trong dự thảo Luật với Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Xây dựng... để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất. 
        

 

   Bên cạnh đó, chính sách về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đã được sửa đổi, bổ sung, quy định thêm 2 chính sách mới, đó là chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp khi trở lại làm việc và chính sách hỗ trợ các hoạt động phòng ngừa, chia sẻ rủi ro về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong dự thảo Luật.
       Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp ý kiến xây dựng dự thảo Luật về một số vấn đề như: Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; phương tiện bảo vệ cá nhân trong lao động; chế độ bảo hiểm xã hội về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; điều tra tai nạn lao động, sự cố nghiêm trọng…Nhìn chung, dự thảo Luật đã hình thành khung chính sách, cơ chế kiểm soát rủi ro về ATVSLĐ ở các cấp như nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức. Sau khi lấy ý kiến của các đại biểu, Dự án Luật ATVSLĐ sẽ được trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 9 vào tháng 5/2015.

VL

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh