THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:19

Sẽ xây dựng cánh đồng chuyên canh lớn Gò Nổi

Gò Nổi là vùng đất bãi bồi được bao bọc bởi 2 nhánh sông Thu Bồn và sông Bà Rén gồm 3 xã, Điện Quang, Điện Phóng, Điện Trung, với diện tích đất màu 1.250ha đa dạng các loại cây trồng đem lại thu nhập hằng năm đến hàng trăm triệu đồng/ha. Gò Nổi có 24 cánh đồng có diện tích từ 10ha trở lên, các cánh đồng đã có trạm biến áp và đường dây điện, vùng đất tương đối bằng phẳng, thuận lợi cho ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất. Nhiều mô hình sản xuất cho giá trị kinh tế cao như lạc, đậu xanh, ngô thu đạt 164 triệu/ha/năm, mô hình chuyên canh cây ngô nếp đạt 240 triệu/ha/năm, mô hình chuyên canh dưa hấu đạt 137 triệu/ha/năm. Tuy nhiên quy trình sản xuất của người nông dân còn manh mún, nhỏ lẻ, có nhiều đối tượng cây trồng trên cùng một diện tích, thời gian sản xuất kéo dài, khó áp dụng tiến bộ kỹ thuật và cơ giới hóa đồng bộ. 

Những cánh đồng ngô vẫn còn sản xuất lẻ tẻ.ảnh:H.T

Trước tình hình đó, UBND thị xã Điện Bàn, Phòng NN&PTNN, Trạm khuyến nông khuyến lâm đã thông nhất quy hoạch 24 cánh đồng với tổng diện tích 689ha của 3 xã vào phương án xây dựng các cánh đồng chuyên canh, với tổng vốn đầu tư gần 50 tỷ đồng.

Theo đó, trên mỗi cánh đồng cần kết hợp dồn điền đổi thửa, cải tạo đồng ruộng, mỗi lô có diện tích 2,5-5ha, tùy vào quy mô từng cánh đồng. Hình thành các nhóm hộ theo lô, cùng sản xuất một loại cây trồng, mỗi nhóm hộ cử một đại diện làm trưởng nhóm để sản xuất.

Xác định cây ngô là cây trồng có diện tích lớn nhất, cây lạc trồng vụ Đông Xuân, cây ớt là cây trồng giá trị kinh tế cao, cây đậu xanh trồng chủ yếu vụ Xuân Hè. Như vậy, trên cánh đồng 30ha sẽ có 10 ha lạc, 10ha ngô, 5ha ớt,  và 5ha cây trồng khác.

Các hợp tác xã nông nghiệp, các cơ sở thu mua chế biến nông sản sẽ là những tập thể chủ đồng phát triển hình thức dịch vụ hỗ trợ sản xuất, cung ứng giống, thu mua, liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Phấn đấu đến hết năm 2017 hoàn tất quy hạch 24 cánh đồng chuyên canh, mỗi xã thí điểm 1 cánh đồng.

HUYỀN TRANG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh