THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:57

Tác giả “John đi tìm Hùng” giao lưu với bạn đọc Việt

Cuốn sách “John đi tìm Hùng” là kết quả của chuyến đi bộ xuyên Việt của chàng trai người Mỹ gốc Việt Trần Hùng John. Cuốn sách ra mắt lần đầu năm 2013, cùng năm đó, một phát biểu của Trần Hùng John được Bộ GD&ĐT trích dẫn đưa vào đề thi Đại học khối D trong bài nghị luận.

Cuốn sách thu hút sự quan tâm không chỉ từ các bạn trẻ mà còn cả những người lớn tuổi, bởi những trải nghiệm chân thực và những suy nghĩ liên tưởng sâu sắc về cuộc sống, về sự khác nhau trong lối ứng xử và văn hóa Đông – Tây. Con mắt khách quan của một chàng trai người Mỹ đã nhìn thấy những mặt trái trong lối suy nghĩ, hành xử - những điều kìm hãm sự phát triển của người Việt. Trong cuốn sách “John đi tìm Hùng”, độc giả cũng cảm nhận rõ hình ảnh về một nước Việt Nam xinh đẹp, yên bình và thân thiện – như một lời mời gọi những người Việt xa xứ mấy chục năm qua như bà và mẹ của Hùng trở về Việt Nam.

Tác giả Trần Hùng John trong một buổi giao lưu với độc giả.

Ấn bản mới “John đi tìm Hùng” với minh họa mới, bổ sung thêm phần Vĩ thanh - chia sẻ của Hùng John những đổi thay trong công việc và cuộc sống, đặc biệt là sự thay đổi trong cách suy nghĩ, cách ứng xử để phù hợp với cuộc sống, lối sống ở Việt Nam, sẽ ra mắt vào ngày 1/10. Trong lần tái bản thứ 5 này, cuốn sách  được họa sĩ Đỗ Giáp Nhất vẽ bìa và minh họa theo phong cách trẻ trung, hiện đại hơn.

Trong phần Vĩ thanh, Trần Hùng John chia sẻ những đổi thay trong công việc và cuộc sống. Đặc biệt, sự thay đổi trong cách suy nghĩ, cách ứng xử để phù hợp với cuộc sống, lối sống ở Việt Nam. “Tôi đã học được cách để thích nghi. Tôi buộc phải thích nghi. Tôi đã thay đổi rất nhiều kể từ khi mới đến Việt Nam và khi bắt đầu hành trình xuyên Việt. Không còn là một anh chàng khù khờ, cả tin, ngây thơ. Việt Nam, hay nói đúng hơn là Hà Nội đã tôi luyện tôi”- Trần Hùng John chia sẻ.

Dù trải qua nhiều khó khăn, nhiều lần vấp ngã, nhưng Hùng vẫn giữ được cái nhìn tích cực và đầy lạc quan: “... ẩn sâu trong mỗi chúng ta, luôn luôn có một “hero” - một anh hùng có thể làm được nhiều điều hơn chúng ta tưởng. Thế nên hãy dũng cảm lên, hãy bước chân ra ngoài kia để sống, vấp ngã, yêu thương, trải nghiệm, thất bại, và rồi bạn sẽ tìm được “anh hùng” ở trong chính bạn”.

Đọc “John đi tìm Hùng”, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng chia sẻ: “Chúng ta có dư điều kiện thuận lợi hơn Hùng, nhưng quả tình chúng ta ít ai làm được một hành trình như Hùng. Có đi như vậy mới hiểu được đúng về xã hội, về con người ở những môi trường rất khác nhau, từ đó giúp chúng ta điều chỉnh lại mục đích cuộc sống của chính mình”.

Nhà báo Việt Quỳnh cũng nhận xét: “Đây là một cuốn kí rất đáng giở từng trang để xem kĩ. Đó là những dòng chữ được chắt chiu từ kí ức đau buồn của một chàng trai trẻ mới ngoài hai mươi tuổi. Anh không có ý định làm văn chương, chỉ muốn chia sẻ trải nghiệm một quãng đời son trẻ, với tình cảm thiết tha với cuội nguồn. Cuốn kí hành trình này đầy ắp chất thơ, chất tình, ngôn ngữ lưu hoạt, lay động sự cảm thông từ trái tim người đọc”.

Có thể nói “John đi tìm Hùng” không hoàn toàn là một cuốn phiêu lưu kí. Nó là cuộc tìm kiếm của John về những giá trị thật sự của anh chàng Hùng, trong cùng một con người. Để rồi cuối cùng, chàng John cũng như bạn đọc ngộ ra rằng, phải sống sâu sắc hơn và trân trọng hơn cuộc sống giản dị, bình yên mà mình đang có.

PHÙNG HÀ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh