THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:54

Chấn chỉnh tình trạng lạm dụng trục lợi BHYT và nợ đọng BHXH

 

Ngày 29/8, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị điều chỉnh giao chỉ tiêu thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2016-2020; triển khai các giải pháp khắc phục tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ khám chữa bệnh (KCB) BHYT và nợ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH).

Báo cáo trình bày tại hội nghị tính đến 31/7/2016 cho thấy, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có hơn 2,8 triệu người tham gia BHYT, chiếm 79,02% dân số, thuộc 5 nhóm đối tượng theo luật BHYT. 20,98% dân số chưa tham gia BHYT; có 3.986 đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN (trên tổng số 7.687 đơn vị tham gia) với số tiền 336.889 triệu đồng, bằng 6,29% kế hoạch thu, gồm 340 đơn vị HCSN nợ 13.443 triệu đồng; 3.646 doanh nghiệp nợ 220.593 triệu đồng; ngân sách Nhà nước nợ tiền đóng BHYT cho các nhóm đối tượng là 102.853 triệu đồng.

Trong 6 tháng, quỹ KCB BHYT Thanh Hóa âm 395 tỷ đồng (ảnh minh họa)

Đặc biệt đáng quan tâm, 55 doanh nghiệp (có số tiền nợ từ 300 triệu đồng trở lên) nợ chây ì, với số tiền nợ là 100.263 triệu đồng; Trong 6 tháng đầu năm 2016, quỹ KCB BHYT âm 395 tỷ đồng...

Tại hội nghị, nhiều tham luận, ý kiến đã chỉ ra nguyên nhân, đó là do nhận thức của người dân về chính sách BHYT của Đảng, Nhà nước chưa đầy đủ; công tác thông tin, tuyên truyền về nghĩa vụ và quyền lợi BHYT khi đi KCB còn hạn chế, chưa đến kịp thời, đầy đủ với người dân.

Mặt khác, chất lượng KCB BHYT còn nhiều hạn chế, chưa làm hài lòng người bệnh BHYT, nên người dân chưa mặn mà trong việc tham gia BHYT; hiệu trưởng các nhà trường chưa quan tâm đúng mức đến việc triển khai, tổ chức thực hiện Luật BHYT, chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa của BHYT học sinh, sinh viên; một số nơi cấp ủy và chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện chính sách BHYT...

Công tác thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp nợ còn nhiều hạn chế, xử lý không kịp thời, xử phạt nhẹ, không đủ sức răn đe; ý thức tuân thủ pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN của người sử dụng lao động chưa nghiêm, không thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong việc thu nộp BHXH, BHYT, BHTN; chưa có biện pháp để xử lý triệt để các trường hợp vi phạm về trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN...

Toàn cảnh hội nghị

Đánh giá cao những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Phạm Đăng Quyền nhấn mạnh: Trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn, Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về luật BHYT, BHXH và bảo hiểm thất nghiệp nhằm nâng cao nhận thức của người dân.

Các sở, ngành, đơn vị phối hợp với BHXH tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện các trường hợp gian lận, trục lợi quỹ BHXH, quỹ BHYT, kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật để đảm bảo nguồn quỹ được sử dụng đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả.

BHXH phải tăng cường giám sát, quản lý việc khám chữa bệnh BHYT, xem xét trách nhiệm cán bộ giám định bảo hiểm y tế tại những nơi có sai phạm về khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; phải thông tin kịp thời, thường xuyên các cơ sở, cá nhân vi phạm pháp luật về BHYT.

Yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT chấm dứt ngay tình trạng sử dụng mọi hình thức quảng bá, quảng cáo, khuyến mại bệnh nhân đến khám, chữa bệnh BHYT không đúng quy định của pháp luật.

Xây dựng kế hoạch thực hiện BHYT học sinh, sinh viên, đảm bảo đến năm 2017 có 100% đối tượng này tham gia BHYT; các cơ sở giáo dục, đào tạo thực hiện nghiêm pháp luật về BHYT đối với học sinh, sinh viên.

Các địa phương phải huy động mọi nguồn lực hỗ trợ thêm cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo; học sinh, sinh viên bảo đảm sớm đạt mục tiêu 100% các nhóm đối tượng này tham gia BHYT và người thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình để tăng nhanh tỷ lệ tham gia BHYT.

Công an, BHYT, Sở Y tế, Thanh tra tỉnh, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, phải tăng cường kiểm tra, điều tra các cơ sở y tế có những biểu hiện vi phạm trong khám, chữa bệnh BHYT.

Định kỳ 6 tháng, tổ chức, đánh giá kết quả thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT tại địa phương, gửi kết quả thực hiện về BHXH tỉnh để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Anh Tuấn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh