THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:42

Thực hiện tốt chính sách Bảo hiểm thất nghiệp

Toàn cảnh trụ sở Trung tâm GTVL Thanh Hóa


Trung tâm Dịch vụ việc làm (TT DVVL) Thanh Hóa, ngay từ những năm đầu triển khai thực hiện chính sách BHTN đã luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho NLĐ đăng ký và nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, tổ chức tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hưởng TCTN nhanh chóng, kịp thời, ngoài địa điểm chính Trung tâm còn bố trí 6 điểm văn phòng đại diện tại các huyện trong tỉnh để tiếp nhận đăng ký và nhân hồ sơ giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ.

Đến nay chính sách BHTN đã đi vào hoạt động ổn định, trong quá trình triển khai thực hiện chính sách BHTN, TT DVVL Thanh Hóa luôn chủ động nghiên cứu, áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật về BHTN để tổ chức thực hiện có hiệu quả. Trung tâm cũng đặc biệt quan tâm đến việc đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác BHTN. Triển khai tập huấn “Nâng cao năng lực thực hiện chính sách BHTN” cho cán bộ, viên chức và người lao động toàn TT. Đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị đáp ứng đầy đủ và kịp thời cho công tác chuyên môn.Năm 2014, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có gần 7.050 doanh nghiệp, cơ quan, có 3.381 đơn vị đã tham gia BHTN, có 188.836 người giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc từ đủ 12 tháng đến 36 tháng và không xác định thời hạn, có 124.685 người tham gia BHTN (trong đó có 724 doanh nghiệp với 104.271 người tham gia). Đã có 11.422 người đăng ký thất nghiệp, 64 người chuyển đi các địa phương khác để hưởng BHTN, 10.852 người đã có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, 10.621 người được hưởng trợ cấp thất nghiệp với tổng số tiền chi trả trên 84 tỷ đồng. Đã có 5.270 lượt người lao động thất nghiệp được tư vấn, giới thiệu việc làm.

Người thất nghiệp chủ yếu là lao động phổ thông, trình độ văn hóa thấp, phần lớn làm việc tại các CTy có vốn đầu tư nước ngoài, DNNN thuộc các ngành nghề yêu cầu tay nghề đơn giản như may mặc, dày da, chế biến nông, lâm nghiệp, thủy sản… Năm 2014, số lao động đến đăng ký và nộp hồ sơ hưởng BHTN tăng gấp 1,49 lần so với năm 2013, nguyên nhân lao động nghỉ việc nhiều là do quá trình sắp xếp lại doanh nghiệp, chuyển đổi cơ cấu, và do lao động đi làm ăn xa, giờ có nhu cầu tìm việc gần nhà…Trong những năm qua, TT luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về BHTN trên cáccơ quan thông tin đại chúng, dùng xe tuyên truyền lưu động qua loa phát thanh, treo băng zôn, pano, appich, phát tờ rơi đến các khu CN trong tỉnh, phối hợp với các tổ chức đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn chính sách BHTN cho các cơ quan, DN và NLĐ nắm và hiểu rõ về chính sách BHTN. 6 tháng đầu năm 2015, đã có 5.156 người nộp hồ sơ hưởng BHTN, trong đó 4.703 người có quyết định hưởng, có 4.811 người được tư vấn và giới thiệu việc làm…

Phòng giải quyết  BHTN của Trung tâm


Ông Lê Đăng Thanh – Giám đốc TT DVVL Thanh Hóa cho biết: “TT tiếp tục thực hiện Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 03 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp. Từ nay đến cuối năm 2015, Trung tâm DVVLThanh Hóa tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, tập huấn những quy định mới của chính sách BHTN theo Luật việc làm đến với NLĐ, các DN, các đơn vị sử dụng lao động. Tiếp tục khai thác, tìm kiếm thông tin thị trường lao động, các cơ sở đào tạo và ngành nghề đào tạo nhằm tư vấn, GTVL, nghề học cho NLĐ thất nghiệp. Từng bước hoàn thiện hệ thống tổ chức và mạng lưới để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hưởng BHTN trên địa bàn, nhất là những nơi xa TT, những nơi có số lượng lao động lớn để NLĐ bị thất nghiệp có thể được tiếp cận giải quyết hồ sơ hưởng BHTN một cách thuận lợi nhất. Phối hợp với các ngành chức năng trong tỉnh để triển khai tốt chính sách BHTN cho người lao động”.

Thu Hương

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh