THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:22

Ban Bí thư làm việc với huyện Cư M’gar tỉnh Đăk Lăk

Đoàn công tác tặng 10 nhà tình nghĩa cho cá gia đình chính sách ở Đắk Lắk

 Tại buổi làm việc với huyện Cư M’gar, Đoàn công tác của Ban Bí thư đã nghe lãnh đạo huyện ủy báo cáo Kiểm điểm giữa nhiệm kỳ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Huyện lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2015-2020).

Trên lĩnh vực kinh tế, trong giai đoạn 2016-2018, huyện duy trì mức tăng trưởng khá, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân 2016-2018 ước đạt 9,81%/năm. Đến nay đã có 6/15 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Huyện đang quy hoạch để xây dựng Khu công nghiệp Chế biến sâu và Khu công nghệ công nghiệp cao để tập trung chế biển sản phẩm nông nghiệp tại địa phương và nhân giống một số cây trồng chất lượng cao xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nhật bản.

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư tặng quà tại Đắk Lắk

Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 về sắp xếp tinh giảm bộ máy tổ chức, đến nay huyện đã tinh giảm 5 biên chế công chức nhà nước, kế hoạch đến năm 2021 giảm 10%, cấp xã giảm 3 biên chế, ngành giáo dục-đào tạo giảm 46 biên chế. Huyện đang tiến hành sắp xếp sát nhập một số cơ quan trong huyện theo hướng tinh gọn, hiệu quả như tinh thần Nghị quyết Trung ương 6.

Ở lĩnh vực lao động, việc làm và đảm bảo an sinh xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác giảm nghèo đã được chú trọng với biện pháp, chương trình lồng ghép đã mang lại hiệu quả khích lệ, trong nửa nhiệm kỳ qua đã giảm được 7,36% tỷ lệ hộ nghèo, trung bình mỗi năm giảm được 2,45% tỷ lệ hộ nghèo. Chính sách đối với người có công, công tác bảo trợ xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Giải quyết việc làm cho 7.666/14.000 lao động (đạt 54,76%); xuất khẩu lao động sang các nước bước đầu đã được người lao động quan tâm và tham gia, đã tổ chức tư vấn đào tạo nghề và tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đối với 106 lao động.

          Chính sách dân tộc được quan tâm triển khai thực hiện kịp thời và đúng quy định, đã góp phần phát triển kinh tế-xã hội, thay đổi diện mạo cuộc sống ở buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ trên địa bàn huyện được quan tâm đầu tư hàng năm. Phê duyệt phương án hỗ trợ và tổ chức cấp phát trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn trên địa bàn huyện với tổng số tiền trên 1,448 tỷ đồng.

          Về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được tăng cường đảm bảo, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ Quốc được tích cực triển khai và phát huy hiệu quả. Chủ động đấu tranh, bóc gỡ vô hiệu hóa số đối tượng tham gia hoạt động FULRO. Thường xuyên giáo dục, đấu tranh số đối tượng cầm đầu các tà đạo, đặc biệt số đối tượng FULRO, đối tượng bất mãn chính trị, phản động, không để móc nối, kích động, xúi giục gây rối, biểu tình, bạo loạn.

          Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng công tác giảm nghèo của huyện Cư M’gar trong thời gian qua đã giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, đến nay chỉ còn 7,36% là rất tích cực. Bộ trưởng lưu ý huyện ngoài việc hỗ trợ hộ nghèo cũng phải chú trọng hỗ trợ đối tượng cận nghèo để tránh tái nghèo, như vậy mới đảm bảo được mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững.  Đối với kinh tế Hợp tác xã, đồng chí rất ấn tượng với con số hiện nay huyện có đến 29 Hợp tác xã và mong địa phương quan tâm tháo gỡ khó khăn để phát huy tốt mô hình kinh tế tập thể, tạo được thế cạnh tranh trên thị trường.

 Ông Đào Ngọc Dung, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH tặng quà cho các cháu

          Sau khi lắng nghe ý kiến của lãnh đạo huyện Cư M’gar và các thành viên trong Đoàn công tác, đồng chí Trần Quốc Vượng, thường trực Ban Bí thư bày tỏ sự phấn khởi khi thấy sự phát triển đổi mới của tỉnh Đăk Lăk, huyện  Cư M’gar và xã Ea M’doh về cơ sở hạ tầng giao thông, đồng ruộng, cà phê, cao su. Huyện đã tổ chức thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Trung ương, các chỉ tiêu đề ra theo Nghị quyết của Đảng bộ huyện đều hoàn thành.

          Đối với sản xuất, đồng chí hoan nghênh huyện đã có quy hoạch xây dựng Khu công nghiệp chế biến sâu và Khu công nghệ công nghiệp cao để chế biến sản phẩm nông nghiệp tại chỗ, hướng đến tạo ra sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Đồng chí lưu ý địa phương nên chú trọng đến chế biến các sản phẩm tại địa phương tránh các sản phẩm đưa từ nơi khác về, không kích thích sản xuất tại địa phương và có thể gây ô nhiễm môi trường. Đồng chí cho rằng đây là một hướng đi đúng đắn để người dân có thể làm giàu trên mảnh đất quê hương của mình.

          Vấn đề cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước về cà phê trên địa bàn huyện, đồng chí Trần Quốc Vượng ghi nhận các ý kiến của lãnh đạo huyện và các đại biểu trên cơ sở các quan điểm được các đại biểu nêu ra là việc cổ phần hóa theo hướng phải đảm bảo cho người dân tại chỗ có đất sản xuất. Đồng chí cũng chỉ đạo huyện Cư M’gar phải thường xuyên quan tâm hơn nữa đến đời sống các gia đình chính sách và chính sách đại đoàn kết dân tộc.   

          Tại buổi làm việc, Đoàn công tác cũng đã tặng 10 nhà tình cho các gia đình chính sách (mỗi căn 50 triệu đồng), tặng học bỗng cho 200 cháu học sinh nghèo (mỗi suất 1 triệu đồng) và 5 phần quà cho 5 gia đình chính sách là người dân tộc thiểu số.

Ngọc Minh-Lê Nhuận

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh