THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:56

Sức ép giải quyết việc làm rất lớn

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi với các đồng chí lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH về lĩnh vực LĐ-TB&XH

Theo báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH, trong bối cảnh tạo việc làm trong nước gặp khó khăn, Bộ LĐ-TB&XH đã chỉ đạo tập trung đẩy mạnh thực hiện các giải pháp ổn định, phát triển thị trường xuất khẩu lao động. Kết quả, năm 2016 đã giải quyết việc làm cho khoảng 1.641 nghìn người , đạt 102,5% kế hoạch và tăng 1% so với thực hiện năm 2015. Tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi năm 2016 là 2,30%, trong đó khu vực thành thị là 3,18%; khu vực nông thôn là 1,86%.

Đạt được kết quả trên, theo Thứ trưởng Đào Hồng Lan, Bộ LĐ-TB&XH đã tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chương trình, dự án về việc làm, phát triển thị trường lao động. Theo dõi, nắm chắc cung - cầu lao động, diễn biến thị trường lao động trong nước; cập nhật tình hình lao động bị mất việc làm, thiếu việc làm, biến động lao động trong các doanh nghiệp; nắm bắt nhu cầu tuyển dụng và sử dụng lao động của các doanh nghiệp trên phạm vi cả nước để có giải pháp hỗ trợ kịp thời, không để xảy ra tình trạng thiếu hụt lao động.

Tại hội nghị này, Thứ trưởng Đào Hồng Lan cũng cho biết, Bộ đã triển khai quy hoạch mạng lưới trung tâm dịch vụ việc làm giai đoạn 2016 - 2025; đầu tư phát triển hệ thống trung tâm dịch vụ việc làm công, hình thành mạng lưới các doanh nghiệp dịch vụ việc làm; tăng cường kết nối cung cầu lao động và hoàn thiện hệ thống thông tin thị trường lao động; đẩy mạnh cung cấp thông tin thị trường lao động và các hoạt động cung ứng các dịch vụ việc làm. Tổ chức hiệu quả các phiên giao dịch việc làm với tần suất tăng dần và hình thức đa dạng, phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách lao động, việc làm; phân tích xu hướng thị trường lao động để phục vụ cho định hướng đào tạo nghề và bố trí nhân lực hợp lý... Phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng “Đề án xác định thiệt hại, hỗ trợ khắc phục hậu quả và chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế”, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển.

Đánh giá về những tồn tại, khó khăn về lĩnh vực này, báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH cũng thẳng thắn nhận định: Công tác giải quyết việc làm, đặc biệt là việc làm cho thanh niên, sinh viên mới ra trường vẫn còn khó khăn. Tỷ lệ lao động bỏ hợp đồng trốn ra ngoài, cư trú và làm việc bất hợp pháp tuy có giảm song vẫn còn cao tại thị trường Hàn Quốc, Đài Loan.

Hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu toàn ngành chưa được đầu tư đồng bộ; việc thực hiện chế độ báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ của ngành ở địa phương, đơn vị chưa tốt, ảnh hưởng đến việc nắm thông tin để kịp thời tham mưu, đề xuất cơ chế, chính sách cũng như những giải quyết các vấn đề vướng mắc phát sinh.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung kiểm tra hoạt động của Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội

Trong bối cảnh tạo việc làm trong nước gặp khó khăn, thông tin thêm về lĩnh vực này, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, về xuất khẩu lao động, gần đây một số thị trường lớn bị đóng băng nhưng với sự nỗ lực rất lớn của các đồng chí lãnh đạo Bộ trong công tác chỉ đạo, tập trung đẩy mạnh thực hiện các giải pháp ổn định, phát triển thị trường xuất khẩu lao động, chúng ta đã đàm phán, ký kết và triển khai Bản ghi nhớ bình thường với Hàn Quốc về phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (EPS) sau 5 năm tạm ngừng; trình Chính phủ phê duyệt Kế hoạch hợp tác lao động Việt Nam - Malaysia và Kế hoạch triển khai Thỏa thuận lao động Việt Nam - Thái Lan. Tăng cường đào tạo nghề cho người lao động để đáp ứng yêu cầu về chất lượng lao động của thị trường trong nước và thị trường lao động quốc tế. 

Đồng tình với báo cáo của ngành LĐ-TB&XH năm 2016 trong lĩnh vực lao động việc làm, ông Khuất Văn Thành, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP Hà Nội cũng nhận định, về lĩnh vực lao động việc làm, trong năm 2016 có nhiều khó khăn đặc biệt sức ép về giải quyết việc làm là rất lớn "Hà Nội coi đây là nhiệm vụ rất quan trọng, với dân số 7,5 triệu và lao động các tỉnh khác về khoảng 2 triệu người và sự phát triển cơ học về dân số mỗi năm tăng khoảng 200 ngàn người, người do vậy áp lực về giải quyết việc làm rất là lớn. Hà Nội đã triển khai rất nhiều các giải pháp đồng bộ, quyết liệt để thực hiện mục tiêu về giải quyết việc làm"-ông Thành phát biểu.

Cũng than khó về vấn đề này, ông Hồ Quang Điệp- Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương cho biết, hiện áp lực về việc làm, lao động, nguồn nhân lực, đặc biệt là lao động qua đào tạo đối với địa phương là rất lớn. Xác định được tầm quan trọng nên UBND tỉnh rất quan tâm chỉ đạo, giao Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương các chỉ tiêu cụ thể và phấn đấu hoàn thành. "Mỗi năm nhu cầu về lao động trên địa bàn tỉnh rất lớn, do đó việc kết nối người lao động và doanh nghiệp luôn được chú trọng, như tổ chức các phiên giao dịch việc làm trực tiếp, đạt hiệu quả rất cao. Năm 2016 hơn 50.000 lượt lao động tìm được việc làm. Tỉnh cũng đã khen thưởng cho hơn 100 doanh nghiệp có thành tích tốt trong việc giải quyết việc làm cho người lao động"-ông Điệp thông tin.

Tạo thêm được nhiều việc làm mới là vấn đề quan tâm hàng đầu được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc đến tại Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ năm 2016, phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ năm 2017 của ngành LĐ-TB&XH. “Đây là thách đố rất lớn, tưởng chừng rất nhỏ nhưng thách thức lớn. Rồi số tạo việc làm thường xuyên. Quản lý hành chính phải nắm được cái này, tới đây phải làm sâu hơn, nắm được dữ liệu Bộ mình quản lý”, Phó Thủ tướng nói.

Cũng về lĩnh vực lao động việc làm, Phó Thủ tướng biểu dương điểm sáng XKLĐ.  Phó Thủ tướng đánh giá năm 2016, XKLĐ là một năm khởi sắc. “Nhưng cũng phải chấn chỉnh, nghiêm khắc bởi nếu không làm nghiêm thì thị trường không bền vững”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

NHÓM PV

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh