THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:51

Thái Bình: Xây dựng môi trường không khói thuốc

 

Tại thời điểm kiểm tra, không thấy có hiện tượng bày bán, quảng cáo thuốc lá trong khuôn viên bến xe.

 

Thời gian kiểm tra, giám sát đợt 2, 3, 4

-   Đợt 2 từ  11/8 đến 17/8/ 2015;

-   Đợt 3 từ  12/10 đến 17/10/2015;

-   Đợt 4 từ  10/12 đến 15/12/2015.

Các địa điểm được giám sát, gồm: Hệ thống bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện, Trung tâm y tế, trạm y tế.

Kiểm tra, giám sát tại các trường học, cơ sở giáo dục: Gồm hệ thống trường học từ trung học cơ sở, phổ thông trung học và các trường đại học trên địa bàn 8 huyện, thành phố.

Kiểm tra, giám sát tại một cơ sở kinh doanh, khách sạn, nhà hàng, cơ quan xí nghiệp: Khách sạn Drem, Khách sạn White palace; Nhà hàng Tùng Tùng, Nhà hàng Vườn trầu; Một số nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Kiểm tra, giám sát tại các bến xe, các các đơn vị thuộc khối Giao thông Vận tải: Bến xe khách Thái Bình; Bến xe Hoàng Hà, Trung tâm sát hạch lái xe; TT kiểm định xe cơ giới và một số đơn vị trực thuộc ngành giao thông.

Ban chỉ đạo họp về việc giám sát hoạt động PCTHTL ngày 11/8/2015.  (Ảnh do Quỹ PCTHTL cung cấp).

Đoàn 1: Kiểm tra, giám sát tại các cơ sở y tế: Trưởng đoàn là ông Nguyễn Quốc Oai, Phó chánh thanh tra Sở Y tế. Các thành viên thuộc Sở Kế hoạch – Đầu tư; Sở Thông tin – Truyền thông. Thư ký là cán bộ Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe (GDSK).

Đoàn 2: Kiểm tra, giám sát tại địa bàn các trường học: Trưởng đoàn là ông  Vũ Đức Quang, Chánh thanh tra Tư pháp. Các thành viên là Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn TNCSHCM, Hội LHPN tỉnh. Thư ký là cán bộ Trung tâm Truyền thông GDSK.

Đoàn 3: Kiểm tra, giám sát tại khách sạn, nhà hàng, cơ quan xí nghiệp: Trưởng đoàn là bà Nguyễn Thị Bình, Phó Chánh thanh tra Sở VH - TT-DL. Các thành viên là Sở Công Thương, Sở LĐ-TB&XH, Công an Thành phố. Thư ký là cán bộ Trung tâm Truyền thông GDSK.

Đoàn 4 : Kiểm tra, giám sát tại bến xe, các các đơn vị thuộc khối Giao thông VT: Trưởng đoàn là ông Nguyễn Minh Khôi, Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông – Vận tải. Các thành viên là Ban tuyên giáo TƯ, Mặt trận Tổ quốc, Sở Tài chính. Thư ký là cán bộ Trung tâm Truyền thông GDSK.      

Sơ bộ kết quả giám sát đợt 1 và 2 cho thấy kết qủa thực hiện Luật PC THTL và xây dựng môi trường không khói thuốc của tỉnh Thái Bình bước đầu đã thu được kết quả đáng khích lệ.

Các điểm được kiểm tra đều không bày bán thuốc lá.

 

1. Đoàn Giáo dục: Giám sát, kiểm tra được 2 trường THPT (THPT Nguyễn Trãi, THPT Vũ Tiên); 3 trường THCS (THCS Hoàng Diệu, THCS Tiền Phong, THCS Lê Hồng Phong); 1 Trường Đại học (ĐH Y Thái Bình).

Nhìn chung, khối giáo dục triển khai đã bám sát các văn bản của BCĐ đưa việc cấm sử dụng thuốc lá vào nội quy lớp học và yêu cầu HS ký cam kết không sử dụng thuốc lá. Đoàn giám sát không phát hiện trường hợp  nào vi phạm quy định cấm hút thuốc trong trường học

2. Đoàn Giao thông: Giám sát kiểm tra  4 điểm (Bến xe khách Thái Bình, bến xe Hoàng Hà, Trung tâm kiểm định xe cơ giới, Trường lái xe).

Tại thời điểm kiểm tra không thấy có hiện tượng bày bán, quảng cáo thuốc lá tại các khu vực bến xe. Những nơi này đều treo các biển cấm hút thuốc lá tại chỗ đông người qua lại, phòng làm việc, phòng bán vé, căng tin, khu vực lên xuống cầu thang, có mục cấm hút thuốc lá ghi trong nội quy, quy định của  bến xe, cơ quan. Có quy định xử phạt đối với lái phụ xe và cán bộ điều hành bến xe tại Công ty Hoàng Hà.

3. Đoàn Y tế: Giám sát được 4 điểm (Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương; Bệnh viện Điều dưỡng PHCN, TT Chăm sóc Sức khỏe sinh sản; Trung tâm Da liễu).Tại các đơn vị này đều đưa các quy định cấm hút thuốc lá vào nội quy của bệnh viện, của trung tâm. Trong khuôn viên đều không có hiện tượng hút thuốc, quảng cáo, bày bán sản phẩm thuốc lá.

Tuy nhiên, ngoài khuôn viên vẫn còn một số mẩu thuốc do người nhà bệnh nhân hút. Khi trả lời về vấn đề này, đa số đều cho rằng do phải trực bệnh nhân căng thẳng nên người nhà bệnh nhân đã ra ngoài khuôn viên hút thuốc.

4. Đoàn Khách sạn, nhà hàng: Giám sát 2 nhà hàng (Nhà hàng Tùng Tùng, Nhà hàng Vườn Trầu), 2 Khách sạn: (Khách sạn Whitepalace; Khách sạn Dream).

Các nhà hàng đã có các biển cấm hút thuốc tại hành lang, trước cửa. Trao đổi với chủ Nhà hàng Vườn Trầu là ông Đỗ Thanh Bình về vấn đề này, ông Bình cho biết: Khách đến đây đa phần ngồi phòng điều hòa, do vậy dùng thuốc lá ảnh hưởng trực tiếp đến những khách mời xung quanh, đó cũng chính là nguyên nhân khiến họ hạn chế dùng thuốc trong nhà hàng. Khách đến đây đa phần là người không hút thuốc lá (chiếm tới hơn 80%). Số còn lại, khi hút họ di chuyển ra ngoài vườn để hút.

Tại Nhà hàng Tùng Tùng, không gian hẹp hơn so với Vườn Trầu. Tại bàn uống nước ở phòng chờ có bày gạt tàn trên bàn. Đoàn giám sát có kiểm tra nhắc nhở, tuy nhiên tại thời điểm kiểm tra không có hiện tượng bày bán, quảng cáo về thuốc lá.Tại Khách sạn Whitepalace,  Khách sạn Dream đều có gạt tàn thuốc lá tại phòng uống nước, phòng chờ. Chưa có biển cấm hút thuốc trong nhà của khách sạn. Tại thời điểm kiểm tra không có hiện tượng quảng cáo, bày bán các sản phẩm thuốc lá.

TRẦN ANH TUẤN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh