THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:42

Phú Yên: Tham vấn, tư vấn hỗ trợ trẻ em gặp khó khăn, bị xâm hại

 

Ảnh minh họa.


Các hoạt động tư vấn, tham vấn được tổ chức qua nhiều hình thức như điện thoại, trực tiếp tại Văn phòng Trung tâm, vãng gia tại cộng đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2015, Trung tâm đã tư vấn, kết nối cho 60 trường hợp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong việc nuôi dạy con cái do không hiểu tâm lý trẻ em, bạo hành gia đình ảnh hưởng đến tâm lý trẻ em trong việc nuôi dạy con cái do không hiểu tâm lý trẻ em, xung đột Vợ chồng ảnh hưởng đến tâm lý trẻ em, kết nối tư vấn sức khỏe trẻ em, tư vấn hỗ trợ trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, tư vấn về chế độ chính sách, tư vấn về thủ tục và kết nối nhận con nuôi (trẻ em bị bỏ rơi), trẻ em bị xâm hại tình dục

Có 57 trường hợp được Trung tâm tư vấn, tham vấn, vãng gia tại cộng đồng. Như trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục ở xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa. Sau khi bị xâm hại trẻ  và gia đình bị tổn thương tâm lý, lo sợ, chịu áp lực lớn từ sự bàn tán của dư luận xã hội và bạn bè trong trường học...  Trung tâm đã tiến hành tư vấn cá nhân nhiều lần hỗ trợ tâm lý cho gia đình và trẻ, đồng thời tổ chức truyền thông tại trường học và cộng đồng dân cư để dập tắt dư luận. Thời gian can thiệp từ ngày 26/2/2015 đến ngày 1/4/2015. Hiện nay tình hình tâm lý của trẻ và gia đình đã ổn, trẻ đi học bình thường. Trung tâm đã kết thúc quá trình theo dõi trường hợp và chuyển giao lại cho địa phương tiếp tục theo dõi, hỗ trợ.

Có trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục mang thai và sinh con, đã cho con nuôi ở xã Hòa Xuân Tây, Đông Hòa. Trung tâm đã can thiệp từ 16/7/2014 đến ngày10/4/2015. Hiện tại tâm lý trẻ và gia đình đã ổn. Trung tâm đã chuyển giao lại cho địa phương tiếp tục theo dõi, hỗ trợ. Có trường hợp trẻ em khuyết tật, mồ côi mẹ, cha bỏ đi ở với ông bà ngoại già ở phường Phú Đông, Tp. Tuy Hòa. Gia đình có nguyện vọng cho trẻ vào nuôi dưỡng tại các nơi nuôi dưỡng tập trung hoặc nhà hảo tâm nhận nuôi. Trung tâm đã kết nối với các đơn vị có chức năng liên quan tiếp tục trợ giúp. Ngoài ra có trường hợp lạm dụng sức lao động trẻ em ở xã An Chấn, huyện Tuy An, Trung tâm đã chuyển trường hợp đến cơ quan chức năng có liên quan tiếp tục trợ giúp. Trong 6 tháng đầu năm 2015, Trung tâm đã hỗ trợ tâm lý và kết nối nhà hảo tâm hỗ trợ cho 53 trường hợp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nguy cơ bỏ học cao trên địa bàn tỉnh.

Các hoạt động kết nối cũng được Trung tâm tổ chức dưới nhiều hình thức phong phú, giá trị quà tặng trên 100 triệu đồng như: Tổ chức chương trình Xuân yêu thương tại huyện Sơn Hoà, thăm tặng quà cho trẻ có HCĐBKK nhân dịp tết nguyên đán. Kết nối các mạnh thường quân giúp đỡ cho em Hứa A Linh tại thôn Phú Mỹ, xã An Dân, Tuy An, tỉnh Phú Yên, tổ chức chương trình Vòng tay yêu thương tại TT Hỗ trợ phát triển Giáo dục hoà nhập, tổ chức chương trình Vòng tay yêu thương tại xã Hoà Mỹ Đông, huy động được 20.500.0000 đồng giúp đỡ, cho 105 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của huyện Tây Hòa. Tham dự chương trình Nhịp cầu Nhân ái tại huyện Tây Hoà do Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên tổ chức. Tổ chức Chương trình Đom đóm thắp sáng tương lai tại TX Sông Cầu.

Các hoạt động truyền thông cũng được đẩy mạnh. Trung tâm đã tổ chức truyền thông nâng cao kỹ năng sống và kỹ năng tự vệ cho 100 học sinh tại 02 điểm trường học và nâng cao nhận thức về kỹ năng bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt cho 1.113 đối tượng là người chăm sóc trẻ tại 14 điểm, trên địa bàn huyện Tây Hòa, Tuy An và Tp. Tuy Hòa. Các buổi truyền thông đã thực sự mang lại những kiến thức bổ ích cho đối tượng dự nghe. Người nghe tỏ ra rất hứng thú và có nguyện vọng được tham dự nhiều hơn các buổi truyền thông tổ chức tại địa phương. Tiếp cận, tư vấn chế độ chính sách, hỗ trợ tâm lý và kết nối nhà hảo tâm hỗ trợ số tiền là 17.620.000 đồng và 01 chiếc tivi cho 12 trường hợp cần hỗ trợ khẩn cấp tại cộng đồng cho người tâm thần lang thang, người cao tuổi, khuyết tật,  có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người khuyết tật bị tổn thương tâm lý.

Tuy nhiên, theo bà Huỳnh Phạm Ái Thy, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội trẻ em tỉnh Phú Yên, các hoạt động tư vấn hỗ trợ trẻ em cũng gặp nhiều khó khăn do trẻ em chưa được trang bị nhiều kiến thức về kỹ  năng tự vệ và bảo vệ bạn khi bạn rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Đối tượng là người chăm sóc trẻ và cộng đồng dân cư còn thiếu kiến thức về bảo vệ trẻ em, đặc biệt là việc bảo vệ trẻ em bị xâm hại tình dục. Sự chưa hiểu nhau giữa cha mẹ và con cái, giữa các thành viên trong gia đình ngày càng nhiều nên nhiều trường hợp dẫn đến bạo hành gia đình, trẻ em vi phạm pháp luật, trẻ em sống thiếu sự quan tâm, đua đòi, bỏ học...

Các trường hợp khẩn cấp cần can thiệp tại cộng đồng chưa được báo cáo kịp thời, nên không ít trường hợp khi Trung tâm tiếp nhận đã quá muộn và can thiệp chưa thành công. Kỹ năng tư vấn, tham vấn, lập hồ sơ quản lý trường hợp của cán bộ làm công tác bảo vệ trẻ em còn hạn chế nên có một số trường hợp can thiệp chưa thành công.

Ngọc Minh

Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh