THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:53

Cảnh đẹp trời ban cho riêng Tam Cốc- Bích Động

Quần thể du lịch Tam Cốc – Bích Động thuộc tỉnh Ninh Bình, cách trung tâm Hà Nội khoảng 110km, thẳng theo quốc lộ 1A. Đây là khu du lịch có từ lâu đời và được khai thác mạnh trong 10 năm trở lại đây. Lượng khách du lịch tới đây tăng đáng kể, nhất là vào mùa lúa chính. Du khách từ khắp mọi nơi đổ về để ngắm lúa chín vàng chỉ có trong vòng hai tuần lễ.


Dòng Ngô Đồng nhìn từ đỉnh núi

Toàn vùng Tam Cốc- Bích Động nằm trong địa phận xã Ninh Hải, (huyện Hoa Lư), là một quần thể kiến trúc hài hòa, một danh lam thắng cảnh được mọi người ví như một "Hạ Long trên cạn" bởi cảnh núi non trùng điệp, sông nước hữu tình. Ở đây có hai thắng cảnh nổi tiếng là động Tam Cốc, sông Ngô Đồng và chùa Bích Động. Ngoài ra còn có nhiều di tích và cảnh đẹp khác: Thiên Hương động, Xuyên Thủy động, đền Thái Vi, suối tiên, đền Nội Lâm.


Người dân thu hoạch lúa và chở về bằng thuyền

Khu Tam Cốc - Bích Động nằm trong quần thể núi đá vôi Hoa Lư. Trong khu vực này, những cảnh quan thiên nhiên như dòng sông Ngô Đồng, hang Cả, hang Hai, Hang Ba... kết hợp hài hòa với các công trình kiến trúc như đền Thái Vi (thờ các vị vua Trần) và chùa Bích Động…, tạo nên một cảnh quan tuyệt đẹp, được mệnh danh là “Nam thiên đệ nhị động”.

Ba hang xuyên thủy

Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh chùa và động Bích Động là sự kết hợp hài hòa giữa cảnh đẹp kỳ thú của hang động, núi non với sự tài hoa, khéo léo của con người... Các kiến trúc ở đây chủ yếu dựa vào vách đá, hang động, tạo thành một khối thống nhất, vững chắc. Toàn cảnh chùa được bố cục theo kiểu “tam tòa”: phía dưới là chùa Hạ, tiếp đến là chùa Trung, trên cùng là chùa Thượng. Bên cạnh đó, người xưa đã lợi dụng hang tối để đặt tượng Phật và những vách đá để dựng những ngọn tháp, khiến vẻ linh liêng, cổ kính của ngôi chùa được tăng lên nhiều phần.

Chùa Bích Động

Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động được khai thác khá quy cũ và không có hiện tượng chèo kéo hay tranh giành khách du lịch nên cũng khá yên tâm về vấn đề an ninh nơi đây.

Tam Cốc vào mùa lúa chín

Mùa Thu

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh