THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:02

Siết chặt quản lý, ráo riết kiểm tra lễ hội 2015

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Huỳnh Vĩnh Ái cho biết, cùng với Chỉ thị của Ban Bí thư về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quản lý và tổ chức lễ hội, Bộ đã ban hành nhiều công văn, quyết định, gửi đến từng địa phương chỉ đạo công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2015;thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư, về việc tiếp tục chấn chỉnh việc quản lý, sử dụng đồng tiền có mệnh giá nhỏ trong hoạt động văn hóa, tín ngưỡng, Lễ Hội… Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái nhấn mạnh: “Bộ VH-TT&DL yêu cầu các địa phương thực hiện trong quản lý, tổ chức Lễ Hội năm 2015 như giảm tần suất, thời gian tổ chức đối với các Lễ Hội có quy mô lớn, đẩy mạnh xã hội hóa nguồn lực tổ chức, hạn chế đốt nhiều vàng mã, quản lý tiền công đức công khai, minh bạch, đặt tiền lễ, tiền giọt dầu đúng quy định và có văn hóa, sử dụng tiền mệnh giá nhỏ có văn hóa và đúng pháp luật, các dịch vụ kinh doanh phải niêm yết giá, tăng cường công tác thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động lễ hội, các địa phương kết hợp với các ban ngành chức năng bảo đảm lễ hội diễn ra tốt đẹp, không ùn tắc giao thông, giữ sạch vệ sinh môi trường…”

Sẽ kiểm tra việc sử dụng tiền lẻ trong lễ hội 2015

Về công tác kiểm tra lễ hội, ông Vũ Xuân Thành, Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL cho biết, công tác kiểm tra việc tổ chức các lễ hội đã được Bộ tiến hành từ trước khi các lễ hội diễn ra, và đều đột xuất. Theo ông Thành, trước Tết có hai đoàn đi kiểm tra và sau Tết có bốn đoàn. Điểm mới trong việc kiểm tra năm nay là các đoàn đi đột xuất, không có lịch cụ thể, khi đến địa phương thì xuống cơ sở trước, quay phim, chụp hình rồi mới vào làm việc với cấp quản lý…Với cách làm quyết liệt như năm nay, hy vọng, nhưng hình ảnh phản cảm thường thấy tại các lễ hội, các điểm văn hóa sẽ dần loại bớt, trả lại môi trường văn hóa đúng nghĩa tại những nơi tôn nghiêm, các điểm văn hóa. Ông Thành cho biết: "Bộ VH-TT&DL sẵn sàng hợp tác cung cấp thông tin về kết quả thanh - kiểm tra để cùng với các cơ quan báo chí truyền thông kịp thời, chấn chỉnh công tác tổ chức, lễ hội. Hiện tại, Thanh tra Bộ đã lên lịch kiểm tra đầy đủ, từ mùng 7 tết trở ra sẽ tiến hành theo kế hoạch. Còn trong thời gian từ ngày 1 đến 6 tết âm lịch cũng sẽ có bộ phận thường trực, hễ có điểm nóng sẽ xử lý thông tin ngay”. 

Cảnh trong lễ hội Chém lợn tại Bắc Ninh trước đây

Bộ VH-TT&DL cũng công bố chính thức, đầy đủ Công điện số 229 ngày 12/2/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội. Trong Công điện chỉ rõ: Người đứng đầu cơ quan, đơn vị có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định của Đảng và Nhà nước về quản lý và tổ chức xã hội. Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về việc thi hành Công điện, trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.


 

Đăng Khoa

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh