THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:44

Tập trung giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số

 

Báo cáo với Đoàn công tác tỉnh về hình thực hiện Nghị quyết giữa nhiệm kỳ, đồng chí Dương Văn Trang-Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai nêu những mặt thuận lợi cơ bản của tỉnh là phát triển cây công nghiệp, cây ăn trái, rau quả, chăn nuôi. Có điều kiện để phát triển thủy điện, khai khoáng. Tỉnh còn có tiềm năng phát triển về năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, như: Điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối và phát triển du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, lịch sử.

Tuy nhiên, Gia Lai có xuất phát điểm kinh tế thấp, cơ sở hạ tầng yếu kém, có đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ, tập quán lạc hậu, mặt bằng dân trí thấp, chất lượng nguồn nhân lực có hạn, thường xuyên bị ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, khô hạn.

 

Đồng chí Trần Quốc Vượng-Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Nền kinh tế của tỉnh duy trì tốc độ tăng trưởng khá, giai đoạn 2016 – 2018 tăng trưởng bình quân ước đạt 7,7%. Chương trình xây dựng nông thôn mới đến cuối năm 2018, toàn tỉnh có 60 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Giải quyết việc làm, đào tạo nghề được triển khai đồng bộ. Số lao động được giải quyết việc làm giai đoạn 2016 – 2018 thực hiện được 49.847 người, dự ước năm 2018 là 25.000 người. Tỷ lệ lao động qua đào tạo dự ước đạt 49%. Chương trình giảm nghèo được triển khai thực hiện tích cực và đạt những kết quả đáng khích lệ. Tỷ lệ hộ nghèo dự kiến đến năm 2018 giảm 3%, còn 10,34%. Không còn hộ nghèo thuộc chính sách ưu đãi người có công. Thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - liệt sĩ ( 27/7/1947 – 27/7/2017), bằng sự chung tay của toàn xã hội, tỉnh xây mới 680 nhà, sửa chữa 541 nhà, với tổng kinh phí gần 70 tỷ đồng để xóa nhà hư hỏng, dột nát đối với các hộ gia đình chính sách người có công với cách mạng.

Tỉnh ủy Gia Lai cũng kiến nghị với Trung ương quan tâm giải quyết vấn đề về biên chế giáo viên. Hiện tại sau khi rà soát, sắp xếp toàn tỉnh còn thiếu biên chế giáo viên so với định mức là 2.328 người, trong khi biên chế tuyển dụng 720, người còn thiếu 1.608 giáo viên (nhất là giáo viên mầm non, tiểu học) đề nghị Trung ương cho phép tỉnh bổ sung và tuyển giáo viên trong định mức để đảm bảo công tác dạy và học.

Đề nghị Trung ương chỉ đạo sớm nghiên cứu xây dựng phương án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt cho các tỉnh Tây Nguyên để góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên. Nếu không đầu tư tuyến đường sắt thì đầu tư đường cao tốc 2 đoạn: Quốc lộ 19 ở Gia Lai và Quốc lộ 26 ở Đăk Lăk. Sớm triển khai dự án nâng cấp Quốc lộ 19 đoạn Bình Định – Gia Lai, dự án tuyến đường nối 2 tỉnh Gia Lai – Phú Yên, thực hiện xây dựng hồ chứa nước Ia Mơr.    

Đề nghị Bộ LĐ-TB&XH nghiên cứu, xem xét cân đối nguồn vốn đầu tư xây dựng Trung tâm chăm sóc và phục hồi chức năng người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí tỉnh Gia Lai góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh, xã hội trên địa bàn tỉnh. Sớm phân bổ vốn để tỉnh chuẩn bị đầu tư cho xây dựng Trung tâm điều dưỡng người có công. 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đào Ngọc Dung-Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đánh giá, về thực hiện các chính sách an sinh xã hội, Gia Lai là tỉnh quan tâm giải quyết tốt các chính sách cho người có công. Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - liệt sĩ ( 27/7/1947 – 27/7/2017) đã ứng trước kinh phí, kêu gọi lực lượng tham gia xây dựng và sửa chữa 1.221 nhà tình nghĩa cho người có công. Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo hiện nay còn cao (13,34%), trong khi bình quân hộ nghèo Tây nguyên là 12%. Khu vực đồng bào dân tộc thiếu số tỷ lệ hộ nghèo rất cao, nên cần phải tập trung nguồn lực, hỗ trợ bà con giảm nghèo theo phương thức “cầm tay chỉ việc”, đẩy mạnh đào tạo nghề và giải quyết cơ bản việc thiếu đất sản xuất. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, tình trạng bạo hành phụ nữ, xâm hại tình dục ở trẻ em ở mức cao (năm 2017 30 vụ, 6 tháng đầu năm 2018 12 vụ). Mới đây nhất là vụ bạo hành phụ nữ nghiêm trọng xảy ra tại phường Thống Nhất, TP.Pleiku (Gia Lai) nên tỉnh phải đặc biệt quan tâm đầu tư các giải pháp để giảm thiểu tình trạng bạo hành phụ nữ, xâm hại tình dục trẻ em.

 

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi làm việc

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu thành viên Đoàn công tác và địa phương, đồng chí Trần Quốc Vượng-Thường trực Ban Bí thư biểu dương tinh thần đoàn kết của tập thể Ban thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai trong lãnh đạo, tạo nên sức mạnh toàn Đảng bộ, sức mạnh toàn dân.

Công tác xây dựng Đảng đặc biệt quan tâm, phát triển hơn 6.900 đảng viên, không còn thôn, buôn trắng đảng viên. Chú trọng xây dựng Đảng trong sạch vũng mạnh, sinh hoạt chi bộ quan tâm hơn. Những Nghị quyết của Trung ương tổ chức thực hiện nghiêm túc. Công tác kiểm tra cũng là điểm nhấn, làm rõ và xử lý được một số vụ.

Đối với vấn đề phát triển kinh tế-xã hội, đồng chí Thường trực Ban Bí thư chỉ đạo tỉnh Gia Lai đặc biệt quan tâm đến công tác trồng rừng và bảo vệ rừng, để bảo vệ tốt môi trường sinh thái, không chỉ cho địa phương mà còn cho các tỉnh hạ lưu miền Trung và cả quốc gia, tránh lũ lụt, hạn hán bất thường do biến đổi khi hậu.

Phải tập trung quan tâm đến an sinh xã hội, vì đây là cái gốc để ổn định xã hội. Chú trọng giải quyết các chính sách người có công. Vì đây không chỉ thể hiện “uống nước nhớ nguồn” mà qua đây còn phát huy sức mạnh truyên thống để tập hợp nhân dân. Tập trung hỗ trợ giải quyết 300 hộ người có công còn nghèo hiện nay thoát nghèo, có mức sống bằng hoặc cao hơn người dân nơi cư trú. Quan tâm giải quyết đất sản xuất cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Vấn đề này, nếu cần địa phương phải có đề án riêng về giảm nghèo đối với đồng bào dân tộc thiểu số để nhanh chóng kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo hiện nay để nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Về kinh tế, Gia Lai phải lấy nông nghiệp làm chủ lực, dù có phát triển công nghiệp thì cũng lấy sản phẩm nông nghiệp mũi nhọn của địa phương là chính để đi vào chế biến sâu. Các đề xuất của địa phương về phát triển giao thông, thủy lợi, đồng chí Thường trực Ban Bí thư ghi nhận, ủng hộ chủ trương vì trong phát triển kinh tế, vấn đề giao thông-thủy lợi phải đặt lên hàng đầu. 

 

 Sáng cùng ngày, Đoàn công tác và lãnh đạo tỉnh Gia Lai đã đến viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Gia Lai, dâng hương tưởng niệm Chủ Tịch Hồ Chí Minh tại Quảng trường Đại đoàn kết và trồng cây lưu niệm nhân kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947-127/7/1947); làm việc với Thành ủy Pleiku tại phường Phù Đổng. Tại buổi làm việc đoàn công tác cũng đã tặng  quà 5 hộ gia đình chính sách có công và 50 phần quà cho các cháu học sinh nghèo vượt khó học giỏi.  

Đồng chí Trần Quốc Vượng-Thường trực Ban Bí thư trưởng đoàn và đồng chí Đào Ngọc Dung-Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH

tặng quà 5 gia đình Người có công của TP.Pleiku 

Đồng chí Trần Quốc Vượng-Thường trực Ban Bí thư trưởng đoàn và đồng chí Đào Ngọc Dung-Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH

tặng quà cho các cháu học sinh nghèo vượt khó học giỏi phường Phù Đổng, TP.PLeiku

NGỌC MINH-LÊ NHUẬN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh