THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:20

Tây Bắc - Những trái tim thắp lửa

22.529 bông hoa đẹp trong vườn hoa Tây Bắc

Đến nay, trên phạm vi toàn vùng Tây Bắc, UBND các tỉnh ra Quyết định công nhận 22.529 người (trong đó: Sơn La 2.964 người, Lạng Sơn 2.160 người, Hà Giang 1.958 người; Điện Biên 1.474 người;  Lào Cai 1.492 người, Tuyên Quang 1.229 người, Hoà Bình 1.638 người, Lai Châu 1.067 người, Thanh Hoá 1.604 người, Nghệ An 1.253 người, Yên Bái 1.178 người, Phú Thọ 635 người, Cao Bằng 2.482 người, Bắc Cạn 1.395 người).

Người có uy tín được quyết định công nhận là những người ở mọi lứa tuổi, mọi thành phần, dân tộc, với các cương vị công tác khác nhau, trên mọi lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội. Họ là những người tiên phong trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như phát triển kinh tế - xã hội, được bà con trong dòng tộc cũng như trong xóm, thôn, bản kính nể, tôn trọng.

Người có uy tín tiêu biểu được gặp, báo cáo thành tích với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong những dịp ngày lễ kỷ niệm lớn của địa phương và Trung ương.

Lễ tuyên dương “Những người có uy tín tiêu biểu vùng Tây Bắc”

Định kỳ hai năm một lần, các tỉnh đều tổ chức Hội nghị biểu dương già làng, trưởng bản những người có uy tín trong đồng bào DTTS có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng, trật tự, an toàn xã hội. Nhiều người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số Tây Bắc đã được tham dự Đại hội đại biểu DTTS toàn quốc.

548 đại biểu, đại diện cho đội ngũ những người có uy tín, được tôn vinh, lựa chọn từ các cơ sở về dự Lễ tuyên dương lần này là những bông hoa tươi thắm nhất trong rừng hoa việc tốt của đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc, những trái tim luôn rực cháy lửa nhiệt tình, tâm huyết, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội.

Người có uy tín đã tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể ở cơ sở, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân; phối hợp với tổ an ninh nhân dân, vận động con cháu, gia đình, dòng họ ký cam kết phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, cung cấp nhiều tin quan trọng, giúp cơ quan chức năng kịp thời phát hiện và ngăn chặn, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm gây rối trật tự xã hội.

Người có uy tín là hạt nhân tích cực, giúp các ngành chức năng vận động quần chúng tham gia xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, thành lập cụm liên kết về an ninh trật tự ở địa bàn giáp ranh, tham gia các Câu lạc bộ pháp luật ở các xã, bản, khu dân cư; trực tiếp tham gia và giải quyết một số vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự ở cơ sở.

Tiên phong trên lĩnh vực phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo

Vùng Tây Bắc chiếm 1/3 diện tích cả nước, 80% là núi rừng; kinh tế nông, lâm nghiệp vẫn giữ vai trò chủ đạo; những năm gần đây, nông nghiệp, lâm nghiệp vùng Tây Bắc phát triển khá toàn diện; giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp năm 2015 đạt 83.176 tỷ đồng, bình quân hàng năm tăng 4,11%, cao hơn tốc độ bình quân của cả nước.

Với tinh thần cần cù, sáng tạo và giàu kinh nghiệm trong cuộc sống, mong muốn được cống hiến cho gia đình và xã hội, nhiều người có uy tín là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, động viên con cháu, vận động bản làng tích cực phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng các tiến độ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xoá bỏ những tập quán canh tác lạc hậu, tạo ra những mô hình điển hình trong thực tiễn, góp phần thúc đẩy phong trào xoá đói, giảm nghèo ở địa phương.

Hưởng ứng thực hiện Chương trình cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới, người có uy tín trên khắp các địa bàn không những là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế mà còn là những tuyên truyền viên tích cực, vận động người thân, cộng đồng tham gia, nhiệt tình ủng hộ, hiến hàng ngàn mét vuông đất, giải phóng mặt bằng để mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn, các công trình phúc lợi, xây dựng thuỷ điện.

Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người có uy tín đã huy động được nhiều nguồn lực trong dân để xây dựng nhà văn hoá, tu sửa lại trường học, khai hoang ruộng, phát triển trang trại sản xuất, kinh doanh dịch vụ;

Hiện nay, các tỉnh trong vùng có rất nhiều hộ nông dân đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi, nhiều tấm gương điển hình về mô hình phát triển kinh tế hộ, cho thu nhập bình quân mỗi năm từ trên 100 triệu đồng trở lên xuất hiện ngày một nhiều và ngày càng được nhân rộng, góp phần làm cho diện mạo nông thôn miền núi thay đổi theo hướng ngày một tích cực; đời sống người dân được nâng lên cả vật chất, tinh thần; tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm.  

Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Tây Bắc Hầu A Lềnh cho biết: ”Trong cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, người có uy tín đã đóng vai trò nòng cốt trong việc tuyên truyền vận động người dân, hiểu và tham gia để phong trào. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn miền núi từng bước đổi mới; 100% các xã có đường giao thông, có điện đến trung tâm, các Trung tâm cụm xã được xây dựng; tỷ lệ hộ nghèo vùng Tây Bắc giảm nhanh qua từng năm, năm 2015 còn 18,2 %, tuy tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn cao so với bình quân chung của cả nước, nhưng đó là một cố gắng lớn của cộng đồng các dân tộc Tây Bắc.

THANH NHUNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh