THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:34

Tạo việc làm, giúp ổn định cuộc sống cho lao động làm việc tại Hàn Quốc về nước

 

Hội chợ việc làm diễn ra nhân dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc và một năm ngày ký lại Bản Ghi nhớ bình thường về việc phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS, do Bộ LĐ-TB&XH giao Trung tâm lao động ngoài nước phối hợp với Sở LĐ-TB&XH thành phố Hà Nội và Văn phòng cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc tại Việt Nam (gọi tắt là văn phòng HRD) tổ chức.

Các đại biểu tham dự lễ khai mạc hội chợ.


Đến dự lễ khai mạc Hội chợ có Ủy viên dự khuyết TƯ Đảng, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Hồng Lan; Ngài Lee Hyuk - Đại Sứ đặc mệnh toàn quyền nước Đại Hàn Dân Quốc tại Việt Nam; Ngài Oh Ki Hwan - Tuỳ viên lao động và việc làm Đại Sứ quán nước Đại Hàn Dân quốc tại Việt Nam; Lãnh đạo các đơn vị cục, vụ trực thuộc Bộ LĐ-TB&XH; các ban ngành TP. Hà Nội, cùng đông đảo lao động trên địa bàn thành phố và khắp cả nước.

Các đại biểu tham dự lễ khai mạc 


Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Đào Hồng Lan cho biết: “Năm 2004, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc đã ký Bản Ghi nhớ về việc phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS. Trong hơn 12 năm qua, đã có hơn 96.000 lượt người lao động được phái cử đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS. Chương trình đã mang lại cơ hội việc làm tốt, thu nhập cao, giúp nâng cao đời sống cho người lao động và gia đình, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”

Thứ trưởng Đào Hồng Lan phát biểu tại buổi lễ.


Đến nay, đã có hơn 50.000 người lao động tham gia chương trình này về nước. Đây là lực lượng lao động có kinh nghiệm với nhiều ngành nghề khác nhau. Trong số những người lao động EPS đã về nước có rất nhiều người, bằng kiến thức, kinh nghiệm và số vốn tích luỹ được đã khởi nghiệp thành công, hoặc đảm nhiệm những vị trí việc làm quan trọng trong các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, vẫn còn có nhiều người lao động khác còn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một việc làm phù hợp để phát huy khả năng và kinh nghiệm của mình.

“Nhằm tạo việc làm, giúp ổn định cuộc sống cho các lao động hồi hương, trong gần 5 năm qua, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo Trung tâm Lao động ngoài nước phối hợp với Văn phòng HRD tại Việt Nam, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh, thành phố tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, hỗ trợ giới thiệu việc làm, kết nối lao động EPS về nước với các doanh nghiệp có vốn đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam và các doanh nghiệp khác tại Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực này”, Thứ trưởng Đào Hồng Lan cho biết thêm.

Trong thời gian qua, Trung tâm Lao động ngoài nước đã phối hợp tổ chức 34 Hội chợ và Phiên giao dịch việc làm dành cho người lao động từ Hàn Quốc trở về, để kết nối cung cầu lao động giữa người lao động EPS về nước và các doanh nghiệp. Các Hội chợ và Phiên giao dịch việc làm này đã thu hút sự tham gia của trên 700 lượt doanh nghiệp và hơn 4.000 lượt người lao động.

Bên cạnh đó, Trung tâm Lao động ngoài nước còn thực hiện hình thức đăng ký tìm việc và giới thiệu việc làm online thông qua website của Trung tâm. Đã có 1.000 lượt người lao động phỏng vấn tìm việc tại 44 doanh nghiệp theo hình thức này.

Tại Lễ Khai mạc, Ngài Lee Hyuk - Đại Sứ đặc mệnh toàn quyền nước Đại Hàn Dân Quốc tại Việt Nam đánh giá cao năng lực của các lao động Việt Nam: “Lao động Việt Nam là những người thông minh, chăm chỉ và thật thà. Qua thời gian sống và làm việc tại Hàn Quốc gần 5 năm, những người lao động này không chỉ am hiểu văn hóa Hàn Quốc, cách thức làm việc của các doanh nghiệp Hàn Quốc, mà đặc biệt có khả năng giao tiếp bằng tiếng Hàn.”

 Ngài Lee Hyuk - Đại Sứ đặc mệnh toàn quyền nước Đại Hàn Dân Quốc tại Việt Nam


“Hội chợ việc làm này là một việc làm thiết thực, là cầu nối giữa các doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Hàn Quốc tại Việt Nam với những lao động biết tiếng Hàn tại Việt Nam và đặc biệt là những lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS về nước”, ông Lee Hyuk nhấn mạnh.

Ông Khuất Văn Thành, Thành ủy viên, Giám đốc sở LĐ-TB&XH TP. Hà Nội.


Thông qua hội chợ việc làm nhằm mục đích hỗ trợ người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS về nước tìm việc làm, ổn định cuộc sống, động viên người lao động yên tâm về nước đúng quy định khi hết hạn hợp đồng lao động, góp phần giảm tỉ lệ lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc, tránh lãng phí nguồn lao động có tay nghề và tính kỷ luật cao.

Tại hội chợ việc làm lần này, ban tổ chức cũng kết hợp trao giải cuộc thi “Lao động EPS hồi hương thành công năm 2017” với chủ đề “Câu chuyện về cuộc sống tái hòa nhập thành công tại quê hương sau khi làm việc ở Hàn Quốc theo Visa E9 trở về nước".  kết quả: 1 Giải nhất được trao cho chị Nguyễn Thanh Huyền; 2 Giải nhì thuộc về anh Trần Anh Thái,  Phạm Văn Thành và 3 Giải 3 thuộc về lao động Ngô Phương Huy, Trần Hoài Nam, Ngô Văn Toản.

Thứ trưởng Đào Hồng Lan trao giải nhất cuộc thi Lao động EPS hồi hương thành công năm 2017


2 giải nhì của cuộc thi Lao động EPS hồi hương thành công năm 2017.

Một số hình ảnh tại Hội chợ

Thứ trưởng Đào Hồng Lan cùng ngài Lee Hyuk - Đại Sứ đặc mệnh toàn quyền nước Đại Hàn Dân Quốc tại Việt Nam thăm và động viên các doanh nghiệp, người lao động đến tham gia phiên Hội chợ việc làm lần này.

Lao động đang tìm hiểu thông tin về các doanh nghiệp 

Các lao động tham gia trả lời phỏng vấn của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Hội chợ.

QUANG DƯƠNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh