THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:38

Sự hỗn độn của thông tin, ai là thủ phạm?

 

Ông kiện người đó ra tòa về tội vu khống , hay chỉ nhếch mép cười... ruồi?. Bởi suy cho cùng, hành vi trên cũng na ná giống việc ông chẳng có một tí xíu chứng cứ nào, chỉ qua câu chuyện trong một cuộc rượu vẫn ngang nhiên tung lên facebook rằng: “Nguyễn Nhật Ánh thuê chừng 20 người viết truyện để ông ta ký tên”.

Tuần qua, không chỉ có vị giáo sư, tiến sĩ khoa học, (chắc nổi nóng với hành vi gian lận văn hóa, có người nghi ngờ do ghen ăn tức ở) viết trên facebook của mình chuyện làm “đầu nậu” văn chương của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, mà các nhà báo, những người được ví là đội quân nắm quyền lực thứ 4 trong xã hội cũng mắc lỡm không kém. Đó là việc nhiều báo đăng, Trường đại học Tôn Đức Thắng bổ nhiệm giáo sư và phó giáo sư, làm cho nhiều giáo sư và phó giáo sư bức xúc sợ cá mè một lứa trong học hàm. Mấy ngày sau nhiều báo lại loan tin, Trường đại học Tôn Đức Thắng đã dừng việc bổ nhiệm giáo sư và phó giáo sư. Nhưng bản chất của sự việc không đúng như các báo nêu.

Trường Đại học Tôn Đức Thắng

Ngày 23/9, trao đổi với báo Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh, ông Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng Trường đại học Tôn Đức Thắng cho biết: “Tôi chưa hề dùng chữ “dừng thực hiện”. Trong một lần trao đổi với Cục Nhà giáo và quản lý cán bộ giáo dục (Bộ GD&ĐT), tôi có nói: Quy định này vừa ban hành, nội dung và quy trình đã đủ nhưng biểu mẫu chưa làm xong, Báo Pháp Luật đã biết và đưa lên, thế là cả xã hội quan tâm đến. Chứ thực ra chúng tôi chưa thực hiện” . Ông Danh còn khẳng định: “Chúng tôi làm việc có cơ sở pháp lý của mình. Không có lý do gì để “dừng”. Ông Danh còn cho biết, sẽ hoàn thiện các thủ tục để bổ nhiệm đợt đầu vào đầu năm 2016 (báo Tuổi trẻ online 23/9/2015). Như vậy, Trường đại học Tôn Đức Thắng đang làm các thủ tục cần thiết để bổ nhiệm giáo sư và phó giáo sư. Việc vẫn còn trong trứng nước.

Đúng là hỗn độn thông tin. Khúc buồn ở đây, các thông tin trên  không phải được phát ra từ vỉa hè, hay chợ búa, mà được trực tiếp “lên sóng” và gây bão từ đội ngũ được coi là trí thức, thậm chí là đại trí thức. Không rõ vì lý do gì, hay giống như phong trào “tự sướng” của tuổi choai choai, họ cứ vô tư tung tin cho thỏa mãn cá nhân, mà quêm mất đạo lý và pháp luật?.Bất chấp danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác?. Điều đáng buồn là nhiều cơ quan có trách nhiệm cũng hoang mang, run rẫy, vô cảm trước những tin trên, nên “trùm chăn”, với phương châm: Im lặng là vàng. Mặc cho thông tin trôi nổi, lợi, hại vô can!.    

HOÀNG LÊ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh