THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:31

Tài xế có thể đối diện với tội "Vô ý làm chết người" vì đuổi sản phụ xuống xe dẫn đến bé trai tử vong sau sinh

Tài xế có thể đối diện với tội

Chị Y. (32 tuổi, ngụ tỉnh Bình Phước) đang điều trị tại bệnh viện.


Luật sư Trương Văn Tuấn, Đoàn Luật sư TP. HCM cho biết: “Theo nội dung thông tin mà Báo Điện tử Dân Sinh đưa tin, phản ánh thì hành vi của lái xe N. có dấu hiệu phạm “Tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính” quy định tại Điều 129 Bộ luật Hình sự năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Cụ thể, theo Điều 129, Tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính quy định: 1. Người nào vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính thì bị phạt tù từ 1 đến 5 năm. 2. Phạm tội làm chết 2 người trở lên thì bị phạt tù từ 5 đến 12 năm. 3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm".

Theo Luật sư Tuấn, ông N. là lái xe được vợ chồng chị Y. thuê chở đi bệnh viện khi chị Y. đang có thai 7 tháng và có dấu hiệu chuyển dạ. Khi chở chị Y đến Trạm y tế xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng, các bác sỹ yêu cầu chuyển ngay chị Y lên bệnh viện tuyến trên để chữa trị. “Như vậy, ông N. biết rõ về tình trạng sức khỏe của chị Y. đang rất nguy kịch. Lẽ ra, với lương tâm và trách nhiệm của người lái xe thì ông N. phải nhanh chóng chở chị Y. đến bệnh viện để các bác sĩ kịp thời điều trị. Tuy nhiên, ông N. đã vi phạm quy tắc nghề nghiệp, có hành vi dừng xe và đuổi vợ chồng chị Y. xuống xe, trong khi sức khỏe và tính mạng của chị Y đang bị đe đọa. Cái chết của cháu bé (con chị Y.) sinh ra mà không có sự điều trị kịp thời của bệnh viện có nguyên nhân từ hành vi vô cảm, tắc trách, vi phạm quy tắc nghề nghiệp của ông N.”, luật sư Trương Văn Tuấn phân tích.

“Gia đình chị Y. có thể làm Đơn tố cáo hành vi của tài xế gửi Cơ quan cảnh sát điều tra nơi xảy ra vụ việc”, luật sư Tuấn nói thêm.

Thời gian gần đây rất nhiều vụ việc lái xe cứu người bị nạn, đỡ đẻ trên xe được biểu dương, khen ngợi, dư luận cảm kích. Còn vụ việc này thì nhiều người bất ngờ và phẫn nộ, xấu hổ vì người lái xe nhẫn tâm bỏ người phụ nữ bụng mang, dạ chửa giữa đường.

Hành vi của người lái xe kia rõ ràng là vô tâm, vô đạo đức, thiếu lương tâm nghề nghiệp và có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Là người đi đường thấy hoàn cảnh đó cũng phải có nghĩa vụ cứu giúp, chưa nói tới lái xe này là người đang chở sản phụ tới bệnh viện theo dịch vụ vận chuyển.

Tài xế có thể đối diện với tội


Như Báo Dân Sinh đã đưa tin, khoảng 6h ngày 17/8, chị Y. (32 tuổi, ngụ tỉnh Bình Phước) mang thai được hơn 7 tháng bị đau bụng dữ dội, có dấu hiệu sinh. Gia đình chị Y. đã thuê xe Innova 7 chỗ của một người đàn ông tên N. đến chở chị Y. đi bệnh viện.

Khi đến Trạm y tế xã Thống Nhất, các bác sĩ nơi đây yêu cầu chuyển ngay chị Y. lên tuyến trên. Ông N. tiếp tục chở khách đến bệnh viện TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Khi xe đi đến đoạn đường Sao Bọng - Đăng Hà (thôn 7, xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng) thì chị Y. trở dạ và sức khỏe yếu đi. Lúc này, ông N. đã dừng xe và đuổi vợ chồng chị Y. xuống, lót một tấm nilon bên lề đường cho chị nằm rồi bỏ đi.

Được sự hỗ trợ từ người dân, chị Y. đã hạ sinh được một bé trai, tuy nhiên, do sức khỏe yếu, bé trai đã tử vong sau khi được sinh ra.

Sự việc khiến gia đình chị Y. và người dân bức xúc trước hành động vô cảm của tài xế ô tô trên.

HẢI LINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh