THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:25

Các nghệ sĩ sẽ không phải bán phở, chạy xe ôm?

 

Tố nghệ sĩ... ăn cắp

Cuộc đối thoại công khai giữa Ban lãnh đạo công ty với các nghệ sĩ, phóng viên báo chí xung quanh “số phận” của VFS sau cổ phần hóa đã kéo dài tới gần 4 tiếng đồng hồ. Trực tiếp chủ trì, điều hành cuộc đối thoại là ông Nguyễn Thủy Nguyên, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Vận tải Thủy, nhà đầu tư chiến lược hiện đang nắm giữ 65% cổ phần của VFS sau cổ phần hóa.

Tuy nhiên, không khí cuộc đối thoại ngay từ đầu đã không có vẻ đối thoại khi Ban lãnh đạo công ty rất căng thẳng. Về vấn đề tiền lương, chuyển đạo cụ, kịch bản… đi nơi khác, gom hơn 20 nghệ sĩ vào một phòng làm việc được các nghệ sĩ đặt ra cho lãnh đạo công ty. Tuy nhiên, ông Nguyễn Thủy Nguyên khẳng định, trước đây, tất cả các phòng ban đều toàn rác. Ẩm mốc, ẩm thấp rất điêu tàn. Việc đầu tiên là dọn cho sạch. Hiện có 2 nhà chính phải cải tổ như thế nào để trở thành nơi làm việc. Xưởng sản xuất cải tạo cho đàng hoàng.

Khi chuyển các trang thiết bị đi chỗ khác, các nghệ sĩ đều khẳng định có thất thoát. Đạo diễn Nguyễn Đức Việt cho biết là khi vận chuyển, những người vận chuyển kho trang thiết bị không ý thức được việc mình làm. Những mũ quân dụng, măng gô… để làm phim chiến tranh đều có lịch sử 40-50 năm nay, với các nghệ sĩ nó là vô giá, nhưng suýt vào tay “đồng nát” nếu anh không xin lại và đánh rửa để hôm nay mang đến cuộc đối thoại này. Tuy nhiên, ông Nguyễn Thủy Nguyên cho rằng đây là hành động thiếu thiện chí của đạo diễn Đức Việt, nếu nhặt được thì phải đưa cho những người vận chuyển hoặc báo cáo nhưng anh lại cất đi. Đây có thể nói là hành động “ăn cắp” khiến đông đảo nghệ sĩ cũng như phóng viên có mặt tại cuộc đối thoại bức xúc.  

 

Các nghệ sĩ bị tố "ăn cắp" khi nhặt lại những đạo cụ bị thất thoát

Nhiều câu trả lời loanh quanh không đi vào trọng tâm vấn đề khiến các nghệ sĩ chưa được đáp ứng nguyện vọng sau cuộc đối thoại này. Khi đạo diễn Nguyễn Duy Thành chia sẻ bức xúc của các nghệ sĩ về việc không được trả lương như trước đây, ông Nguyễn Thủy Nguyên cho rằng, nhiều nghệ sĩ mấy năm không đến cơ quan làm việc, vẫn được đóng bảo hiểm, vẫn nhận lương và chính những nghệ sĩ này là nguyên nhân gây lỗ mấy chục tỉ cho VFS.

Đạo diễn Nguyễn Duy Thành có dẫn chứng anh đang làm việc đầy đủ và có 3 dự án làm phim, hiện 2 dự án đã kêu gọi được nhà đầu tư, muốn liên hệ với lãnh đạo VFS để triển khai nhưng không được. Bên cạnh đó, mức lương trước đây của anh ở Hãng phim Truyện Việt Nam là 2,8 triệu, nhưng từ tháng 7 và 8, anh chỉ được trả mức 1 triệu đồng. Vậy căn cứ vào đâu để định mức lương? Ông Nguyễn Thủy Nguyên cho rằng đó là lương tạm ứng. Còn nghệ sĩ có việc vướng mắc, cần gặp lãnh đạo 1 lần không được thì phải cố gắng lần sau, không phải 1 lần không được là thôi.

Chia sẻ tại cuộc đối thoại, đạo diễn Nguyễn Quốc Tuấn khẳng định, việc Công ty cam kết 1 năm làm 1 phim truyện, 1 video, vậy là mỗi phim 1 đạo diễn. Hãng có 10 đạo diễn, vậy còn 8 đạo diễn khác có được gọi là làm việc hay không? “Chúng tôi không lãn công, chúng tôi muốn cống hiến, sáng tạo nhưng không có việc làm. Chúng tôi mong cổ phần hóa để thay đổi, để có việc làm cho nghệ sĩ nhưng lại như cũ” – đạo diễn Quốc Tuấn nhấn mạnh. 

Sẽ không cho thuê dãy phòng làm việc để bán phở, chân gà nướng

Ông Nguyễn Thủy Nguyên khẳng định sẽ không cho thuê dãy phòng làm việc mặt đường Thụy Khuê để bán phở, chân gà nướng … như các nghệ sĩ phản ánh với báo chí và khẳng định đang rất cố gắng để khắc phục tình cảnh bi đát của Hãng phim. “Ai mang được phim về, chúng tôi tạo mọi điều kiện về trang thiết bị, máy móc, lương thưởng… Lãnh đạo công ty sẽ nghiên cứu xây dựng các đường hướng, chính sách lâu dài; kết nối với các Đài Truyền hình, tìm kiếm đạo diễn, biên kịch, quay phim tài năng, mua kịch bản “hot”… Thậm chí, nếu được cho phép, địa chỉ số 4 Thụy Khuê có thể được đầu tư trở thành nơi sản xuất, phát hành, chiếu phim với cụm rạp hiện đại, quy mô…” – ông Nguyên hứa hẹn.

 

 Ông Nguyễn Thủy Nguyên khẳng định sẽ không cho thuê dãy phòng làm việc mặt đường Thụy Khuê để bán phở, chân gà nướng

 

Về cam kết trả lương cho nghệ sĩ, ông Nguyên cho rằng, sẽ thực hiện theo 2 cơ chế: lương theo ngày công và lương theo công việc. Nếu nghệ sĩ nào đến cơ quan ngày đủ 8 tiếng dù không làm gì vẫn sẽ trả lương. Còn nghệ sĩ nào có kịch bản, có phim xin đi làm theo sản phẩm sẽ được trả lương theo sản phẩm. Tuy nhiên, khi được hỏi mức lương tính cho các nghệ sĩ theo ngày công và lương theo công việc như thế nào thì ông Nguyên vẫn không có câu trả lời thỏa đáng. Về chiến lược đầu tư cho điện ảnh, Ông Nguyên cho rằng, về ngắn hạn các nghệ sĩ nên chủ động đi làm, thậm chí là làm phim cấp thấp, viết kịch bản, làm phim cho các dòng họ... Phía công ty đang phải nghiên cứu thị trường vì không thể bỏ tiền tỷ ra để làm 1 bộ phim chỉ có mấy người xem...

NSND Nguyễn Thanh Vân bức xúc: Anh Nguyên nói đạo diễn không làm phim, đấy là không hiểu cách làm phim của nghệ sĩ. Một năm một đạo diễn giỏi lắm thì làm 1 phim. Đạo diễn không thể năm nào cũng làm phim. Nghệ sĩ phải có thời gian tích lũy. Trước đây, Hãng có văn bản tích lũy bao năm mới giảm lương. Nhiều nghệ sĩ tự trọng ra ngoài làm họ không nhận lương. Đừng nói chúng tôi gây mất đoàn kết vì hiện nay nghệ sĩ chúng tôi rất đoàn kết, chỉ không đoàn kết với cách đối xử với nghệ sỹ.

Sau 4 giờ đối thoại căng thẳng, các nghệ sĩ cho biết, họ vẫn chưa tìm được cam kết thỏa đáng và sẽ tiếp tục kêu cứu.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thị sát Hãng phim truyện Việt Nam

Theo thông tin trên trang FB của Hãng phim truyện Việt Nam, sáng 20/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã bất ngờ tới Hãng phim truyện Việt Nam. Sau khi đi một vòng thị sát hãng phim, Phó Thủ tướng mới ra phòng bảo vệ gặp gỡ mọi người.

Lúc đó, biên kịch Nguyễn Xuân Thành, họa sĩ Nguyễn Thành Chương, họa sĩ Nguyễn Đức Tiến cũng có mặt, các nghệ sĩ cũng đề đạt nguyện vọng của anh em nghệ sĩ, và cho biết mình không chống đối chủ trương cổ phần hóa, tuy nhiên cổ phần hóa phải như thế nào? Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Vận tải thủy là ông Nguyễn Thủy Nguyên cũng có mặt và có xuống mời Phó thủ tướng vào phòng làm việc của hãng nhưng Phó thủ tướng cho biết ông chỉ đi thị sát tình hình.

Phó Thủ tướng cũng đã trò chuyện với mấy người bảo vệ của hãng phim sau cổ phần hóa, theo đó, các bảo vệ hãng phim cho biết, họ không được ăn lương như trước đây mà phải chung tiền lại để thầu lại khoảng sân, tự trông xe kiếm tiền nuôi nhau.

Theo các nghệ sĩ, dự kiến sáng 21/9, Hội Điện ảnh Việt Nam sẽ tổ chức một cuộc gặp gỡ giữa nghệ sĩ của Hãng phim truyện Việt Nam với truyền thông tại trụ sở văn phòng hội, số 51 Trần Hưng Đạo. 

DUY LINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh