THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:00

Thái Bình tri ân người có công với cách mạng

 Trong không khí tri ân, sâu nặng nghĩa tình những ngày tháng Bảy, ông Nguyễn Văn Bái – Giám đốc Sở Lao động -Thương binh & Xã hội Tỉnh Thái Bình cho biết: “Trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc và kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, Thái Bình là tỉnh đóng góp nhiều sức người, sức của cho cách mạng. Thái Bình đã tiễn đưa trên 50 vạn lượt người con ưu tú tham gia quân đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên khắp các chiến trường của Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, đóng góp trên 100 triệu ngày công; trên 1,5 triệu tấn lương thực, thực phẩm phục vụ kháng chiến".

Thái Bình vinh dự được 5 lần đón Bác về thăm. Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động cho 98 tập thể và 78  cá nhân. 5.381 Bà mẹ vinh dự được Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”, trên 26 vạn người được thưởng Huân chương, Huy chương kháng chiến cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

 Toàn tỉnh có gần 6 nghìn người tham gia hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày. Trên 51 nghìn liệt sĩ, gần 33 nghìn thương bệnh binh, gần 34 nghìn người tham gia hoạt động kháng chiến, họ và con đẻ của họ bị phơi nhiễm chất độc hóa học.

 Với truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” , 70 năm qua, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đã thường xuyên thực hiện tốt chính sách thương binh, liệt sĩ và NCC với cách mạng. Từ những năm 1945, với phong trào “Mùa đông binh sĩ”;  “Giúp binh sĩ bị thương”, nhân dân Thái Bình đã tích cực quyên góp tiền mua thuốc men, vật dụng… tặng bộ đội và chiến sĩ bị thương. 

                 Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ


Trong kháng chiến chống Pháp, sau khi Nhà nước ban hành các chính sách đối với thương binh, liệt sĩ. Các cấp chính quyền trong tỉnh đã thực hiện tốt các chế độ “hưu bổng thương tật” đối với thương binh và “chế độ tiền tuất” đối với gia đình liệt sĩ, ngoài ra còn ưu tiên chia công điền, công thổ cho TBB, gia đình liệt sĩ. Nhiều cuộc vận động chăm sóc thương binh, thân nhân liệt sĩ do trung ương phát động như thành lập "Hội mẹ chiến sĩ", “Đón thương binh về làng” đã được nhân dân trong tỉnh hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả. Cuộc vận động “Đón thương binh về làng” phát triển thành phong trào rộng khắp toàn tỉnh. Các mẹ, các chị đã đón nhận trên một nghìn TBB nặng về gia đình chăm sóc, nuôi dưỡng, góp phần quan trọng để điều trị bệnh lý và ổn định sức khỏe cho TBB.

Kháng chiến chống Pháp thắng lợi, Thái Bình đã tiếp nhận, giải quyết chính sách cho hơn 4 nghìn quân nhân phục viên về địa phương, 15 nghìn TBB miền Nam tập kết ra Bắc. Nhân dân trong tỉnh còn góp công, góp của cất bốc gần 8 nghìn hài cốt liệt sĩ quy tụ vào các nơi tập trung và xây dựng thành những nghĩa trang liệt sĩ. Các chủ trương, chính sách của Nhà nước đối với thương binh và gia đình liệt sĩ đã được thực hiện tốt như: “Điều lệ ưu đãi thương binh và gia đình liệt sĩ”, giảm tô, giúp đỡ những NCC trong phong trào đổi công hợp tác... 

Tuổi trẻ Thái Bình trong buổi lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ tỉnh Thái Bình tối ngày 26/7/2017 


Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, với khẩu hiệu “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, Thái Bình vừa tiếp tục động viên con, em lên đường chiến đấu và phục vụ chiến đấu, vừa thực hiện chính sách hậu phương quân đội và công tác TBLS. Các cơ sở an dưỡng tiếp nhận TBB gấp rút được thành lập, kịp thời đón hơn 30 nghìn lượt TBB về điều trị, an dưỡng và giải quyết chính sách. Ngoài ra, Thái Bình còn tiếp nhận hơn 5 nghìn TBB tỉnh ngoài và gần 3 nghìn học sinh là con em của chiến sĩ đồng bào “tuyến lửa” Vĩnh Linh (Quảng Trị) về nuôi dưỡng, chăm sóc.

Ngay sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ thắng lợi, thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tiếp tục giải quyết các chính sách về  TBLS, chế độ đãi ngộ NCC với cách mạng, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đã nêu cao truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa” phát động phong trào toàn Đảng, toàn dân thực hiện chính sách  TBLS. Từ năm 1995 đến nay, thực hiện các Pháp lệnh ưu đãi người có công, Pháp lệnh phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Quyết định, Nghị định của Chính phủ, công tác TBLS và NCC của tỉnh Thái Bình ngày càng được coi trọng, được chỉ đạo chặt chẽ và đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Đền thờ liệt sĩ Tỉnh Thái Bình tối ngày 26/7/2017 


Các chế độ, chính sách ưu đãi đối với NCC với cách mạng cơ bản đã đảm bảo đầy đủ, Hiện toàn tỉnh có 70.099 NCC và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng, trong đó: Cán bộ hoạt động cách mạng 36 người, bà mẹ VNAH 239 người, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh 15.873 người, bệnh binh 9.230 người, thân nhân liệt sỹ hưởng tuất hàng tháng 13 ngàn người…

Thả đèn hoa đăng tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sĩ tại huyện Vũ Thư


Cùng với chế độ đãi ngộ của Nhà nước, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã góp phần quan trọng trong việc chăm sóc, giúp đỡ các gia đình chính sách và NCC, tạo điều kiện cho họ vươn lên phát triển kinh tế, cải thiện đời sống và làm giầu... Đến nay, 286/286 xã, phường, thị trấn được công nhận xã, phường, thị trấn làm tốt công tác TBLS, 98,65 % số hộ gia đình NCC có mức sống từ trung bình trở lên, 100% Bà mẹ Việt Nam anh hùng được các tổ chức, cá nhân nhận chăm sóc, phụng dưỡng.  Hàng năm có gần 50 ngàn NCC được hưởng chế độ điều dưỡng, hàng trăm ngàn NCC và thân nhân được cấp thẻ BHYT, gần 95 ngàn NCC, thân nhân liệt sỹ được tặng quà nhân dịp lễ, tết, ngày 27-7 với kinh phí trích từ ngân sách tỉnh gần 60 tỷ đồng. Việc hỗ trợ nhà ở cho NCC được các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm thực hiện. 

 Giai đoạn từ năm 1992 - 2011, Thái Bình đã xây mới, tu sửa, nâng cấp 17.282 căn nhà cho NCC với cách mạng, với tổng kinh phí 251,8 tỷ đồng từ nguồn huy động thông qua Quỹ Đền ơn đáp nghĩa các cấp. Vận động các tổ chức, cá nhân tài trợ, huy động ngày công lao động của các tổ chức hội, đoàn thể ở địa phương.

 Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ  2012 đến nay, tỉnh đã tạm ứng ngân sách các cấp và huy động các nguồn khác hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho 6.112 hộ NCC có khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí 247,260 tỷ đồng.

 

Chương trình nghệ thuật Linh thiêng Việt Nam tri ân các Anh hùng Liệt sĩ tại huyện Vũ Thư


Việc xây dựng, tu bổ nghĩa trang, công trình tưởng niệm liệt sĩ luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể quan tâm. Thái Bình hiện có 8 Đền thờ liệt sĩ, 74 Đài tưởng niệm liệt sĩ, 56 Nhà bia ghi tên liệt sĩ và 98 nghĩa trang liệt sĩ. 70 năm qua, ngoài ngân sách Trung ương hỗ trợ đầu tư hàng trăm tỷ đồng, Thái bình cũng đã trích ngân sách, cộng với nguồn thu từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, nguồn thu vận động từ các tổ chức, cá nhân.., đã dành hàng ngàn tỷ đồng xây dựng, nâng cấp, tu sửa các công trình ghi công liệt sỹ. Nhiều công trình trở thành công trình văn hóa, có giá trị về mỹ thuật và giáo dục truyền thống như Đền thờ Liệt sỹ tỉnh; Đền thờ Liệt sỹ huyện Kiến xương; Hưng Hà, Tiền Hải.

Ông Nguyễn Văn Bái cũng cho biết: 'Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Tỉnh sẽ tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp sau:  Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Ðảng, luật pháp, chính sách của Nhà nước về công tác NCC với cách mạng, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức trong cán bộ, Đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về sự hy sinh, đóng góp to lớn của các thế hệ NCC với cách mạng. Xác định việc chăm lo, thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng là bổn phận, nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

 Tiếp tục giải quyết hồ sơ NCC còn tồn đọng, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không để sót theo đúng chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, để đảm bảo mọi NCC  đều được hưởng đầy đủ chế độ chính sách của Nhà nước" 

 

Tất cả các xã, phường đề có các hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày TBLS                                     

Minh Quang

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh