THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:02

Tăng trưởng năng suất lao động để đạt được sự phát triển cho toàn nền kinh tế

Cũng theo nhận định của Reed Tradex, Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã thống nhất phương án điều chỉnh lương tối thiểu tăng 7,3% trong năm 2017. Quyết định này đến từ thỏa hiệp từ đề xuất tăng 5% của người sử dụng lao động và 11% theo ý kiến của người lao động. 

Quyết định này đồng thời được xem là chiến lược cạnh tranh để duy trì sức thu hút với các nhà đầu tư nước ngoài (theo Vietnam Briefing).

Phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN 2016, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Nguyễn Chí Dũng đã phát biểu “Việt Nam đang cố gắng vươn lên vị trí số 1 về điểm đến đầu tư trong khu vực Đông Nam Á và thế giới”.

 Ông Sebastian Eckardt, chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Thế giới nhận định “Việt Nam cần phải xem xét để giữ không đánh mất lợi thế cạnh tranh của mình trong lĩnh vực sản xuất. Trong khi mức lương tối thiểu tăng ở mức 7.3%, năng suất lao động vẫn đi theo sau ở mức 4%.”

Các chuyên gia trong những năm tới, dưới tác động của công đoàn lao động về mức lương tối thiểu và những kỳ vọng không ngừng gia tăng của người lao động, chi phí lao động không còn là lợi thế bền vững để thu hút đầu tư nước ngoài. Chúng ta cần một mô hình tăng trưởng mới, tập trung vào chất lượng, năng suất lao động và kiến thức.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc kinh doanh và nghiên cứu về thị trường công nghiệp Việt Nam, bà Kasinee Phantteranurak, Giám đốc dự án công ty Reed Tradex chia sẻ:

Thực tế từ nhiều cuộc điều tra và báo cáo đã cho thấy những cơ hội cho Việt Nam cũng như cho ngành sản xuất của Việt Nam để thu hút đầu tư và mở rộng quy mô. Theo Báo cáo cạnh tranh toàn cầu 2015- 2016, Việt Nam xếp hạng thứ 56, vượt lên 12 bậc so với vị trí 68 trong năm 2014 – 2015. Trong số 12 giá trị cạnh tranh, quy mô thị trường có kết quả cạnh tranh tốt nhất ở vị trí 33. Môi trường kinh tế vĩ mô (hạng 69) tiếp tục được cải thiện, trong khi cơ sở hạ tầng (vị trí 76) và các tổ chức cộng đồng (hạng 85) đang được tăng cường. 

 Đáng chú ý, một trong những khả năng cạnh tranh được coi là lợi thế của Việt Nam là lực lượng lao động được xếp hạng 52, trong khi năm ngoái Việt Nam giành vị trí 49. Trình độ tổ chức doanh nghiệp vẫn còn thấp (vị thứ 100), với các công ty điển hình hoạt động ở vị trí dưới của chuỗi giá trị.

 Những thông số trên cho thấy rằng việc gia tăng nguồn tài chính, chuyển giao kỹ năng, và xây dựng khả năng cốt lõi là những yếu tố quan trọng thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất phát triển. Việt Nam có khả năng để vươn lên, thoát khỏi chuỗi sản xuất giá trị gia tăng thấp.  

Vì vậy, hơn bao giờ hết, Việt Nam cần tăng cường sự tăng trưởng năng suất lao động trong các lĩnh vực để đạt được một sự phát triển đều cho toàn nền kinh tế, đáp ứng mục tiêu của chính phủ về việc mở rộng GDP hàng năm lên 7-8% vào năm 2020", bà Kasinee Phantteranurak nhấn mạnh thêm.

Lao động có tay nghề trở thành giá trị cốt lõi của “mô hình phát triển mới” cho nền kinh tế Việt Nam nói chung và nền công nghiệp Việt Nam nói riêng.

 

Để chuẩn bị sẵn sàng trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh cho nền công nghiệp, với sứ mệnh là chuyên gia xúc tiến kinh doanh và cơ hội giao thương, Reed Tradex – đơn vị tổ chức triển lãm hàng đầu Đông Nam Á đang chuẩn bị chuỗi chương trình triển lãm và hội thảo chuyên đề, mang đến những cơ hội gặp gỡ và tiếp xúc trực tiếp với những công nghệ mới cho các nhà công nghiệp Việt Nam, đồng thời tăng cường kết nối kinh doanh.

Từ ngày 26 – 28 /4/2017 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE Hanoi, chương trình đầu tiên của chuỗi sự kiện triển lãm của năm – “Vietnam Manufacturing Expo (VME) 2017” sẽ được tổ chức. Đây là chương trình triển lãm quốc tế tập trung vào máy công cụ, công nghệ và tự động hóa cho ngành chế tạo khuôn mẫu, phụ tùng ôtô và sản xuất bao bì nhựa.

Sau 9 năm kể từ phiên bản đầu tiên, “Vietnam Manufacturing Expo (VME) 2017” luôn thu hút số lượng lớn người tham gia, đảm bảo về giá trị và chất lượng thương mại. Trong năm 2017, để đáp ứng “mô hình phát triển mới”, bên cạnh việc trình diễn chuỗi máy móc và công nghệ mới, đơn vị tổ chức Reed Tradex tập trung vào việc xây dựng nền tảng kiến thức cho đội ngũ lao động, được xem là tài sản giá trị trong tương lai của các doanh nghiệp trong ngành sản xuất.

Reed Tradex tiến hành liên kết với các nhà công nghiệp, các tổ chức, đơn vị cá nhân và nhà nước để thực hiện các chương trình hội thảo chuyên đề, liên kết kinh doanh và trao đổi kiến thức công nghệ, không chỉ trong giai đoạn triển lãm mà xuyên suốt trước triển lãm.

 

NGUYỄN THANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh