THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:45

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giảm nợ đọng BHXH

Đà Nẵng là địa phương đã sớm đạt tỷ lệ dân số tham gia BHYT cao, với mức 96,4% năm 2016. Trong ảnh: Cán bộ cơ quan BHXH TP Đà Nẵng xử lý các công việc chuyên môn.


Trưởng phòng Quản lý thu BHXH TP Đà Nẵng Văn Phú Long cho biết: Năm 2016, tình hình sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp giải thể, phá sản, giảm quy mô sản xuất, không tiếp tục ký kết hợp đồng lao động với người lao động (NLĐ) đã làm ảnh hưởng đến công tác thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Tuy nhiên, bằng nhiều hình thức, hết năm 2016, toàn thành phố đã khai thác mới được 1.079 đơn vị, tăng hơn 300 đơn vị so năm 2015, với 11.629 người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc. Số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố đạt 220 nghìn người. Đặc biệt, độ bao phủ BHYT toàn dân tại thành phố đạt 96,4% dân số có thẻ BHYT (1.019.318 người); với số thu gần 4.000 tỷ đồng và giảm số nợ BHXH, BHYT xuống dưới 122,6 tỷ đồng (khoảng 3,2% so với kế hoạch thu được BHXH Việt Nam giao). Tổng chi trả các chế độ BHXH, BHYT đạt 4.517,819 tỷ đồng… Theo Trưởng phòng Văn Phú Long, việc TP Đà Nẵng sớm đạt tỷ lệ dân số tham gia BHYT 96,4%, vượt đích sớm hơn rất nhiều so với yêu cầu của Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị và Quyết định số 1167/QĐ-TTg ngày 28-6-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh giao chỉ tiêu thực hiện BHYT toàn dân giai đoạn 2016-2020, trong khi bình quân cả nước đạt 81,7%, đã thể hiện rõ sự quyết tâm và vào cuộc của cả hệ thống chính trị của TP Đà Nẵng. Bởi thực tế, thường các địa phương được ngân sách hỗ trợ nhiều cho các nhóm đối tượng mới có nhiều thuận lợi để đẩy nhanh tỷ lệ tham gia BHYT.

Bên cạnh công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHXH TP Đà Nẵng đã chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra. Trong năm đã thực hiện kiểm tra 488 đơn vị, trong đó có 422 đơn vị sử dụng lao động. Qua kiểm tra đã chấn chỉnh kịp thời những sai sót tại các đơn vị; kiến nghị thu hồi tổng số nợ BHXH gần 47 tỷ đồng và thu hồi được hơn 20 tỷ đồng (đạt hơn 43%); kiến nghị thu hồi số tiền quyết toán chi chế độ BHXH ngắn hạn 69,43 triệu đồng, đã thu hồi được 45,49 triệu đồng... Trong quá trình thanh, kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế và Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cũng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính bốn trường hợp sử dụng thẻ BHYT của người khác trong khám, chữa bệnh với mức phạt tiền là 500.000 đồng/trường hợp; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 13 đơn vị sử dụng lao động sai phạm với số tiền 181,27 triệu đồng… Đáng chú ý, riêng năm 2015 cơ quan BHXH thành phố đã tiến hành khởi kiện 114 đơn vị nợ đóng, chậm đóng trong thời gian dài với tổng số tiền nợ 30,386 tỷ đồng. Sau khởi kiện thu hồi được 16,194 tỷ đồng (chiếm 53,3% tổng số tiền nợ của các đơn vị đã khởi kiện). Tuy nhiên, thực hiện Luật BHXH 2014, từ năm 2016 việc khởi kiện các đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT giao cho Liên đoàn Lao động cho nên cơ quan BHXH đã phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố tiến hành thủ tục khởi kiện một đơn vị vào tháng 6-2016. Trong thời gian tới, sẽ tiếp tục khởi kiện một số đơn vị nợ kéo dài làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động, như: Công ty CP Xây dựng Công trình Giao thông Đà Nẵng; Công ty TNHH MTV Con đường xanh Đà Nẵng, Công ty TNHH Dairoku Việt Nam.

Năm 2017, để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ của ngành, Giám đốc BHXH TP Đà Nẵng Đinh Văn Hiệp cho biết: Đơn vị sẽ tích cực tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố, phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện các giải pháp đẩy mạnh phát triển đối tượng; thực hiện tốt công tác quản lý, giải quyết, chi trả kịp thời, chính xác các chế độ BHXH, BHYT, chế độ BH thất nghiệp cho người hưởng, bảo đảm quyền lợi cho người lao động và nhân dân; ngăn ngừa hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT. Phấn đấu hoàn thành các mục tiêu về phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT được BHXH Việt Nam và UBND thành phố giao, giảm tỷ lệ nợ đọng đến mức thấp nhất.

Đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung thanh tra, kiểm tra; tăng cường công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra liên ngành; công tác kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; phát hiện, ngăn chặn kịp thời, xử lý, đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT. Ngoài ra, thành phố cũng đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền cả về nội dung và phương thức tiếp cận người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; nghiên cứu các hình thức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng; phổ biến pháp luật, chế độ chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp bằng nhiều hình thức, thông qua nhiều kênh thông tin đến các đơn vị, các khu công nghiệp và người lao động.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh