THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:34

Sông Đáy: Đến mùa khô lại ô nhiễm trầm trọng

                                        Sông Đáy thơ mộng ngày nào giờ chỉ còn là dòng sông chết với màu nước đen ngòm, hôi thối

Đã thành thông lệ, khoảng chục năm trở lại đây, từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau dòng sông Đáy chảy qua các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Chương Mỹ (TP Hà Nội) lại bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Dòng nước trong sạch chuyển dần sang màu đen kịt và bốc lên mùi hôi nồng nặc, khiến cho ai đi qua cũng phải bịt mũi nín thở, các loài thủy sinh ở sông cũng không thể tồn tại được vì nước quá ô nhiễm.

Không một loài thủy sinh nào có thể tồn tại trong môi trường nước bị ô nhiễm nặng

Sông Đáy thơ mộng ngày nào giờ chỉ còn trong ký ức của ông Hòa

Ông Nguyễn Văn Hòa (70 tuổi), xã Vân Côn, Hoài Đức cho biết: “ Hồi trước khi sông Đáy chưa bị ô nhiễm nước rất trong sạch có thể nhìn thấy cả đáy sông kể cả vào mùa khô, người dân sống ven sông vẫn thường dùng nước sông để sinh hoạt và sản xuất hàng ngày, cá tôm, ốc hến nhiều vô kể bắt một lúc cũng được vài cân. Vậy mà khoảng hơn chục năm trở lại đây sông Đáy trở lên ô nhiễm ngày càng nặng. Những hôm gió mùa thổi mùi hôi từ sông bay vào khu dân cư, khiến nhà nào cũng phải đóng kín cửa nhà lại vì mùi hôi rất nặng.Nước ô nhiễm quá nên nông dân cũng không dám lấy nước để sử dụng cho sinh hoạt cũng như sản xuất vì sợ cây cối bị ảnh hưởng, thậm chí chỉ cần lội nước sông một lúc là sẽ dị ứng da ngay”.

Rác thải sinh hoạt và sản xuất được đổ ngay ra bờ sông ô nhiễm

Nước thải từ hoạt động sản xuất của các làng nghề và khu dân cư theo những con kênh chảy trực tiếp ra sông Đáy 

Được biết, nguyên nhân khiến sông Đáy bị ô nhiễm nghiêm trọng là do nước thải chưa qua xử lý từ các làng nghề chế biến, sản xuất tinh bột sắn, miến dong, chăn nuôi gia súc và dệt vải phía thượng nguồn xả trực tiếp xuống sông, đồng thời vào mùa khô lượng nước sông Đáy ít nên tình trạng ô nhiễm nặng là điều không thể tránh khỏi.

Xuân Hùng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh