THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:41

Tạo mạng lưới doanh nghiệp để giới thiệu việc làm cho người lao động sau khi về nước

Ông Lee Jae Guk


Thời gian gần đây tỷ lệ lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc đã giảm khá nhiều từ 50% xuống còn khoảng 30%. Ông đánh giá thế nào về triển vọng đưa lao động Việt Nam  sang Hàn Quốc làm việc trong thời gian?

Khi xét hạn gạch trong tương lai cần phải  xét đến nhiều yếu tố. Hiện có 16 quốc gia phái cử lao động sang Hàn Quốc làm việc nên khi xét hạn ngạch cũng phải tính tỷ lệ phân bổ cho 16 quốc gia, Thứ hai là sẽ xét đến tỷ lệ lao động cư trú bất hợp pháp.

Tuy nhiên, xét trong bối cảnh hiện quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang rất phát triển, cho nên trên phương diện đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt nam thì phía Đại sứ quán cũng đang rất nỗ lực để làm sao để làm sao cho hạn ngạch của Việt Nam sẽ tăng lên. Năm nay, dù tăng không nhiều nhưng cũng đã tăng hơn so với năm ngoái. Cá nhân tôi cũng như đại sứ quán Hàn Quốc cũng luôn cố gắng, nỗ lực để làm sao đưa được ngày càng nhiều lao động Việt Nam sang Han Quốc làm việc.

Đối với vấn đề lao động cư trú bất hợp pháp, thường liên quan đến hai phía, người lao động và chủ sử dụng lao động. Phía Chính phủ Việt Nam đã có rất nhiều biện pháp trong thời gian gần đây, kể cả những biện pháp mạnh như không cho các địa phương có tỷ lệ lao động bỏ trốn cao tiếp tục đưa lao động sang Hàn Quốc. Về phía Chính phủ Hàn Quốc đã có những biện pháp gì, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp tiếp nhận lao động bất hợp pháp?

Hiện nay, phía Hàn Quốc đang có những hoạt động tuần tra và giám sát các doanh nghiệp sử dụng người lao động cư trú bất hợp pháp. Cũng như đối với người lao động, khi bạn ở lại cư trú bất hợp pháp tức là đã “đánh cắp” cơ hội việc làm của rất nhiều lao động khác thì đối với doanh nghiệp cũng vậy.  Bởi khi sử dụng lao động cư trú bất hợp pháp thì  doanh nghiệp đó cũng đã cướp đi cơ hội để các doanh nghiệp khác có quyền đăng ký và tiếp nhận  lao động nước ngoài. Nên chúng tôi cũng rất ngặt nghèo trong công tác giám sát. Đúng như chị nói, vấn đề lao động bất hợp pháp là từ hai phía nên cả phía Chính phủ Việt nam và Hàn Quốc đều phải cố gắng mới có thể giảm tỷ lệ này xuống.Về phía bản thân tôi và đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, chúng tôi cũng đang cố gắng làm sao để có thể tạo được mạng lưới doanh nghiệp ở Việt Nam để có thể giới thiệu được việc làm cho người lao động sau khi về nước. Những ngày hội việc làm dành cho lao động sau khi về nước cần được tổ chức thường xuyên để người lao động có cơ hội tìm được  việc làm sau khi về nước, như thế họ sẽ yên tâm hơn khi trở về Việt Nam sẽ có việc làm, và không ở lại cư trú bất hợp pháp nữa.

 

Doanh nghiệp Hàn Quốc tuyển dụng lao động EPS tại Hội chợ việc làm


Ông có lời khuyên gì dành cho những lao động Việt Nam đang có ý định sang làm việc tại Hàn Quốc trong thời gian tới?

Tôi có vài điều muốn gửi tới người lao động đã và đang làm việc tại Hàn Quốc cũng như trong tương lai có nguyện vọng sang làm việc tại Hàn Quố, đó là các bạn là những người lao động đại diện cho Việt nam sang Hàn Quốc làm việc, vì thế các bạn chính là người sẽ  sẽ giữ vai trò cầu nối trong việc phát triển quan hệ giữa Việt nam và Hàn Quốc.

Các bạn sang Hàn Quốc làm việc cũng vì để có thêm thu nhập cho gia đình cho nên tôi rất mong các bạn thành công ở một môi trường làm việc mới. Hiện nay tỷ lệ lao động cư trú bất hợp pháp của Việt Nam đang đứng vị trí số 1 trong số 16 quốc gia phái cử lao động sang Hàn Quốc làm việc, tôi rất mong các bạn sau khi hết hợp đồng làm việc sẽ quay trở về nước thay vì ở lại cư trú hợp pháp.

Hiện nay các cơ quan Chính phủ  tại Việt Nam và Hàn Quốc cũng có nhiều chính sách hỗ trợ cho người lao động nên nếu các bạn có bất cứ khó khăn nào hãy lập tức liên hệ với chúng tôi, khi đó chúng tôi sẽ hỗ trợ hết sức mình để các bạn có cuộc sống thoải mái nhất khi đang là việc tại Hàn Quốc cũng như đã trở về  Việt Nam.

Tại Hội chợ việc làm dành cho lao động EPS Hàn Quốc và thực tập sinh IM Japan đã về nước vừa đươc Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh phối hợp với Trung tâm Lao động ngoài nước, Văn phòng Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRD Korea) tại Việt Nam và Văn phòng Tổ chức phát triển nhân lực quốc tế Nhật Bản (IM Japan) tổ chức, Ban tổ chức cho biết, đã có 21 doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh đến tuyển dụng lao động với 375 chỉ tiêu tuyển dụng được giới thiệu cho người lao động. Kết thúc Hội chợ, Ban tổ chức cho biết, đã có 52  lao động phỏng vấn đạt yêu cầu và tìm được việc làm phù hợp kinh nghiệm, trình độ tay nghề của mình với mức lương tương đối cao.

Bà Phạm Ngọc Lan- Phó Giám đốc Trung tâm lao động ngoài nước cho biết, các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam luôn có nhu cầu tuyển dụng người có kỹ năng, kinh nghiệm, ngoại ngữ. Đặc biệt những người đã đi xuất khẩu lao động trở về nước luôn được các doanh nghiệp FDI ưu tiên tuyển dụng vì có tác phong làm việc tốt, phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp. Như vậy, cơ hội việc làm dành cho lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài về nước là rất lớn.Các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam luôn có nhu cầu tuyển dụng người có kỹ năng, kinh nghiệm, ngoại ngữ. Đặc biệt là lao động đã đi xuất khẩu lao động trở về nước luôn được các doanh nghiệp FDI ưu tiên tuyển dụng vì có tác phong làm việc công nghiệp.

Theo thống kê, đến nay Trung tâm Lao động ngoài nước đã tổ chức 44 hội chợ việc làm và phiên giao dịch việc làm với sự tham gia của 906 lượt doanh nghiệp và 4.792 người lao động, giới thiệu việc làm thường xuyên cho 58 doanh nghiệp và 1.140 lao động.

CHÂU GIANG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh