THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:48

Sai phạm hàng tỷ đồng tại Dự án Bắc Thăng Long – Vân Trì, Hà Nội

 

Triển khai dự án chậm tiến độ đến… 4 năm

Cụ thể, UBND Hà Nội và chủ đầu tư chậm thực hiện dự án. Dự án được Thủ tướng chính phủ phê duyệt năm 1997, nhưng phải đến năm 2002 (sau hơn 4 năm) mới được triển khai. Bên cạnh đó, UBND Hà Nội không thực hiện lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, bố trí tái định cư cho các hộ gia đình bị thu hồi đất tại các Khu tái định cư thực hiện chậm. Nguồn kinh phí dành cho việc thực hiện chính sách tạm cư phải kéo dài nhiều năm, đời sống của các hộ gia đình bị thu hồi đất phải di chuyển chỗ ở chưa được ổn định, dẫn đến hiệu quả của chính sách tái định cư không đạt được mục tiêu đề ra. Khu tái định cư đã hoàn thành vào ngày 13/3/2012, nhưng đến nay, UBND TP Hà Nội và các cơ quan chức năng chưa thực hiện việc bố trí giao đất cho các hộ gia đình đủ điều kiện tái định cư theo quy định. 

Cầu vượt đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì (Ảnh minh họa)

Theo kết luận Thanh tra, việc thực hiện một số gói thầu của dự án cũng có tình trạng sai phạm. Đối với gói thầu CP2 - Hệ thống đường và hệ thống thoát nước sử dụng vốn ODA (giai đoạn sau 2006), chủ đầu tư ban hành 8 quyết định phê duyệt điều chỉnh thiết kế, dự toán của gói thầu CP2 nhưng đều không thẩm tra, thẩm định khối lượng, vi phạm các quy định của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình. Kết luận nêu rõ, hạng mục kênh Việt Thắng thực hiện không đúng với thiết kế đã được phê duyệt, lớp cát đệm 15cm không đủ chiều dày ở nhiều vị trí, khối lượng thiếu so với thiết kế được phê duyệt là 41.094,8m2, thành tiền hơn 547 triệu đồng và hơn 4 triệu Yên Nhật, vi phạm các quy định của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình. 

Sai phạm cũng xảy ra tại một số gói thầu bổ sung sử dụng nguồn vốn trong nước để hoàn thiện các hạng mục công trình dở dang của gói thầu CP2 do Hiệp định vay vốn ODA kết thúc và bổ sung thực hiện giai đoạn 2 của gói thầu CP1. Trong đó gói thầu số 2 thiếu thận trọng trong việc lập dự toán bổ sung cho giải phóng mặt bằng, nên một số hạng mục đã được chủ đầu tư thanh toán cho nhà thầu không đúng thực tế với số tiền 2,507.2 triệu đồng. Tư vấn thiết kế sử dụng định mức thi công 20% bằng thủ công và 80% bằng máy không đúng quy định, số tiền chênh lệch gồm 3,981 triệu đồng ở gói thầu số 2 và 569.29 triệu đồng ở gói thầu số 4, vi phạm quy định về định mức dự toán xây dựng của Bộ Xây dựng.

Việc bán thầu sai quy định thu lợi bất chính


Kết luận cũng nêu rõ, việc không tổ chức thực hiện một số nội dung công việc như: Chi phí kiểm định chất lượng công trình, bảo hiểm công trình, thẩm tra thiết kế, dự toán… trong dự toán của 8 gói thầu sử dụng vốn trong nước đã được phê duyệt, có giá trị hơn 3,27 tỷ đồng, dẫn đến khó khăn trong việc kiểm tra được chất lượng công trình, kiểm soát được khối lượng, đơn giá, định mức để phê duyệt dự toán.

Bên cạnh đó, kết luận cho thấy, việc bán thầu của một số nhà thầu sau khi trúng thầu sai quy định thu lợi bất chính. Cụ thể: Gói thầu số 04, nhà thầu thi công xây dựng là Tổng công ty Xây dựng Hà Nội, qua 2 lần chuyển nhượng trái phép thu hơn 3,96 tỷ đồng. Gói thầu 8 giếng ngoài đê, nhà thầu thi công là Tổng công ty Cấp thoát nước và môi trường Việt Nam, qua 2 lần chuyển nhượng trái phép thu hơn 1,66 tỷ đồng. Thêm vào đó, việc điều chỉnh thiết kế đối với một số hạng mục thuộc gói thầu số 2, 4, 5 cũng gây lãng phí 1,935 triệu đồng.

TTCP kiến nghị xử lý về tài chính với sai phạm tài chính ở một số gói thầu của dự án qua thanh tra với tổng số tiền hơn 13,3 tỷ đồng và hơn 4 triệu yên Nhật và số tiền hơn 3,27 tỷ đồng thuộc chi phí khác do không thực hiện. Cụ thể, thu hồi về tài khoản tạm giữ của TTCP số tiền hơn 5,62 tỷ đồng gồm các khoản chuyển nhượng thầu trái phép của Tổng cty Xây dựng Hà Nội, CTCP Thiết bị và vật liệu xây dựng Hancorp, Tổng cty Cấp thoát nước và môi trường Việt Nam và CTCP Xây dựng cấp thoát nước số 01. Xem xét loại khỏi quyết toán số tiền hơn 7,67 tỷ đồng và hơn 4 triệu yên Nhật trong đó có nhiều hạng mục có giá trị lớn của Tổng cty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội và Tổng cty Xây dựng Hà Nội…

Kết luận thanh tra khẳng định, để xảy ra các tồn tại, sai phạm trong thực hiện dự án này trách nhiệm thuộc UBND TP.Hà Nội, Chủ đầu tư là Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội và các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan qua các thời kỳ.  Do đó, Tổng TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP.Hà Nội kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của tập thể UBND TP và cá nhân có liên quan trong chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện dự án. Chỉ đạo Chủ đầu tư và Sở Quy hoạch kiến trúc điểm kiểm tập thể, cá nhân có liên quan và có hình thức xử lý đúng quy định.

Dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đô thị Bắc Thăng Long- Vân Trì là Dự án lớn của TP Hà Nội, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển khu đô thị mới, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp phía Bắc Thủ đô. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 120 triệu USD, trong đó vốn ODA (vay ưu đãi của Nhật Bản) là 18 triệu USD, vốn trong nước 104 triệu USD. Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý Dự án Trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội.

Thanh Nhung / Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh