THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:28

Tết Độc lập giữa ngàn khơi

Tinh thần Quốc khánh từ đảo tiền tiêu

Đảo Trường Sa lớn những ngày cuối tháng 8 mùa thu, trước dãy nhà của Tiểu đoàn 1 là khẩu hiệu “Tinh thần Quốc khánh 2/9 bất diệt”, bên phải dãy nhà của thanh niên phân đội hỏa lực là khẩu hiệu “Chắc tay súng, vững tinh thần, quyết tâm giữ đảo”. Các chiến sĩ công binh đang hoàn thành nốt những mét tường xây cuối cùng, còn chiến sĩ vệ binh đang mải mê luyện tập đội ngũ cho ngày kỷ niệm Quốc khánh 2/9. Không khí Tết Độc lập như lan tỏa đến từng đảo nhỏ và trong tâm hồn của từng chiến sĩ nơi tiền tiêu Tổ quốc.

Chiến sĩ đảo Nam Yết đứng gác.

Đảo trưởng Trường Sa lớn Đỗ Thế Tuyến cho biết, hằng năm đến ngày 2/9 là dịp để cán bộ chiến sĩ đảo Trường Sa lớn sơn sửa doanh trại, tăng cường công tác rèn luyện, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu bảo vệ đảo vững chắc trong mọi tình huống. “Những ngày này, tàu thuyền nước ngoài hoạt động nhiều, nên mọi công tác tuần tra cảnh giác phải tăng cường. Cán bộ chiến sĩ vui Quốc khánh, nhưng không quên nhiệm vụ” - Thượng tá Tuyến cho biết.

Mỗi năm đến ngày Quốc khánh, ngoài tăng cường công tác huấn luyện, rèn luyện, củng cố doanh trại, tất cả các đảo nổi, đảo chìm tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần. Và đây cũng là dịp để đảng viên trẻ, đoàn viên ưu tú thể hiện tính sáng tạo, xung kích của mình. Trung tá Lương Xuân Giáp, Chính trị viên đảo Trường Sa lớn cho biết: “Tuy năm lẻ, nhưng chúng tôi cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục - thể thao để chào mừng ngày lễ, đặc biệt làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục tinh thần ngày Quốc khánh và truyền thống bám đảo, canh biển của cán bộ chiến sĩ. Năm nay, mỗi chiến sĩ được kết nạp Đảng dịp này sẽ trồng một cây xanh. Còn nhóm các chiến sĩ chuẩn bị vào đất liền sẽ làm một công trình lưu niệm như bảng tin, bồn rau thanh niên. Đây là “món quà” kỷ niệm đối với các chiến sĩ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trước khi rời quân ngũ”. Nếu đảo Đá Lớn có phong trào thi đua “vượt nắng gió, khó không sờn, vững tay súng, kiên cường bám đảo”, thì đảo Sơn Ca có phong trào “đảo là nhà, biển cả là quê hương, ngư dân là anh em ruột thịt”. Cạnh đó, đảo Đá Đông có phong trào  “Rèn cán, luyện binh, quên mình vì Tổ quốc”.

Xuồng cao tốc tuần tra kiểm soát quanh đảo Sơn Ca.

Hai năm tuổi quân, hơn một năm làm nhiệm vụ ở đảo, điều đọng lại trong tim hạ sĩ Trần Tuấn Anh, phân đội cơ động hỏa lực ở đảo Sơn Ca, không chỉ về tình đồng đội “đồng cam cộng khổ” nơi “quần đảo bão tố”, mà còn là tình yêu biển đảo mãnh liệt trong tim anh.

Trước khi xuất ngũ về đất liền, Tuấn Anh đã tự tay trồng hai cây bàng vuông, coi đó là kỷ niệm hai năm tại đảo. Tuấn Anh chia sẻ với tất cả tình yêu của người lính đảo: “Sống ở đảo tuy gian khổ khó khăn, nhưng thực sự đó là những ngày ý nghĩa, đẹp đẽ nhất của đời lính. Những ngày lăn lộn trong nắng lửa mưa rào ở đảo tôi hiểu rằng, lý tưởng của thanh niên không gì đẹp hơn bằng cống hiến cho Tổ quốc. Đó chính là hành trang trong bước đường tiếp theo của tôi khi xuất ngũ”.

Cũng tinh thần được cống hiến như Thắng, chàng sĩ quan trẻ Nguyễn Thanh Miễn, ở nhà giàn DK1/12 chia sẻ: “Sống ở nhà giàn DK1 rất gian khổ, nhưng chính điều đó đã giúp tôi trưởng thành và có bản lĩnh. Những năm tháng ở nhà giàn DK1, biển, đảo đã ngấm vào máu thịt và trở thành thiêng liêng”.

Chiến sĩ DK1/14 rèn luyện sức khỏe.

Giữ vững chủ quyền trong mọi tình huống

 Trường Sa bây giờ đã không còn gian khổ như trước đây nữa, nhưng không phải đã hết khó khăn, vất vả. Trong 21 điểm đảo, đảo, chỉ các đảo nổi như Trường Sa lớn, Sơn Ca, Nam Yết, Sinh Tồn, Song Tử Tây là có nước ngọt nhiều hơn, còn các đảo chìm như Đá Lớn, Đá Lát, Tiên Nữ, Tốc Tan… nước vẫn phải chia từng ca, rau xanh vẫn phải nhường nhau từng bữa. Bây giờ ngoài Trường Sa đang là cuối mùa mưa, cán bộ chiến sĩ ở các đảo chìm dùng nước có phần “xông xênh” hơn, nhưng cũng chỉ 2 ngày tắm một lần, mỗi lần 10 lít nước ngọt. Thượng tá Đỗ Thế Tuyến, đảo trưởng Trường Sa lớn bảo: “Khó khăn cũng là môi trường để rèn luyện tinh thần chiến đấu và bản lĩnh kiên cường của các chiến sĩ”.

 Cùng lực lượng canh biển đảo của Tổ quốc, cán bộ chiến sĩ trên 15 Nhà giàn DK1 Vùng 2 Hải quân cũng có niềm vui riêng của lính biển xa nhà. Những ngày này, tất cả các nhà giàn dấy lên phong trào thi đua “Huấn luyện tốt, bảo vệ chủ quyền vững chắc” mừng 71 năm Quốc khánh. Thượng tá Nguyễn Thế Dĩnh, Chính trị viên tiểu đoàn DK1 cho biết: “So với trước đây đời sống của cán bộ chiến sĩ có nhiều cải thiện. Hiện nay 10/15 nhà giàn DK1 thế hệ mới có đủ nước ngọt sinh hoạt, huấn luyện hằng ngày. Phương tiện thông tin đại chúng cũng được bảo đảm thường xuyên. Mặc dù ở xa đất liền, song cán bộ chiến sĩ nắm bắt thông tin hằng ngày, đất liền và nhà giàn không còn khoảng cách về thông tin, chỉ còn khoảng cách về quãng đường”.

  Đời sống của cán bộ chiến sĩ DK1 ngoài biển khơi phần nào được cải thiện, song hậu phương gia đình của nhiều cán bộ chiến sĩ còn khó khăn. Một trong những tấm gương vượt khó ấy là Thượng úy chuyên nghiệp Phạm Thành An, công tác tại nhà giàn DK1/21. Ở quê nhà, hơn 12 năm qua, bà Lê Thị Tâm (mẹ An) bị biến chứng nằm liệt giường, con gái đầu bị rò tủy bẩm sinh. Gánh nặng gia đình đều dồn về người vợ của anh. “Hy sinh hạnh phúc riêng của mình vì nghĩa lớn thì đó là sứ mệnh của người lính” - Thượng úy An chia sẻ.

Chiến sĩ đảo Nam Yết sau giờ huấn luyện đội ngũ.

Năm nào cũng vậy, lợi dụng dịp 2/9 nhiều tàu thuyền nước ngoài tăng cường hoạt động, thăm dò, trinh sát vùng biển đảo của ta. Để không bị bất ngờ trong mọi tình huống, các lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển, Kiểm ngư Việt Nam tăng cường tuần tra, kiểm soát, phòng thủ giữ chủ quyền trên các vùng biển, đảo, thềm lục địa. Trung tá Hoàng Minh Khoa, Chính trị viên Nhà giàn DK1/14 cho biết: “Những ngày lễ, Tết, tàu cá giả dạng của Trung Quốc thường xuyên lợi dụng cơ hội, xuống thăm dò, trinh sát, xâm phạm vùng biển của ta. Đây là những ngày căng thẳng nhất. Để không bất ngờ, chúng tôi trực canh quan sát 24/24 giờ trong ngày để không bỏ sót mục tiêu nào. Trước tình hình phức tạp của Biển Đông, nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ Trường Sa, DK1 càng nặng nề. Chúng tôi xác định, dù phải hy sinh tính mạng cũng quyết tâm giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”.

Khí phách người lính giữ đảo

Trong lúc người dân cả nước đang vui ngày Quốc khánh thì những người lính Trường Sa, nhà giàn DK1 đang  đứng gác trong gió gào, sương lạnh, căng thẳng theo dõi mục tiêu lạ trên biển. Trung sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa, quê ở thị trấn Long Thành, Đồng Nai vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự từ  nhà giàn DK1/14 trở về. Trước khi vào bộ đội, Nghĩa được coi là con nhà “cưng” vì gia đình có điều kiện nên chẳng hề “mó chân đụng tay”. Sau hơn một năm rèn luyện ở Nhà giàn DK1/14, từ một cậu lính chưa biết chăm sóc cho bản thân và “rảnh” nhiều hơn “bận”, đã trở thành một thanh niên bản lĩnh chững chạc từ lời nói đến việc làm. Nghĩa xúc động chia sẻ: “Nhà giàn DK1 đã rèn luyện tôi trưởng thành. Chính nơi gian khổ này đã giúp tôi có bản lĩnh, nhận thức được sự nghiệp và tương lai sau khi rời quân ngũ. Nghĩ lại ngày ở DK1, tôi luôn tự hào và nhớ đồng đội”.

Kỷ niệm 71 năm ngày Quốc khánh 2/9, những người lính đảo không quên ôn lại câu chuyện về những đồng đội đã hy sinh để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Trước khi ngã vào lòng biển, Đại úy Vũ Quang Chương đã ôm cờ Tổ quốc vào lòng. Giữa cái chết cận kề trong gang tấc, Trung úy Nguyễn Hữu Quảng đã nhường áo phao cá nhân và miếng lương khô cuối cùng cho đồng đội rồi để sóng cuốn mình đi. Anh hùng liệt sĩ Trần Văn Phương trước lúc ra đi đã khẳng định: “Thà hy sinh chứ không chịu mất đảo, hãy để máu của mình tô thắm lá cờ truyền thống của Quân chủng Hải quân”. Binh nhất Trần Thiên Phụng quyết không đầu hàng địch. Trước họng súng quân thù, anh đã thét vào mặt chúng: “Đất nước chúng tôi không bao giờ dạy người lính đầu hàng”. Tiếng nói ấy không chỉ thể hiện khí phách anh hùng, mà còn là tư thế của người làm chủ thực sự biển đảo dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. “Đất nước chúng tôi không bao giờ dạy người lính đầu hàng”... Câu nói ấy đã trở thành một tuyên ngôn bất tử về tinh thần bất khuất trước kẻ thù, để cán bộ chiến sĩ Trường Sa, DK1, Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam hôm nay đang nối tiếp với một thế và lực mới. Bởi họ hiểu, để đất liền trọn niềm vui ngày Quốc khánh, sứ mệnh của họ là bảo vệ Tổ quốc ngăn chân quân thù từ hướng biển.

TRẦN MẠNH TUẤN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh