THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:12

Lạm dụng rượu bia: Những hệ lụy khôn lường

 

Đứng đầu khu vực về tiêu thụ rượu bia

Tại Việt Nam, mức sử dụng rượu bia bình quân đầu người có xu hướng tăng nhanh. Giai đoạn 2003 - 2005, người Việt chỉ uống bình quân gần 4 lít/ năm, hiện tăng lên 6,6 lít/năm. Đặc biệt, mức tiêu thụ trung bình một năm của nam giới là 27,4 lít, gấp hơn 4 lần mức trung bình toàn cầu. Gần một nửa nam giới Việt Nam có sử dụng rượu bia. Mức tiêu thụ rượu bia bình quân đầu người một năm của thế giới là 6,2 lít, không thay đổi trong 15 năm qua, đạt ngưỡng bão hòa. Việt Nam thì ngược lại, hiện là một trong những thị trường hấp dẫn với các công ty đa quốc gia sản xuất rượu bia.

Sử dụng rượu bia đã trở thành một thói quen phổ biến đối với không ít người, thậm chí với nhiều đấng mày râu, sử dụng rượu bia đã trở thành một thói quen trong cuộc sống thường ngày. Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, Takeshi Kasai cho biết, việc sử dụng đồ uống có cồn ở Việt Nam khá phổ biến, đặc biệt là ở nam giới. Ước tính có đến 70% đàn ông Việt Nam uống rượu, bia và cứ trong 4 người thì có 1 người sử dụng rượu, bia ở mức độ có hại, tương đương với 6 cốc bia hơi mỗi ngày. Đáng lưu ý, hơn 50% lượng rượu tiêu thụ ở Việt Nam là rượu không chính thống (rượu lậu, rượu tự nấu, rượu không rõ nguồn gốc), thậm chí ở nông thôn con số này là hơn 90%. Đây chính là nguyên nhân gây ra các vụ ngộ độc rượu cấp do rượu kém chất lượng, có nhiều chất độc hại mà không thể truy cứu trách nhiệm cho ai.

Sau giờ làm, các quán bia ở Hà Nội luôn tấp nập khách.

Thói quen thường xuyên sử dụng rượu bia đang khiến Việt Nam trở thành quốc gia tiêu thụ rượu bia đứng hàng đầu khu vực, kèm với đó là những hậu quả, tác hại của rượu bia gây ra cho sức khỏe người dân và cộng đồng.

Đủ thứ bệnh do uống rượu

Rượu bia là nguyên nhân trực tiếp gây ra 30 mã bệnh và nguyên nhân cấu thành của 200 mã bệnh khác. Tử vong do loại đồ uống có cồn này còn nhiều hơn HIV/AIDS, nó đang tàn phá sinh mệnh con người âm thầm. Theo WHO, rượu bia khi vào cơ thể chỉ 2-8% bài tiết qua mồ hôi, nước tiểu, hơi thở; còn lại hấp thu vào gan, thận; đặc biệt là gan - cơ quan đón nhận đầu tiên. Đồ uống có cồn là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Ước tính có 21% số người tử vong do bệnh ung thư có thể phòng ngừa nếu không sử dụng rượu bia.

Bên cạnh đó, nếu so sánh tỉ lệ số người mắc các bệnh lý mãn tính (gồm ung thư, gan, thần kinh, tim mạch,...)  do rượu kém chất lượng tại châu Âu là 116.502 người/năm trong khi tại Việt Nam là 408.655 người/ năm (cao gần 4 lần so với châu Âu) thì sẽ thấy một thực trạng đáng báo động về rượu kém chất lượng tại Việt Nam.

Theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, uống rượu, bia trước khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện dễ bị hưng phấn, bốc đồng, chạy xe với tốc độ cao do bị kích thích, rượu gây ức chế não bộ làm cho người lái xe có thể ngủ gật trong khi điều khiển xe. Rượu, bia là nguyên nhân trực tiếp làm giảm tốc độ phản ứng của lái xe từ 10-30%; làm giảm khả năng điều khiển tự chủ, phản xạ và thị lực, gây ảnh hưởng trực tiếp đến thị giác, quá trình xử lý và truyền tải hình ảnh, gây ước tính sai về khoảng cách dẫn đến gia tăng mức độ rủi ro và tai nạn giao thông.

Hiện nay, tỷ lệ sử dụng rượu, bia ở Việt Nam ngày càng gia tăng và đang ở mức báo động. 70% số vụ tai nạn giao thông tại Việt Nam có nguyên nhân do lái xe sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Đặc biệt, tai nạn giao thông thường xảy ra trong khoảng thời gian từ 18-24 giờ.  Đáng chú ý, lạm dụng rượu bia là nguyên nhân của 70% số vụ bạo lực gia đình, trong đó có bạo lực tình dục...

Theo WHO, việc lạm dụng đồ uống có cồn gây ra hơn 2,2 triệu ca tử vong trên toàn thế giới, tương đương với khoảng hơn 6.000 người chết mỗi ngày. Do vậy, WHO khuyến cáo: Để giữ sức khỏe, nam giới không nên dùng quá 2 đơn vị rượu bia, nữ không quá 1 đơn vị mỗi ngày (mỗi đơn vị tương đương với 1 cốc bia hơi, 2/3 chai hoặc lon bia, 1 cốc 100ml vang hoặc 1 chén 30ml rượu mạnh 40 độ).

THÁI AN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh