THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:41

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm thăm và chia sẻ mất mát với các hộ dân lũ quét huyện Mù Cang Chải

 

Nhiều tình nguyện viên là cán bộ, công chức sẵn sàng vào hiện trường để hỗ trợ người dân Mù Cang Chải

 

Vùng cao Mù Cang Chải - 1 trong 62 huyện nghèo nhất cả nước đang gồng mình vượt lên đau thương sau trận lũ quét khủng khiếp 30 năm mới thấy một lần này. 

Trận lũ kinh hoàng ở huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) cướp đi mạng sống của hàng chục người, phá hủy nhiều nhà cửa, công trình của huyện vùng cao vốn còn nhiều khó khăn. Ngay trong đêm 3/8, hàng trăm người vẫn có mặt tại hiện trường, khẩn trương triển khai công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích, giải phóng giao thông…

Sau khi nắm tình hình thiệt hại do mưa lũ, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm và Đoàn công tác đã tới thăm hỏi tặng quà một số gia đình trên địa bàn, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm đã động viên và chia sẻ những mất mát và thiệt hại mà nhân dân huyện Mù Cang Chải phải gánh chịu nặng nề trong đợt mưa lũ.

Thứ trưởng nhận định, đây là đợt lũ lịch sử gây thiệt hại rất lớn, việc khắc phục còn rất lâu dài, vì thế Thứ trưởng gửi lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc nhất đến các gia đình nạn nhân, tặng quà, hỗ trợ các nạn nhân và gia đình, giảm bớt khó khăn, động viên họ vượt qua mất mát thương đau này.

 

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm thăm và tặng quà cho gia đình ông Phạm Xuân Thành (54 tuổi ở tổ 8 thị trấn Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái). Gia đình ông Thành may mắn sống sót nhưng nhà cửa bị lũ cuốn trôi hiện đang ở nhà tại tòa nhà cũ của Viện Kiểm sát của huyện

 

Thay mặt đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH, trong chiều nay 4/8, Thứ trưởng thăm, động viên, tặng quà cho các gia đình tại vùng lũ quét Mù Cang Chải. Thăm và tặng quà, động viên gia đình ông Phạm Xuân Thành (54 tuổi tổ 8 thị trấn Mù Cang Chải). Gia đình ông Thành may mắn sống sót nhưng nhà cửa bị lũ cuốn trôi hiện đang ở nhà tại tòa nhà cũ của VKS huyện Mù Cang Chải. Sự có mặt, động viên kịp thời của Đoàn đã khiến gia đình ông Thành được tiếp thêm động lực, vượt qua mất mát, khó khăn.

Sau đó, Đoàn tiếp tục trao quà cho vợ chồng anh Thảo A Sang (30 tuổi). Vợ chồng Sang và con gái 2 tuổi hiện nay cũng đang trong cảnh vạ vật, sống nương tựa vào sự quan tâm của chính quyền, làng xã…

Cùng với đó, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm biểu dương và đánh giá cao công tác ứng cứu, khắc phục thiên tai của huyện Mù Cang Chải, đánh giá cao sự chủ động vào cuộc có trách nhiệm của Sở LĐ-TB&XH, đặc biệt trong công tác cứu hộ di chuyển người dân vùng bị sạt lở đất đá, đổ nhà do mưa lũ.

 

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm trao quà, động viên vợ chồng anh Thảo A Sang (30 tuổi). Vợ chồng Sang và con gái 2 tuổi hiện nay cũng đang trong cảnh vạ vật, sống nương tựa vào sự quan tâm của chính quyền, làng xã

 

Hiện công tác tìm kiếm cứu nạn, khắc phục thiệt hại cơn lũ vẫn đang tiếp tục được tỉnh Yên Bái thực hiện trong những ngày tới. Các nhiệm vụ trọng tâm hiện nay chính là tìm kiếm người mất tích, giải phóng đất đá vùi lấp, di dân đến nơi an toàn và phòng ngừa các khu vực có nguy cơ tiếp tục sạt lở.

Hơn 17h chiều nay 4/8, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm và đoàn công tác vẫn tiếp tục đi thăm, tặng quà, động viên các gia đình bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ tại Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. 

 

Lũ gây thiệt hại hơn 500 tỷ đồng, 33 người chết và mất tích

Tính đến ngày 4/8, đây là con số thống kê của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai từ các địa phương chịu thiệt hại nặng nề do lũ ống lũ quét, mưa lũ tại Yên Bái, Sơn La, Điện Biên… 

Báo cáo nhanh từ Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và tổng hợp từ các địa phương chịu thiệt hại nặng nề do lũ ống lũ quét, mưa lũ tại Yên Bái, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Bắc Cạn, Cao Bằng… ngày 4/8 cho biết, tổng thiệt hại về vật chất đã lên tới 538,2 tỷ đồng.

Tang thương nhất là số thiệt hại về người. Tính đến sáng 4/8, đã thống kê được có 9 người bị thiệt mạng (Yên Bái: 2 người, Sơn La: 6 người, Lai Châu: 1 người) và 24 người còn đang mất tích (Yên Bái: 12 người, Sơn La: 10 người, Lai Châu: 2 người). Có 12 người bị thương (Yên Bái: 9 người, Sơn La: 3 người) đang được phục hồi sức khỏe hoặc cấp cứu tại các bệnh viện, trung tâm y tế.
Số lượng nhà ở bị lũ cuốn trôi hoặc đánh sập hoàn toàn đến sáng nay là 196 căn. Ngoài ra, 131ha lúa bị cuốn trôi, vùi lấp do sạt lở; 89 gia súc và 835 gia cầm bị chết.

Lũ đã gây ra tình trạng sạt lở tại nhiều tuyến đường, trong đó các tuyến quốc lộ bị vùi lấp khoảng 13.642m3 đất đá còn đường tỉnh lộ là 40.136m3 (tập trung chủ yếu ở huyện Nậm Nhùn, Mường Tè (Lai Châu), Điện Biên, Sơn La…
Riêng ở huyện Mù Cang Chải, khoảng 16.500m3 đã chôn vùi hoàn toàn tuyến đường tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải và đường đi xã Chế Cu Nha. Ngoài ra, lũ đã cuốn trôi 3.000m đường tỉnh lộ 109 làm xã Nậm Chiến và thủy điện Nậm Chiến, huyện Mường La- Sơn La bị cô lập.

THANH NHUNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh