THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:49

“Sống xa” – Tự truyện của những lao động di cư

 

Trong khuôn khổ chương trình Quyền của người lao động di cư giai đoạn 2016 – 2020, Viện LIGHT tổ chức các cuộc thi sáng tác vẽ tranh, hò vè, thơ, kịch, kể chuyện bằng hình ảnh... nhằm tái hiện lại cuộc sống của người di cư. Sau hơn 1 năm phát động, ban tổ chức đã nhận được gần 800 bức ảnh, 16 bài thơ, 8 tranh vẽ, 4 tác phẩm kịch... Những tác phẩm tiêu biểu nhất được đưa ra trưng bày với sự hỗ trợ của UN WOMEN tại Hà Nội từ 24-27/5. Sau đó, triển lãm sẽ được thực hiện lưu động tại 3 tỉnh nơi có đông lao động đi di cư: Nam Định từ 30/5-5/6; Thanh Hóa: 6/6 – 12/6; Thái Bình: 13/6-19/6.

Triển lãm "Sống xa" là cuốn “tự truyện” của những người lao động từ vùng quê xa xôi lên thành phố lớn mong tìm kiếm một tương lai tươi sáng hơn. Rời xa gia đình với lũy tre làng để sống trong những góc nhỏ vẻn vẹn vài mét vuông ở những căn nhà tạm bợ dột nát ven sông để hàng ngày làm những công việc rất vất vả như vận chuyển hàng, nhặt phế liệu, bán hàng rong… và để sống trong cái xã hội cũng đang xa lạ với chính họ.

“Sống xa” bao gồm 2 phần. Phần 1 có chủ đề “Sống xa” tái hiện lại cuộc sống mưu sinh nơi đô thị của người lao động ngoại tỉnh qua các sáng tác của chính họ. Phần 2 với chủ đề “Gắn kết” dựng lại mô hình những nấc thang trên dây thừng mà mỗi nấc là các bức ảnh thể hiện sự kết nối với nhau và với cộng đồng, không còn sự xa lạ của người di cư với sự trợ giúp của các tổ chức xã hội, các cơ quan đoàn thể.

Mục tiêu của triển lãm là để người lao động di cư phản ánh được những vấn đề xoay quanh cuộc sống của chính họ, đồng thời thể hiện một phần kết quả tác động của các chương trình hỗ trợ người di cư mà Viện LIGHT đã thực hiện. Qua triển lãm mong muốn sự nhìn nhận của xã hội đối với những đóng góp của lao động di cư và hướng tới các chính sách hỗ trợ cho người di cư trong việc tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội.

Một số hình ảnh ghi lại tại triển lãm:

 

 

 

 

 

 

Vân Khánh/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh