THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 09:07

Tái thiết cuộc sống sau lũ quét

Cùng với Mù Căng Chải (Yên Bái) 45 ngày sau trận lũ ống khủng khiếp quét qua các xã Nậm Păm, Chiềng Muôn, Chiềng San, thị trấn Ít Ong, tỉnh Sơn La, tâm trạng của người dân đã ổn định trở lại.

Yama Việt Nam hỗ trợ phương tiện mưu sinh cho bà con bị lũ quét tại Sơn La

Xã Nậm Păm, địa bàn hứng chịu hậu quả nặng nề nhất của trận lũ đầu tháng 8, hạ tầng đường sá giao thông đang từng ngày từng giờ được khắc phục dù vẫn còn không ít ngổn ngang. Những thống kê về hậu quả cơn lũ như: 15 người chết và mất tích, 12 người bị thương, 398 ngôi nhà bị thiệt hại, 15 điểm trường, 7 công trình văn hoá bị ảnh hưởng, 282,1% ha lúa bị thiệt hại hoàn toàn, hơn 2.500 con gia súc, gần 16.000 con gia cầm bị chết, cuốn trôi…đã cho thấy nhiệm vụ tái thiết cuộc sống ở đây thực sự gian nan.

Sát cánh cùng chính quyền địa phương, phải nhắc tới sự động viên, tương trợ kịp thời của các DN hảo tâm. Điển hình, trung tuần tháng 8, Công ty Yamaha Motor Việt Nam đã trao tặng 50 xe máy Yamaha Sirius cho người dân vùng lũ Sơn La, Yên Bái với tổng trị giá 940 triệu đồng.

Hoạt động này nằm trong chương trình “Tặng Sirius - Trao yêu thương. Kiểm tra và thay dầu miễn phí cho đồng bào vùng lũ”, diễn ra trùng thời điểm đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ GTVT đến huyện Mường La (tỉnh Sơn La) kiểm tra thực tế các công trình giao thông bị hư hỏng do lũ quét gây ra tại xã Nậm Păm và thị trấn Ít Ong.

Ông Đậu Quang Huy - Phó TGĐ thứ nhất Cty Yamaha Motor Việt Nam cho biết: “Yamaha muốn hỗ trợ bà con chịu thiệt hại nặng nề từ trận lũ quét có phương tiện mưu sinh là 50 chiếc xe Yamaha Sirius trong đó có 40 xe dành cho người dân chịu nhiều thiệt hại từ lũ quét tại Mường La (Sơn La), và 10 xe cho người dân ở Mù Căng Chải, Yên Bái” để hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại về người và nhà ở do mưa lớn, lũ quét sớm vượt qua thiên tai, ổn định đời sống, trở lại hoạt động sản xuất.

Lãnh đạo huyện cùng lãnh đạo công Yamaha Motor trao xe cho các hộ gia đình.

Chị Giàng Thị Ái, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải cũng có tên trong danh sách hộ gia đình mất sạch nhà cửa do lũ dữ cuốn trôi. Nhưng chị cho rằng mình vẫn may mắn hơn các gia đình khác vì không bị thiệt hại về người. Nét mặt vẫn chưa hết bàng hoàng, Chị Ái kể: 5h sáng 3/8 vừa qua, phát hiện lũ về bởi tiếng đất đá ầm ầm rơi xuống, tiếng nước gào thét, 3 mẹ con tôi bồng bế nhau lên đồi chạy thoát. Tôi bế đứa nhỏ, đứa lớn lập cập chạy theo. Chồng tôi lúc đó đang đi làm ở TP Yên Bái chưa về...

Hiện 3 mẹ con chị Ái vẫn ở nhờ tại trạm y tế huyện. Được Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam tặng chiếc xe máy dịp này, chị Ái rất mừng vì đã có phương tiện để đến các gia đình trong xã, tiếp tục vận động chị em tích cực khắc phục khó khăn để sớm khôi phục hoạt động sản xuất sau lũ. Đồng thời, chiếc xe cũng là phương tiện để chị đưa các con đến trường học.

Anh Lê Doãn Dũng, 32 tuổi, quê huyện Như Xuân, Thanh Hóa, lên Mù Cang Chải lập nghiệp từ năm 2012. Cuối năm 2016, hai vợ chồng anh dành dụm mua được suất đất 500 triệu đồng để xây nhà. Đầu năm 2017, hai vợ chồng anh Dũng xây nhà, vừa khánh thành nhà mới được 1 tháng thì cơn lũ ập tới cuốn trôi cả ngôi nhà cùng vợ và 2 con. “Gia đình tôi có 4 người, giờ còn lại mình tôi”, anh Dũng xót xa nói.

Nhận được chiếc xe máy của Công ty Yamaha hỗ trợ, anh Dũng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Công ty và không giấu được xúc động: “Tôi vốn kinh doanh đồ tạp hóa, tới đây, khi lo xong mọi việc hậu sự cho vợ con, tôi lại tiếp tục vay vốn mở cửa hàng. Chiếc xe này là một món quà quý giá để tôi bắt đầu lại cuộc sống”.

Phương Hà

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh