THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:04

Sở LĐ-TB&XH Bến Tre: Hoàn thành xuất sắc công tác năm 2015

 

Lao động – Việc làmDạy nghề

 Trong năm đã tư vấn việc làm, nghề nghiệp 30.159 lượt người; giải quyết việc làm 23.377 người, đạt 101,64% kế hoạch năm. Kết quả giải quyết việc làm đã góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp thành thị còn 3,42%.

Đã đào tạo nghề 8.750 người. Đối với hệ trung cấp nghề và cao đẳng nghề có khoảng 30% người được đào tạo nghề làm đúng với chuyên ngành đào tạo, chủ yếu là nhóm ngành kỹ thuật. Lao động nông thôn được hỗ trợ học nghề phi nông nghiệp tìm được việc làm sau khi đào tạo đạt trung bình khoảng 80%, các nghề nông nghiệp có khoảng 70% người học nghề áp dụng kiến thức vào sản xuất. Qua đó, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 50,68%, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 22%.

Mô hình giảm nghèo hiệu quả của tỉnh.

Người có công

Tỉnh đã tập trung giải quyết 8.321 hồ sơ ưu đãi người có công với cách mạng, trong đó: Có 1.305 hồ sơ Bà mẹ Việt Nam anh hùng (BMVNAH) đã được Chủ tịch nước phong tặng, truy tặng, nâng tổng số toàn tỉnh lên 5.894 BMVNAH, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh vận động phụng dưỡng suốt đời 490 BMVNAH, còn 42 BMVNAH vừa được phong tặng đang tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân nhận phụng dưỡng; giải quyết 670 hồ sơ đề nghị trợ cấp 1 lần đối với người có công; 951 hồ sơ thờ cúng liệt sĩ; 688 hồ sơ người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; 207 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trên 4.500 người có công.

 Công tác “Đền ơn đáp nghĩa” đối với người và gia đình có công với cách mạng đạt được nhiều kết quả tích cực tổ chức điều dưỡng tập trung, chăm sóc sức khỏe 1.738 người có công và chi điều dưỡng tại gia đình cho hơn 6.800 người có công; đề nghị cấp lại 1.139 Bằng Tổ quốc ghi công cho gia đình liệt sĩ; đã xây dựng mới, sửa chữa 507 căn nhà tình nghĩa (thực hiện theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg là 279 căn, kinh phí 12,825 tỷ đồng; vận động xây dựng 273 căn, kinh phí 13,65 tỷ đồng).

Ông Nguyễn Minh Lập trao học bổng cho học sinh trên địa bàn tỉnh.

Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới

 Các mục tiêu của chương trình quản lý nhà nước về trẻ em đạt theo kế hoạch đề ra, các quyền cơ bản của trẻ em được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật; tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2015, Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh với chủ đề “Lắng nghe trẻ em nói”, Trung thu cho trẻ em; toàn tỉnh hiện có 115/164 xã, phường, thị trấn được công nhận xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em, chiếm tỷ lệ 70,13%;  có 113.996 trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế; có 266 trẻ em mồ côi, 461 trẻ em tàn tật, 368 người đơn thân nuôi con nhỏ được nhận trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng; Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh trực thuộc Sở đã vận động các nhà tài trợ trong và ngoài nước hỗ trợ kinh phí trên 2,5 tỷ đồng để hỗ trợ học bổng, học phẩm, xe đạp, tặng sữa cho 1.800 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Năm 2016, tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện những chỉ tiêu đề ra như : Giải quyết việc làm: 18.000 lao động/năm, trong đó xuất khẩu lao động 500 người/năm; giảm tỷ lệ thất nghiệp thành thị còn từ 3,40%.  Dự kiến tuyển sinh và đào tạo nghề cho 10.000 người. Nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 52%, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 23%.  Tỷ lệ hộ nghèo giảm khoảng 1,5%.  Quản lý, thực hiện tốt chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng, trong đó trên 25.600 người có công được hưởng trợ cấp hàng tháng kịp thời; tập trung vận động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để thực hiện các hoạt động chăm lo đời sống người có công với cách mạng.

Ông Nguyễn Minh Lập phát biểu trong buổi tọa đàm về XKLĐ của tỉnh.

Ông Nguyễn Minh Lập, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH chia sẻ: Để đạt những chỉ tiêu đề ra, năm 2016 tỉnh triển khai thực hiện nhiều giải pháp như: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các nội dung hoạt động của ngành trên phương tiện thông tin đại chúng để người dân, các doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể nắm và cùng phối hợp thực hiện tốt lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Tăng cường các biện pháp thực hiện công tác giải quyết việc làm, trong đó tập trung giải quyết việc làm thông qua phát triển kinh tế, chú trọng công tác xuất khẩu lao động.

 Khẩn trương xét duyệt, giải quyết chế độ chính sách người có công với cách mạng để đảm bảo nhanh gọn, chính xác không gây phiền hà cho người dân; đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng; tiếp tục thực hiện việc tôn tạo các nghĩa trang liệt sĩ, công tác mộ liệt sĩ, đài tưởng niệm Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Tập trung thực hiện công tác giảm nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều, thực hiện tốt các chính sách trợ giúp xã hội đối với người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người cao tuổi; tiếp tục thực hiện công tác bình đẳng giới - vì sự tiến bộ của phụ nữ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành.

Tổ chức thực hiện kế hoạch đổi mới công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh đến năm 2020; kế hoạch chuyển đổi Trung tâm Chữa bệnh - giáo dục - Lao động xã hội sang cơ sở cai nghiện tự nguyện; tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dự phòng và điều trị nghiện nhằm giảm tác hại của người nghiện ma túy; phòng ngừa, giảm phát sinh mới tệ nạn mại dâm dưới mọi hình thức.

NGỌC TÁNH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh