THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:48

Sóc Trăng: Nâng cao hiệu quả Chương trinh giảm nghèo


Tỉnh đã kịp thời chỉ đạo và có những giải pháp hỗ trợ để mở rộng diện tích sản xuất, xây dựng các mô hình theo hướng an toàn, tiến bộ. Cùng với đó, hoạt động dạy nghề giải quyết việc làm cho người lao động, xuất khẩu lao động đều thực hiện đạt và vượt so với chỉ tiêu đề ra. Nhờ vậy các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống người dân – nhất là hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội… được tích cực triển khai thực hiện kịp thời và đạt kết quả cao.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh thăm và tặng ảnh Bác Hồ tại tỉnh Sóc Trăng tháng 8- 2018

          Hiện nay, Sóc Trăng có 49.225 người có công với cách mạng, trong đó có trên 12.000 người đang hưởng các chế độ trợ cấp thường xuyên. Tỉnh đã hoàn thành công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công với cách mạng. Số nhà được xây dựng là 7.262 căn với tổng kinh phí trên 255,2 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã tổ chức đưa 680 người có công đi điều dưỡng tập trung, với tổng kinh phí là 2,7 tỷ đồng, hỗ trợ điều dưỡng tại gia đình cho 2.583 người, với tổng số tiền 2,8 tỷ đồng. Tỉnh có 2.231 mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó có 230 mẹ còn sống, tất cả các mẹ đều được nhận phụng dưỡng, chăm sóc suốt đời.

          Điều rất đáng ghi nhận là trong những năm qua, việc tổ chức thực hiện các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh ngày càng toàn diện, đạt hiệu quả cao. Đến hết năm 2017, số hộ nghèo toàn tỉnh còn lại là 38.304 hộ, tỷ lệ 11,85%, trong đó hộ nghèo dân tộc Khmer là 18.037 hộ, tỷ lệ 17,95%. Nhờ nỗ lực phấn đấu và có nhiều sự trợ giúp thiết thực, qua hàng năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm trên 3%/năm, riêng tỷ lệ hộ nghèo dân tộc Khmer giảm cao hơn, đạt 4,5%/năm. Tỉnh cũng đã thực hiện trợ cấp cho 41.205 người thuộc diện bảo trợ xã hội, hỗ trợ kịp thời việc cứu trợ đột xuất cho các hộ thiếu đói, hộ bị thiên tai lốc xoáy, hỏa hoạn có thiệt hại về nhà ở hay người chết, trung bình mỗi năm trên 1.200 lượt. Thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng 167 đối tượng bảo trợ xã hội tại các cơ sở bảo trợ xã hội trong tỉnh.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng quà gia đình chính sách và hộ nghèo tỉnh Sóc Trăng

          Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em – nhất là trẻ em thuộc diện hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt cũng được Sóc Trăng quan tâm và triển khai thực hiện tốt. Nhờ vậy tỷ lệ trẻ em đến trường ngày càng tăng lên, tình trạng trẻ em bỏ học giảm dần qua từng năm. Hiện nay 100% số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở Sóc Trăng đã được chăm sóc dưới nhiều hình thức. Hàng năm tỉnh đều tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí cho trẻ em, xây dựng môi trường thân thiện phù hợp với trẻ, tổ chức tốt Tháng hành động vì trẻ em. Tỉnh cũng tổ chức các lớp học, các đợt tập huấn, sinh hoạt để nâng cao nhận thức, tạo điều kiện để các em phát triển toàn diện về thể chất cũng như tinh thần, được bảo vệ, chăm sóc chu đáo. Trẻ em được tạo điều kiện để thực hiện quyền cơ bản của mình theo quy định của pháp luật.

          Hiện nay, tại Sóc Trăng có 97,8% trẻ em dưới 06 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế, trẻ em bị ảnh hưởng HIV/AIDS, bị tai nạn thương tích… cũng được tạo điều kiện quan tâm chăm sóc tốt hơn.

Trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở Sóc Trăng

          Với tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao – trên 11%, hộ cận nghèo trên 17%, thời gian tới tỉnh sẽ tập trung huy động mọi nguồn lực tại chỗ, sử dụng hiệu quả nguồn hỗ trợ của Trung ương, vận động sự tham gia của cộng đồng xã hội, của các đơn vị cá nhân, nhà hảo tâm để đẩy nhanh hơn tiến trình giảm nghèo bền vững tại địa phương. Tỉnh sẽ tổng kết tìm ra các mô hình kinh tế hiệu quả để nhân rộng, tập trung đầu tư các công trình về cơ sở hạ tầng, chuyển giao công nghệ và khoa học kỹ thuật, kết nối, trao đổi thông tin tạo ra sự phối hợp đồng bộ trong thực hiện Chương trình giảm nghèo.

          Cùng với đó là việc kiện toàn, nâng cao năng lực của Ban chỉ đạo giảm nghèo các cấp, đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của một bộ phận hộ nghèo còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước để họ chủ động vươn lên thoát nghèo.

ĐÀO HIỀN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh