THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:33

Sập mỏ đá 3 người chết ở huyện Quỳ Hợp (Nghệ An): Cần phải xử lí nghiêm

 

Đã nhiều lần cảnh báo và yêu cầu khắc phục tình trạng mất an toàn tại mỏ khai thác đá Thung Đất thuộc xã Châu Quang nhưng chủ doanh nghiệp vẫn không khắc phục triệt để. (ảnh chụp ngày 17/10)

 

Đã ba lần cảnh báo 

     Theo ông Trần Anh Tuấn – Chủ tịch UBND xã Châu Quang thì, khoảng 17 giờ ngày 16/10 ông nhận được thông tin có người chết tại khu mỏ khai thác đá ở Thung Đất. Sau đó ông Tuấn cùng với lãnh đạo xã Châu Quang đã đến hiện trường thì xác định được danh tính 3 nạn nhân đã tử vong tại chỗ là: anh Lương Văn Hưng (SN 1983, trú xóm Quang Hương, xã Châu Quang); anh Lô Văn Tuấn (SN 1980) và anh Vi Văn Hùng (SN 1977) cùng trú xóm Đồng Tiến, xã Châu Cường (huyện Quỳ Hợp). Ngoài ra còn có 1 người bị thương khác là anh Trần Văn Tuyên (SN 1991 trú xã Lộc Yên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh). Anh Tuyên hiện đang được cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.

Được biết, 4 nạn nhân này đều là công nhân của Công ty cổ phần Khoáng sản và Thương mại Cường Hải do ông Lê Duy Hải (SN 1964, trú tại bản Nhang, xã Châu Cường, huyện Quỳ Hợp) làm giám đốc. Hỏi về nguyên nhân dẫn đến các nạn nhân trên bị tử vong và bị thương, Chủ tịch UBND xã Châu Quang Trần Anh Tuấn trả lời không biết và cho rằng hiện công an đang điều tra. Tuy nhiên theo ông Hủn Vi Thạy – Bí thư Đảng ủy xã Châu Quang thì khi lãnh đạo xã đến, các nạn nhân bị chết trong tình trạng bị đá đè. Sau đó địa phương đã huy động lực lượng để đưa thi thể các nạn nhân ra khỏi các khối đá.

     Điều đáng nói theo tìm hiểu thì mỏ đá trên được cấp giấy phép thăm dò khoáng sản với diện tích 7,423 ha cho Công ty cổ phần Khoáng sản và Thương mại Cường Hải từ tháng 5/2015. Đến thời điểm xảy ra tai nạn thì mỏ này đã hết hạn giấy phép thăm dò từ hơn 5 tháng trước. Tuy nhiên khi chứng kiến thực tế thì tại khu vực mỏ đá vẫn tiềm ẩn mất an toàn đe dọa đến tính mạng bởi nó được khai thác hàm ếch. Những tảng đá nằm xâu xỉa lơ lửng treo trên cao tưởng như chỉ cần một cử động nhẹ cũng khiến cho đá ào ào rớt xuống…

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn – Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Quỳ Hợp thì 4 nạn nhân trên chỉ được ký hợp đồng lao động 3 tháng và chưa được Công ty cổ phần Khoáng sản và Thương mại Cường Hải đóng bảo hiểm. Trong khi đó phần lớn gia đình các nạn nhân đều nghèo, con cái còn nhỏ, nghề nghiệp của vợ lại không ổn định. Cách đây 2 năm, nhà nước hỗ trợ làm được cái nhà, gia đình mới thoát nghèo được 1 năm thì anh Lương Văn Hưng gặp nạn bỏ lại vợ và 2 con đều đang học cấp một.

Cảnh báo mà không xử lí?

Theo tìm hiểu của phóng viên thì trước khi xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng trên, ngày 6/4/2016, lãnh đạo xã Châu Quang đã có mặt kiểm tra tại mỏ đá Thung Đất của Công ty cổ phần Khoáng sản và Thương mại Cường Hải. Sau đó, ngày 20/4/2016, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quỳ Hợp cũng phối hợp với lãnh đạo xã Châu Quang kiểm tra tại mỏ đá trên. Theo đó, đoàn kiểm tra đã phát hiện tại mỏ đá Thung Đất này có một số đá treo có nguy cơ sạt lở nên đã yêu cầu doanh nghiệp Cường Hải làm các thủ tục để xử lý.

Đến ngày 7/10/2016, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quỳ Hợp lại tiếp tục phối hợp với xã Châu Quang kiểm tra thì tình trạng mất an toàn vẫn hiện hữu nên lại vẫn tiếp tục yêu cầu Công ty cổ phần Khoáng sản và Thương mại Cường Hải di dời máy móc, phương tiện phục vụ cho việc thăm dò ra khỏi khu vực mỏ và đưa mỏ về trạng thái an toàn theo đúng các quy định của pháp luật. Vậy là với việc 3 lần kiểm tra và nhắc nhở, yêu cầu khắc phục sự mất an toàn nhưng phía Công ty cổ phần Khoáng sản và Thương mại Cường Hải vẫn khắc phục không triệt để. Vấn đề đặt ra là tại sao khi phát hiện mỏ đá này có sự mất an toàn, doanh nghiệp chần chừ, thậm chí là phớt lờ không xử lý nhưng chính quyền lại không có biện pháp quyết liệt?

     Ông Lê Sỹ Hào – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quỳ Hợp thừa nhận, đúng là các đoàn kiểm tra đã phát hiện thấy tại mỏ đá Thung Đất có sự mất an toàn nên đã giao cho Công ty cổ phần Khoáng sản và Thương mại Cường Hải làm các thủ tục để xử lý. Việc giám sát xử lý là trách nhiệm của chính quyền xã.

Về điều này, Chủ tịch UBND xã Châu Quang Trần Anh Tuấn cho rằng, thời gian qua xã tập trung lo việc xử lý lũ lụt nên công tác quản lý các mỏ khoáng sản đúng là không chặt chẽ. Về lý do dẫn đến vụ tai nạn trên, ông Lê Sỹ Hào – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quỳ Hợp cho biết, nguyên nhân cụ thể thì hiện Công an huyện Quỳ Hợp đang điều tra. Nhưng qua trao đổi với một số công nhân tại mỏ thì, do để tìm cách xử lý các tảng đá treo nguy hiểm nên các công nhân đã trèo lên một tảng đá phía dưới để quan sát. Nhưng do mấy ngày qua tại địa phương mưa lớn, nên trong lúc các công nhân đang đứng trên tảng đá này thì tảng đá đó bị sụt chân. Hậu quả là 4 công nhân bị đá lăn trúng, khiến 3 người tử vong, còn 1 người bị thương.

     Băn khoăn mà dư luận đặt ra là: nếu Công ty cổ phần Khoáng sản và Thương mại Cường Hải nghiêm túc chấp hành những yêu cầu xử lý mất an toàn mà cơ quan chức năng phát hiện trước đó thì có lẽ sẽ không có tai nạn đang tiếc trên xảy ra?

BOX:

Công an vẫn chưa kết luận nguyên nhân

Công an huyện Quỳ Hợp cho biết, cơ quan này đang điều tra và chưa có kết luận nguyên nhân vụ 3 công nhân tử vong và 1 bị thương tại mỏ khai thác đá Thung Đất thuộc xã Châu Quang (huyện Quỳ Hợp) vào chiều ngày 16/10. Trong khi đó, theo Sở Tài nguyên và Môi trường thì UBND tỉnh cũng đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra vụ việc trên. 

HOÀNG TÙNG-ĐỨC NGHĨA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh