THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:48

Sôi động cuộc thi "Tinh thần pháp luật 2015"

 

Năm đội thi tại đêm chung kết “Tinh thần pháp luật 2015”.

 

Đêm chung kết cuộc thi “Tinh thần pháp luật 2015” (Spirit of law 2015) với chủ đề “Quyền của nhóm người dễ bị tổn thương” do Câu lạc bộ Luật gia Trẻ khoa Luật ĐHQG Hà Nội tổ chức, đã diễn ra tối 20/5, tại hội trường Nguyễn Văn Đạo (ĐHQG Hà Nội), thu hút sự tham gia đông đảo của các bạn sinh viên thành phố Hà Nội và các vùng lân cận. Đồng thời, cuộc thi cũng nhận được sự tham gia và quan tâm giúp đỡ của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực luật pháp và lập pháp.

 

Ban giám khảo cuộc thi đêm chung kết “Tinh thần pháp luật 2015”.


Vòng chung kết cuộc thi thi “Tinh thần pháp luật 2015” gồm có ba phần: Tình huống, Hùng biện và Tranh biện. 5 đội thi sẽ được chọn một con số tương ứng (từ 1 đến 5) là tình huống đến từ chương trình và câu hỏi liên quan của Ban giám khảo. Cuộc thi với những tình huống và đề án, như: Quyền của người chuyển giới; phụ nữ, trẻ em và bạo lực gia đình; chủ thể là trẻ em và hành vi dọa ma trẻ em - “sự biến tướng của bạo lực gia đình”; văn bản quy định về tự do cư trú; mất bình đẳng giới tính; đề án "Hãy trả tiền theo cách của bạn” - (thực trạng về vấn đề 3G hiện nay: Giá cước tăng 10 chất lượng tăng 1); đề án "Công nhận trẻ em tự kỉ là người khuyết tật dưới góc độ khuyết tật về phát triển"…

Hai đội thi H1N1 và Ngọn đèn trời bước vào phần thi Tranh biện.

 

Tại cuộc thi, các thí sinh đã thẳng thắn khi đưa ra nhiều ý kiến, bày tỏ quan điểm của mình qua phần hùng biện đầy hấp dẫn, thuyết phục, sôi nổi, lôi cuốn và gay cấn. Cả hội trường lặng đi, khi một thí sinh đã chia sẻ về chính hoàn cảnh gia đình của mình đã mất mẹ khi còn rất nhỏ, để đưa đến thông điệp với tất cả mọi người: “Chúng ta có những đứa trẻ kém may mắn nhưng đừng để chúng thành những đứa trẻ đáng thương…”.

Theo BTC, cuộc thi “Tinh thần pháp luật 2015”, với mục đích tìm kiếm và xây dựng những ý tưởng pháp lý có chất lượng mang tính khả thi cao, tạo cơ hội giúp những dự án được thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực cho xã hội. Format cuộc thi được đổi mới đầy sáng tạo, mang tính cộng đồng cao, không chỉ giới hạn cho sinh viên ngành Luật, ban tổ chức mong muốn tìm được một đề án tâm huyết, có khả năng trở thành hiện thực trong lĩnh vực bảo vệ quyền con người, đặc biệt là nhóm những người dễ bị tổn thương…

Với tiêu chí công khai, minh bạch, các giám khảo chấm thi được lựa chọn và là những người có chuyên môn cao, được nhiều người biết đến như: Nhà sử học Dương Trung Quốc; GS-TS Nguyễn Đăng Dung; Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Sĩ Dũng; TS Nguyễn Tiến Vinh; Viện trưởng Viện ISEE Lê Quang Bình. Tất cả đảm bảo lựa chọn được những sinh viên có tài năng thực sự để trao giải…

 Phần thi Hùng biện của 5 đội: H1N1, Tuu Team, Ngọn đèn trời, Huyền Huyền và Hồng Đức, chứng kiến sự tự tin, linh hoạt, thông minh của các thí sinh với những phần trình bày về chính đề án của mình một cách hùng hồn, thuyết phục, gây ấn tượng mạnh với ban giám khảo và đông đảo khán giả có mặt tại hội trường.

 Kết thúc phần thi Hùng biện sôi nổi, căng thẳng, hai đội xuất sắc nhất: H1N1 và Ngọn đèn trời được vào phần thi Tranh biện, với màn tranh luận quyết liệt, gay cấn khi liên tục đưa ra những luận điểm, lí lẽ riêng của đội mình về “Trẻ tự kỉ là đối tượng dễ bị tổn thương và cần được đưa vào Luật Người khuyết tật trong nhóm khuyết tật về phát triển", “Bảo vệ người lao động trong hợp đồng lao động bằng lời nói”… Vẫn bằng cách lập luận, trả lời lưu loát những luận điểm của đối phương và câu hỏi liên quan của ban giám khảo, đội Ngọn đèn trời đến từ Đại học Luật Hà Nội đã giành được ngôi Quán quân.

 

Đội Ngọn đèn trời đến từ Đại học Luật Hà Nội đã giành được ngôi vị Quán quân  “Tinh thần pháp luật 2015” .


Đêm chung kết khép lại, nhưng những niềm vui, niềm hân hoan của tất cả thí sinh và các cổ động viên như muốn kéo dài hơn nữa. Mong rằng qua mỗi cuộc thi, các thí sinh sẽ khẳng định được chính mình, được học hỏi, hiểu biết hơn về một xã hội đang phát triển từng ngày; những kiến thức ở giảng đường sẽ không chỉ là lý thuyết... Các thí sinh cứ bùng nổ, cháy bỏng và đầy lòng nhiệt huyết để luôn xứng đáng là những sinh viên TNCS Hồ Chí Minh nói chung và sinh viên khoa Luật  nói riêng.

Một số hình ảnh tại cuộc thị: 

 

Tiết mục văn nghệ "Sống như những đóa hoa" 

 

Đội thi H1N1.


 

Tiết mục của ảo thuật gia Trung Đức đến từ ĐH Sư phạm Hà Nội.

 



Cù Hòa

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh