THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:25

Rượu, bia và những hệ lụy đau lòng

Những vụ việc đau lòng do ma men 

Mỗi năm Việt Nam tiêu tốn tới 3 tỷ USD cho rượu, bia, cả nước một năm có tới 8.000 lễ hội lớn nhỏ. Từ thị thành đến miền quê mỗi dịp Tết đến Xuân về hay lễ hội, đi đâu cũng thấy tiếng “Dzô… Dzô… một trăm phần trăm”… trong các bữa nhậu. Trong  9 ngày Tết Bính Thân đã có 5.121 ca đánh nhau gây thương tích phải tới bệnh viện, trong đó không ít ca tử vong. Đau lòng hơn nữa chỉ vì bia, rượu mà Vợ giết chồng, huynh đệ tàn sát lẫn nhau. Ngày 9/2 (mồng 2 Tết), xảy ra án mạng  tại thôn Hoàng Xá (xã Cẩm Điển, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) khiến người dân không khỏi bàng hoàng, xót xa. Theo đó, chiều cùng ngày, ông L.H.N. đi uống rượu về đến nhà thì xảy ra lời qua tiếng lại với bà M, vợ ông. Trong lúc bực tức, ông N. đã cầm dao dọa và bà M. nhanh tay giật lấy và đâm trúng bụng chồng. Do vết thương quá nặng, ông N. đã tử vong.

Được biết, vợ chồng ông N, bà M sinh được 3 người con, đều đã lập gia đình. Sống tại địa phương, bà M được người dân đánh giá là người hiền lành, biết vun vén cho gia đình. Còn về phía chồng, ông N. thường xuyên sử dụng bia rượu và có máu chơi cờ bạc. Trước hôm xảy ra án mạng, ông N. đi đánh bạc và thua một khoản tiền. Nhiều người dân trong làng cho biết, có thể do thua bạc nên ông N. đã về nhà bảo vợ đưa tiền. Khi vợ không đưa cho để đi chơi tiếp, dẫn đến sự việc đau lòng trên.

Nhiều quán bia mở cửa bán hàng từ 10 giờ sáng đến 20 giờ trong ngày. (Ảnh minh họa)

Cũng chỉ vì bia, rượu ngày 8/2 (mùng 2 Tết Nguyên đán), anh Ngô Minh Quang (31 tuổi, trú tại tổ 2, phường Hương Sơn, TP Thái Nguyên) đến nhà anh Trần Bình Trọng (34 tuổi, địa chỉ tổ 24A, phường Trung Thành, TP Thái Nguyên) chúc Tết. Tại đây, trong quá trình uống rượu giữa Trọng và Quang xảy ra mâu thuẫn. Lời qua tiếng lại, anh Quang bực tức đứng dậy bỏ về. Cho rằng mình bị coi thường, nên khi anh Quang đang đi bộ ra đến đầu ngõ, Trọng chạy đuổi theo dùng dao nhọn đâm anh này một nhát trúng lưng, anh Quang gục xuống chết tại chỗ. Kết quả khám nghiệm tử thi, anh Quang bị đâm một nhát thấu phổi dẫn đến tràn dịch màng phổi, mất máu cấp. Được biết anh Quang và Trọng là bạn bè thân thiết của nhau. Trọng là con nuôi của gia đình anh Quang và đã từng hiến máu cứu sống Quang khi anh này bị tai nạn trước đó…

Từ những vụ việc đau lòng trên, có thể thấy hậu quả do lạm dụng rượu, bia mất kiểm soát xảy ra là hết sức nghiêm trọng, người thì mất mạng, người vào tù trong nỗi ân hận muộn màng…

Tai nạn giao thông do rượu bia

Không phải do sơ sểnh hay những yếu tố khách quan, rất nhiều lái xe đã gây tai nạn giao thông thảm khốc khi vừa rời bàn nhậu. Quá nhiều hậu quả, số phận phía sau chiếc vô lăng, thế nhưng không phải người lái xe nào cũng nhận thức được điều ấy. Thực tế, mỗi năm có hàng trăm vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến người điều khiển ô tô đã uống rượu, bia.

Điển hình là vụ TNGT nghiêm trọng tại Chương Mỹ (Hà Nội) chiều 9/2 (mùng 2 Tết Bính Thân), nguyên nhân vụ việc cũng liên quan đến rượu bia quá chén. Chiếc xe tải mang BKS 29 S-3725 do lái xe Lê Văn Vương (xã Trung Hòa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) điều khiển chạy trên QL6A hướng Xuân Mai - Hà Đông, khi qua địa phận  xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ đã đâm liên tiếp vào 3 chiếc xe máy, chở 7 người đi ngược chiều. Vụ tai nạn đã khiến 4 người tử vong và 3 người bị thương nặng. Trong số đó có một gia đình ở thị trấn Xuân Mai có bố và 2 con gái tử vong, ngoài ra vợ và con trai bị thương nặng được đưa đi cấp cứu. Thời điểm xảy ra vụ tai nạn, gia đình nạn nhân đang đi chúc Tết. Theo điều tra, lái xe tải đã uống rượu trước khi cầm lái và bị mất lái khi va chạm với người đi bộ nên gây tai nạn liên hoàn.

Theo số liệu thống kê, trung bình mỗi năm Việt Nam có 12.000 người chết vì TNGT, trong đó 4.800 trường hợp có liên quan đến rượu bia. Đại diện Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, trong 9 ngày nghỉ Tết Bính Thân từ ngày 6 đến 14/2 cả nước xảy ra 408 vụ TNGT, làm chết 300 người, bị thương 380 người. Trong đó, tai nạn chủ yếu xảy ra trên đường bộ, với 403 vụ làm chết 297 người, bị thương 376 người. Có 2 vụ đặc biệt nghiêm trọng làm 6 người chết và 14 người bị thương.Theo thống kê của Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Việt Đức), chỉ trong 5 ngày nghỉ Tết đã có hơn 600 ca TNGT được chuyển về đây. Trong đó, hơn 50% các trường hợp tai nạn có liên quan đến sử dụng rượu bia. Bác sỹ Bùi Thanh Phúc (Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Việt Đức) cho biết: Những bệnh nhân nhập viện do tai nạn rượu bia  thì thường rất nặng, đa phần các bệnh nhân nằm ở phòng hồi sức thường là đa chấn thương, chấn thương sọ não, chấn thương ngực, chấn thương bụng, có những bệnh nhân chấn thương sọ não rất nặng, phải thở máy...

Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, dịp Tết tình trạng  vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện cơ giới là rất cao, chiếm khoảng 70% số vụ TNGT. Khi đã uống rượu quá độ, nhiều người không kiểm soát được hành vi, dẫn đến không tuân thủ được các quy tắc giao thông như phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy dẫn đến TNGT, gây hậu quả nghiêm trọng.

CHÂU ANH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh