THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:07

Sóc Trăng: Bảo hiểm thất nghiệp góp phần đảm bảo ASXH

Nỗ lực triển khai hiệu quả các chính sách BHTN

Theo số liệu thống kê, từ năm 2009 đến nay, tỉnh Sóc Trăng đã có gần 5000 đơn vị tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), với số lao động được đóng BHTN đến năm 2014 là 38.642 người, bao gồm người lao động làm hợp đồng tại các cơ quan hành chính Nhà nước, các doanh nghiệp đoàn thể đã tham gia.

Thống kê còn cho biết số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng lên hàng năm, tính đến thời điểm 31/12/2014 có 13.069 người, bằng 99,5% số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng BHTN, trong đó lao động nữ là 7.408 người, chiếm 56,68% so với tổng số người có quyết định hưởng TCTN và lao động địa phương đi làm việc tại các doanh nghiệp ngoài tỉnh đăng ký, nộp hồ sơ và hưởng TCTN tại địa phương là 7.313 người, chiếm 55,96% so với tổng số người có quyết định hưởng TCTN.

“Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Sóc Trăng đã chủ động tham mưu Giám đốc Sở LĐ - TB&XH chủ trì phối hợp thường xuyên với Bảo hiểm xã hội tỉnh, Bảo hiểm xã hội các huyện, thành phố và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về tổ chức các cuộc hội nghị trao đổi về công tác thu, chi trả trợ cấp thất nghiệp; quy trình, thủ tục, tiếp nhận, giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động đúng theo quy định và những vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp...” Ông Trần Văn Việt, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm, cho biết.

Người lao động tìm đến Trung tâm dịch vụ việc làm để được hỗ trợ.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã thực hiện tốt công tác tư vấn cho người lao động về chính sách BHTN, tiếp nhận, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ thủ tục. Sau khi người lao động đáp ứng các điều kiện được hưởng chế độ, Trung tâm đã tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí cho người lao động, nhiều trường hợp được tư vấn việc làm, với nhiều lĩnh vực ngành nghề phù hợp tại địa phương.

Mặc dù công tác tư vấn giới thiệu việc làm đạt hiệu quả cao nhưng vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn vì hầu hết lao động thất nghiệp đều là lao động phổ thông ở nông thôn, chính vì vậy công tác tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp vẫn chưa đạt hiệu quả cao.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Để các chính sách BHTN tiếp cận đến người lao động một cách hiệu quả, Trung tâm dịch vụ việc làm thường xuyên thực hiện việc tuyên truyền phổ biến chính sách BHTN thông qua hoạt động của sàn giao dịch, điểm giao dịch việc làm tại Trung tâm hoặc kết hợp lồng ghép hoạt động tuyên truyền bảo hiểm thất nghiệp với các hoạt động tuyên truyền về chính sách sách pháp luật trên địa bàn, góp phần nâng cao nhận thức của người lao động, người sử dụng lao động và các cơ quan, tổ chức về chính sách BHTN. Trao đổi với các cán bộ làm công tác BHTN tại Trung tâm, được biết: Có những trường hợp người lao động đến tìm hiểu mới biết mình không thuộc diện được hưởng chính sách vì quá hạn đăng ký theo quy định.

Nguyên nhân, do doanh nghiệp và người sử dụng lao động chưa thực hiện tốt công tác tuyên truyền, triển khai chính sách BHTN đến với người lao động. Bên cạnh đó, nhận thức của người lao động về chính sách BHTN cũng còn nhiều hạn chế. Do đó, hơn bao giờ hết, công tác tuyên truyền, phổ biến về chính sách BHTN cần được các cơ quan có liên quan, các đoàn thể, chính quyền quan tâm đẩy mạnh.

Để quyền lợi của người lao động được đảm bảo, ngoài sự nỗ lực của Trung tâm Dịch vụ việc làm và các đơn vị có liên quan, rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp trong công tác tuyên truyền, vận động, đồng thời xử lý nghiêm những doanh nghiệp không tham gia đóng BHTN hoặc nợ đọng BHTN, từng bước đưa chính sách BHTN vào cuộc sống.           

NGỌC THIỆN/Lao động và xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh